Chapter 14

27 3 0
                                    

Frixiah P.O.V

Huminga pa ako ng malalim bago nagsalita habang nakatingin padin akosa buwan.

"Ayoko because it reminded me of someone who just dumped me and left me hanging in the air. I supported him all the way pero iniwan pa rin niya ako para akong tangang hintay nang hintay sa restaurant samantalang nag-e-enjoy pala siya at ang ka-love team niya sa set. All day, siya lang ang pumapasok sa isip ko pero hindi man lang ako sumagi sa isip niya kahit isang segundo. Hanggang sa pagkain, siya pa rin ang iniisip ko. Alam mo kung ano ang mas masakit? Iyong sinasarili mo ang lahat wala kang pinagsabihan dahil alam mong hindi ka paniniwalaan. Nasasaktan ka na nga, pagtatawanan ka pa. Between the two of you, ikaw lang ang nakaramdam ng sakit masaya siya samantalang nasasaktan ka siya ang priority mo samantalang hindi ka kasama sa set of priorities niya. How unfair is it?”

Kumurap-kurap ako ng tingin at binaling kay Jay Vincent nang mapansing tahimik lang siya, Nagtama lang ang aming mga mata ng tingin.

Bakit hindi ka na nagsasalita riyan? Siguro hindi ka rin nanini—”

Naniniwala ako sayo. You know what? You shouldn’t be wasting your time on him because he is the most stupid man that ever existed in this world. That is the worst thing to do, to ignore the person who’s been with you and who loves you. Hindi dapat binabale-wala ang mga babaeng nagmamahal sa isang lalaki.” He answered between his smiled and kissed my hand.

Parang nakiliti ako sa ginawa niya but honestly I liked it. Hindi dapat binabale-wala ang mga babaeng nagmamahal sa isang lalaki, Ang sarap lang pakinggan.

Si Jay Vincent ang una kong pinagsabihan ng tungkol kay James at hindi ko alam kung bakit ko iyon nagawa gayong maging saking pamilya ay hindi ko naman sinabi ang tungkol sa ex-boyfriend ko.

Dahil kaya sa boses ni Jay na nagpapakalma sa sakin? Iyong parang kahit nagsasalita lang ito ay parang ipinaghehele ako.

His voice could make me feel at ease.

Hindi mo dapat sinasarili ang lahat. Bakit mo naisip na hindi ka nila paniniwalaan? Dahil isang sikat ang naging boyfriend mo? What’s unbelievable in there? Everything about you is beautiful. At ano naman kung hindi sila maniwala? At least nagsasabi ka ng totoo. Sino ba iyang lalaking nanakit sa 'yo?”

“Why would I tell you? Hindi tayo close.” Hindi na kailangan pang malaman ni Jay kung sino iyon.

Tama na nang nalaman nito ang aking pinagdaanan—

Nanlaki ang mga mata ko nang bigla niya akong  hapitin at dinikit sa katawan niya. Instantly I felt the warmth radiating into my body kahit may mga damit kaming suot, a combination of fresh air and his scent.

“Hindi pa ba tayo close sa lagay natu?”
I could feel her heart beating fast.

Nahigit ko ang aking paghininga nang ilapit pa ni Jay Vincent ang kanyang mukha. They were only few inches away at isang maling galaw lang ay baka magkalapat na ang aming mga labi.

Close na ba tayo?” tanong ni Jay Vincent habang nakatingin saking labi.

I felt his fresh breath against my cheeks, Imbes na mapapikit ay napalunok ako dahil ayaw ko sa nararamdaman kong ito nagwawala na ang aking tahimik na puso parang na rin ako nahihirapan sa paghinga dahil walang oxygen na makadaan sa samin.

Hindi pwede tuh!

I spread my fingers and pushed his face away from me but he just laughed, Ayaw kona malaman niya ang epekto niya sakin tuwing malapit siya.

Natatakot ako na baka naririnig din ni Jay ang malakas at mabilis na tibok ng aking puso.

Mukha mo.” Sabi ko pa.

“Ang guwapo.”

Para namang baliw na tumawa si Jay kaya pati tuloy ako ay natawa. How could this man do it? This man could easily change my mood.

Kanina naiinis ako then pinabilis nito ang tibok ng aking puso and right now, he was making me laugh.

Epekto na ba iyon ng Alcohol? O nagiging kumportable na ako sa presensiya ni Jay Vincent?

Iibahin ko na lang ang tanong ko. Nasaan na iyong lalaking nanakit sayo?”

Sino? Si James Casinto?” wala sa loob na sabi ko.

“Bakit, may iba pa bang lalaki nanakit sayo? James Casinto is his name.” Tumango-tangong sagot naman ni Jay na parang iniisip kung sino si James Casinto.

Gusto kong ihampas ang ulo kosa pader dahil nabanggit ko ang pangalan ni James. Dahil sa kagagawan ni Jay Vincent kanina ay nagkagulo na ang sistema ko.

“'Di ba, siya iyong guitarist sa bandang Jaguars? If I were him but luckily ay hindi ako siya because he’s a fool, I would be proud to introduce my girlfriend to the whole world.” sabi niya na nakatingin pa rin nang deretso saking mga mata.

Yeah. I would be very proud too to be introduced as your girlfriend…

Why was he staring at me like siya ang ibabalandra nito sa buong mundo? Para akong natutunaw sa pagkatitig niya.

Nahigit  ko uli ang aking hininga nang hawiin ni Jay Vincent ang ilang hibla ng buhok ko na nakatabing saking mukha.

Why are you still thinking of him?” mahinang tanong niya.

I could smell the mixture of beer and mint in his breath. Magsasalita pa lang ako nang inilagay ni Jay  ang kanyang hintuturo sa labi ko.

Don’t deny it. Kung hindi mo na siya naiisip pa, then bakit ayaw mong tinatawag kitang Gabby? Dahil sumasagi siya sa isip mo right? Forget him, Xiah. Alam kong nasaktan ka but we need to let go of our past so we could move on. Huwag mong hayaan na maapektuhan nito ang buhay mo ngayon at sa hinaharap marami pang lalaking handang mahalin ka at hindi ka iiwan. Just look around you… Let me take away the pain he gave you.” Pagkatapos ay lumapat na ang labi niya sakin.

He was giving me a gentle kiss at parang may kung anong kakaibang sensasyon akong naramdaman sa bawat halik niya at kusang pumikit ang aking mga mata.

I wanted to savor the moment… His soft lips, bittersweet taste because of the beer yet sweet at the same time.

Iminulat kona ang aking mata... That was when I realized that I was allowing this guy to kiss me! Itutulak ko na sana siya pero bago ko pa man magawa iyon ay lumayo na si Jay Vincent.

Kahit humiwalay na ang aming mga labi ay nararamdaman ko pa rin ang init na hatid nito. He was still cupping my face while looking straight into my eyes.

Namumungay pa rin ang mga mata niya and the moment my eyes met his, I knew that I was in danger.

But this would only be a temporary danger lalo na at iyon na ang huling gabi na magkakasama kami.

J-Jay?”

*End of Chapter 14*

Captured the Moment with JVTWhere stories live. Discover now