"Hala ka Angela anong nangyari sa leeg mo?"tanong ni Diana na office mates niya.Isa rin ito sa mga kasamahan niya bilang executive assistant.
"Patay!" Ani Angela sa isipan. Nakalimutan niya kasing ilugay ang buhok niya kanina.She put a ponytail because of the heat kanina kasi nga sira ang aircon na nasa office nila.Pero ngayon kinukompuni na ito ng mga tao na napabilang sa maintenance department.
"Ah yong ibig mong sabihin ang mapula dito ba?" Ani Angela sabay hawak sa leeg niya.Shit!talaga si David mabuti na lang isa lang ang hickies niya sa leeg.Pero mas maraming hickies siya sa bandang dibdib niya at katawan.
"Oo napano Yan ?" Ani ulit ni Diana.
"Nakagat ng ipis kaya ito namumula parang namamaga nga eh." Aniya dito sabay iwas ng tingin.Nahihiya siya kay Diana bakit sa dami-daming makita nito hickies niya pa.Sana hindi nito mahahalata na nagsisinungaling siya.
"Ah kaya pala.Marami bang ipis sa bahay nyo?Ang laki naman ata ng kinagat niya ang leeg mo pa.Siguro lalaki ang ipis na yon no?ani Diana habang umiinom ng milk tea.Nasa Cafeteria kasi sila ngayon habang hinihintay na matapos makumpuni ang aircon sa office nila.Hindi sila makatrabaho ng maigi dahil sa sobrang init kasi sa loob.Kaya pinalabas muna sila ni Mayor Ricardo para magsnack na lang muna.
Muntik ng maibuga ni Angela ang kinakain na hamburger dahil sa sinabi ni Diana sa kanya.
"Oo nga eh maglilinis nga ako mamaya pag-uwi ko.Baka next time ang pukingkay ko naman ang kagatin niya." Aniya sabay tawa pero ang totoo hiyang-hiya siya Kay Diana.
"Pukingkay? Ano yon? tanong nito sa kanya.
"Pukingkay as in my private part." Sabay tawa dito at natawa na rin si Diana dahil sa sinabi niya.Hinampas pa siya nito sa braso sabay tawa ulit.
"Ikaw talaga Angela Di ko alam na joker Ka na pala ngayon." Anito sabay tawa ulit.
"May matutunan naman akong new vocabulary sa'yo ngayong araw.Ano NGA ulit Yon? Pukingkay?o Putatay?" Sabay tawa na naman.
"Yawa ka hindi putatay kundi pukingkay." Ani Angela.
"Ah yes that word I like it.It's sounds new to me." Ani Diana na napangiti na naman.
"Sana may ipis din na ganoon sa bahay namin no? Kaso wala eh mga lamok lang Meron kami sa bahay kaso di nila ata type kagatin ang skin ko Choosy sila." Dagdag pa ni Diana.
"Naku!Diana huwag mo ng pangarapin na kagatin ka ng ipis na lalaki sa leeg at sa pukingkay mo.Tiyak na mamaga yon talaga at magkaroon ka pa ng problema" aniya dito.
" Oo nga naman hahahaha.By the way Bakit nga Pala absent Ka kahapon? anito sa kanya.
"May pagkachismosa naman tong babaeng to.Kanina hickies ko nakita niya ngayon naman ang pag-absent ko naman kahapon." Aniya sa isipan.
Kaya ngumiti na lamang siya kay Diana ng matamis."Masama kasi pakiramdam ko kahapon na LBM kasi ako kahapon kaya di ako nakapasok ." Aniya rito.
"Ah kaya pala.Mabuti naman ok kana sa ngayon." Anito.
"Don't worry ok na ako ngayon nakainom na ako ng gamot kagabi." Aniya rito habang nakangiti ng tipid dito.
"LBM Ka diyan absent ka kahapon dahil sobrang sakit ng pukingkay mo at ng katawan mo kahapon Kaya di Ka nakapasok." Aniya sa isipan.
Mayat-maya ay bumalik na sila sa kanilang opisina dahil na ayos na ang nasirang Aircon nila.Laking pasasalamat niya naman dahil makaiwas na siya sa mga tanong ni Diana.Iwan niya bakit hindi siya mapakali kung tanong ng tanong Ito sa kanya.Ayaw niya talaga na may makaalam kung ano man ang nangyayari sa ngayon sa buhay niya.Ang tanging nakakaalam lang ay sina nanay niya at si Angeline.Maliban na lang na hindi alam ng mga ito na may nangyari na sa kanila ni David.Hindi niya rin maiintindihan ang sarili kung bakit binigay niya kaagad kay David ang pagkabirhen niya.Alam niya na naman na bago palang ang kanilang relasyon.Pero ang tanging alam niya Mahal na mahal niya ang binata.Ibinigay niya na lahat dito dahil ito lang naman ang inalayan niya ng lahat kung ano man mayroon siya sa ngayon.Pagmamahal,panahon,pag-aalaga at higit sa lahat atensyon.Ngayon lang siya nakadama ng ganito sa isang lalaki.Dati naman talaga noong wala pang David sa buhay niya.Kontento na siyang umuwi sa bahay nila na galing trabaho tapos ok lang noon na walang magtsecheck kung makakain na ba Siya o di kaya nakarating na siya sa trabaho.Pero ngayon may magtsecheck na sa kanya at sa tuwing maririnig niya ang tinig ng nobyo sa kabilang linya buo na ang araw niya.Kahit napakaraming trabaho sa office nila tulad ngayon tambak ang trabaho niya.Maraming mga papeles na kailangan niyang ipa-follow up mamaya.
BINABASA MO ANG
My Affair to Mr.Andropause(ON GOING)
Ficción GeneralThis is the love story of David. Can you love someone truly if you thought you can't move on to your first love? David can't resist the beauty of Angela.On their first meeting ,he thinks in his entire life ngayon lang sya naniniwala ng love at firs...