Chapter 25

28 0 0
                                    

"Angela buntis ka Ba? Tanong ng nanay niya sa kanya.

Dahil sa gulat ay biglang ibinaba ni Angela ang kutsara't tinidor niya.Nanginginig din siya sa takot dahil base sa narinig niya galit ang tono ng pananalita ng kanyang ina.Habang si Angeline na kapatid niya Ay matamang nakatingin sa kanya at naghihintay din ng maging sagot niya.

"Di ko Pa po alam nay." Mahinang saad niya dito.

"Angela anak, alam ko nasa tamang edad kana pero kailangan Mo Pa rin ng guidance ko.Nagpabuntis ka kay David na di Pa kayo kasal?Ano na Lang ang sasabihin ng mga kaibigan ko?Ng tatay mo?" Anang nanay niya sa kanya.

"Nay ok lang po ako.You don't have to worry about me.Kung buntis man ako tatanggapin ko ito ng buong-buo.Alam ko din po na kailangan ko din ng guidance niyo.Pero ginawa namin to ni David na pareho naming ginusto.Kung ano man ang sasabihin ni tatay tungkol dito respetuhin ko po yon bilang magulang ko.Kahit sa maraming taon Hindi niya ginampanan ang pagiging tatay niya sa amin ni Angeline.Pero siaiguraduhin ko po na ang nangyari sa Akin ay hinding-hindi mararanasan ng magiging anak ko." Aniya sa ina.

Dahil sa sinabi niya ay tumango na lamang ang ina.Pero ramdam ni Angela na nag-aalala lamang ang ina niya sa kanya.

"Ate sasamahan ba kita magpacheck up?" Tanong ni Angeline sa kanya.

"Hindi na pagkatapos natin kumain natin maligo kana at maagang pumunta sa school.Habang ako naman sa trabaho.Ako na din bahala magpacheck up ha?Ok Lang si ate." Aniya kay Angeline habang nakangiti dito.

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Hinatid ni Angela ang kapatid at siya naman ay pumunta muna sa Don Pablo  Hospital para magpacheck up sa isang OBgyn.Nagpark muna siya at dahang-dahang bumaba ng sasakyan saka ito isinara at inilock.

Habang naglalakad ng Hallway ay natanaw niya si David.Nakatalikod ito  sa kanya at may kinakausap na pasyente.Tiningnan niya ang relong pambisig mag-aalasiyete y medya palang.Maaga Pa naman makahabol Pa naman siya mamaya na makapasok ng trabaho on time.Mag-iiba sana siya ng direksyon sa paglalakad.Ngunit huli na dahil nakita siya nito.

"Love what are you doing here?Akala ko nasa trabaho kana?Are you visiting me?"  Sunod-sunod na tanong nito sa kanya at alam niyang nakangiti kahit nakafacemask  ito pero halatang nagtataka din ang pagmumukha nito.Iwan ni Angela kung ano eh sasagot sa nobyo niya.Kinakabahan siya na di niya mawari.Kaya imbis na sumagot dito ay tumahimik na lamang siya.

Mayat Maya ay may tinawag nito ang isang Nurse sa di kalayuan at ipinapaasekaso dito ang kausap nitong pasyenteng nakawheelchair.

"Love tinatanong kita." Untag nito sa kanya.

"Ammmm.Ano kasi pumunta ako  dito para magpacheck up." Aniya dito sa mahinang tinig.

"Are you sick  or what?" Anito sa kanya.

"Halika kana ako na mag aassist sayo sa emergency  room." Anito ulit habang hawak nito ang kamay niya saka maglakad.

"Wait Love." Ani Angela dito.

"What?anang David sa kanya.

"Can you please calm down and bakit mo ako dadalhin sa emergency  room?Di naman pang emergency  ang lagay ko." Ani Angela sa katipan.

"Then saan ka magpapacheck up sa specialist ?Samahan na kita." Anito ulit.

"David please I said calm down I'm  ok." Madiin niyang sabi dito.

"Saka may duty ka Pa ako na magpacheck up kaya ko na to." Aniya dito.

"As a Nurse of this hospital I'm  obliged  to assist you.Yon naman talaga ang duty ko diba?" Anito sa kanya.

