Akala ko talaga ay hindi nila ako matatanggap. Pero inakap nila ako ng buong buo. Lalo na si ate dzi. Nag kaiyakan pa sila ni ella. Pero si den. Nakangiti lng siya sa akin. Hindi pa nga kami nag uusap.
" By, im happy. " - Ella. Tumabi na sya sa akin na nakahiga sa rooftop.
" Talaga by? Hindi ka man lang galit dahil nagtago ako ng sikreto? " umiling naman sha.
" Payakap nga by. " - Ako. Agad naman akong niyakap ni ella ng napakahigpit.
" Someone wants to talk to you too. Halika ka besh. " Nkita ko si den na nakatayo sa pinto. Hinila naman sya ni ella at pinaupo sa tabi ko. " Iiwan ko muna kayo. Kain lang ako. "
" Puro nalang kasi pagkain ang laman ng utak mo. " I joked.
Tumingin ako kay den na nakatanaw sa mga bituin.
Kaylangan kong basagin ang katahimikan.
" B- ah den. " Hindi ko alam kung ano ang itatawag ko sa kanya.
" Ang daya mo. " Hinampas ba naman ako sa balikat.
" Galit ka ba sa akin?" I look straight into her eyes.
" No. Pero nagtatampo ako. Paano ka nakapaglihim sa akin ng ganun katagal?" - parang bata nyang tanong.
" Sorry. Cause i thought kung ililihim ko ma po protektahan kita. Remember when i promised to protect and be there for you? kung aaminin ko bka dumistansya ka lang at iwasan ako. Natatakot lang siguro akong mawala ka sa buhay ko. " Nakatingin parin ako niyan sa mga bituin.
" Pero hindi naman ako magagalit eh. You shoudve told me. Kaylan mo pa alam sa sarili mong converted ka?" tiningnan ko lang sya.
" noon pa. High school days ko palang marami ng babae ang lumalapit sa akin. "
Hinampas niya uli ako sa braso.
" Ang yabang mo!"tumawa naman ako. " Anong mayabang ? im just telling you the truth. And habulin naman talaga ako ng mga babae pati lalaki. Noong una confused pa ako. Pero nung 3rd year ako na nag ka gf na ako. Duon ko na na accept sa sarili ko kung ano talaga ako. Kapag kasama kulang sina ara at kim nagiging ako kasi nahihiya ako kung mahalata nyo man. Though alam ko namang converted din sina ate gretch at ate A. Am i still your bestfriend?" takot kasi akong iwasan nya. Pero sigurong kinailangan ko lng talagang maging ako even for the sake of our friendship.
" Ewan ko aly. Baka pag tsansingan mo lang ako. Hahaha " pinag tawanan ba naman ako? ako mananantsing?
" Ang sama mo tlaga. At wag kang mag alala mas sexy pa sa iyo ang mga girlfriends ko. " Kala mo ikaw lang ha.
" Mas maganda nman ako sa kanila. At ang kapal mo talaga! girlfriends tlaga. Play girl!"
" eh sa habulin eh. At hindi ako play girl stick to one to. Flings lang nman. " Tapos kinindatan ko sya.
" Yuck aly! pinagnanasan mo ako!"
Napa busangot ako. " masaya kana sa palagay na yan?"
Tumigil na rin sya sa kakatawa.
" Gusto kung makita ang mga girlfriends mo. Sige na by!"" sige basta wag kalang magseselos. " I joked her.
" Wag kalang mag totodo landi. "
Grabi tlaga tong si den.
" Seriously den. Tanggap mo ba ako? bestfriend pa rin ba kita?"Tiningnan nya ako sa mata. At kitang kita ko kung ano sya ka ganda sa asul na contact lens nya.
" Bakit naman hindi? sino ba ako para hindi ka matanggap? kung na tanggap ka nga nina ate fille na friend ka lang ako pa kaya na bestfriend mo. " Inakap nya ako and i hug her back.
Napaluha tuloy ako. " T-thanks den. "
Hinaplos haplos nya nman ako sa buhok.
" shhh... pag nakita ka ng mga girlfriends mo ma tu-turn off sa iyo ang mga iyon. "Ang sarap pala sa feeling na taggap ka ng taong mahalaga sa iyo. Isa nalang ang problema. Ang retarded feelings ko para sa kanya. Kailangan ko lang siguro munang ibigay ang buong attensyon ko sa iba. Kasi alam ko nman eh. Ako lang ang masasaktan sa huli.
( sabaw na update guys. Haha wala maisip eh. )
BINABASA MO ANG
Alyden ( If This Was A Movie )
Fiksi Penggemar" Come Back, Come Back t-to me. like You would, y-you would... If this was a movie.. Stand in the rain outside 'Til i came out. " and i saw a familiar face staring at me while i was singing. tagos sa buto ko. as if its telling me that she owned me...