Ngayon Lang talaga narealise ni Angela ang katangahan niya.Tama nga naman ang nobyo niya.Obligasyon nitong eh assist  siya.Ayaw niya sanang makipagtalo dito .Dahil ayan na naman ang pag aatake ng hormones  sa kanya.Nahihilo na naman siya.Pero  natatakot siyang sabihin dito na buntis siya.Iwan niya kung maging masaya ba ito o hindi.

"What is  that lovers  quarrel?"someone  interrupt  them.
Isang matandang babaeng doctor ang lumapit sa kanila ni David.Alam niyang doctor ito base na rin sa uniform nito.Kahit matanda na ito ay bakas Pa din ang kagandahang taglay nito noong kabtaan Pa ito.
Pamilyar ang pagmumukha nito kay Angela.Noong naospital kasi ang kapatid niya.Parang nakita niya na ang doctor na ito na nag-iikot sa hospital.Ang pigura nito ay may kahawig ni David.

"Mamita." Ani David dito saka nagmano.

"Bakit di Mo pinakilala sa Akin ang girlfriend  mo ha? Kung di Pa sinabi ng mommy mo di ko Pa malalaman.Kahit araw-araw tayong nagkikita dito sa ospital" Anang doctor dito na parang nagtatampo.

"Love si Mamita Raquel,kapatid ng mother ni mommy isang pinakamagaling na OBgyn doctor siya dito.Pakilala nito sa kanya.

"Nice meeting you po doc ." Ani Angela habang nakangiti dito saka nagmano din.

"Nag-aaway ba kayo ng  apo ko hija?And don't call me doc just call me Mamita. Anito sa kanya.

"Hindi po doc,este  Mamita." Aniya dito na nahihiya.

"Magpapacheck up lang naman siya Mamita.Ayaw niyang dalhin ko siya ng emergency  room."untag ni David dito.

Tiningnan siya ng matataman ng Mamita Raquel  ni David.Parang may iniisip ito na di alam ni Angela.

"I think hijo she needs a doctor  like me ." Aniya dito kay David.

Dahil sa narinig ay parang gusto  na lamang ni Angela na kainin siya ng lupa.Dahil dalawang pares na mata ngayon ang nakatingin sa kanya.

"What do you mean Mamita?"tanong nito sa lola nito.

"You know what  I mean hijo." Sagot nito kay David.

"Are you pregnant  love?."tanong ni David sa kanya at maramdaman ni Angela ang excitement  sa tinig nito.

Yumuko si Angela iwan niya kung bakit naiiyak siya sa reaksyon ng nobyo.Di niya alam na ito ang magiging reaksyon nito sa pagbubuntis niya.Tumingin  ulit siya sa mga Mata nito habang naluluha siya at tumango.

"Yes!Yes!Magiging daddy na ako." Sigaw nito habang sumusuntok sa hangin.

Mamita!tatay na ako." Anito sa lola nito.

Kaya napatingin ang lahat ng tao sa kanila.Ang iba ang tataka,habang ang iba naman ay napangiti na lamang.

Niyakap siya ni David ng mahigpit saka hinalikan sa noo at bibig.

"Thank you for giving me this precious  gift love.Thank you Lord" Bulong nito sa kanya habang yakap siya nito.

Siya naman ay umiiyak di niya talaga mapigilan.

"I'm  so happy  hija."ani ni Doc Raquel sa kanya.

"Gusto  ko ako ang magmomonitor sa magiging apo ko sa inyo ha?."dagdag pa nito sa kanya.

"Sige po mamita." Aniya dito at sumang-ayon na din si David.

"So let's  go to my clinic ." Anito sa kanila at sumunod silang dalawa ni David dito.

A/N: I know it's  been a year na nakapagupdate si author.I'm  so sorry and I'm still hoping you'll still willing to read this up to then end of the chapter  of this novel.Please give me a chance to show my talent as a writer even  I just write for fun.Your appreciation for me is a big impact that inspite of my busy schedule  I can still pursue to finish this novel of mine.See you in next update.

My Affair to Mr.Andropause(ON GOING)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon