Pagkatapos nilang kumain ng pamilya ni David ay lumabas silang lahat sa lawn at nagkwekwentuhan sa ilang mga kamag-anak nila.Lalong-lalo na sa mga pinsan niya na wakas makakausap niya ang mga ito ng matagalan.Habang ang mga babae naman ay na MGA kapatid niya na sina Albea at May ay doon sa kusina nagliligpit ng hapag-kainan nila kasama ng mga ito si Angela.Hinayaan niya na lamang na kilalanin pa ng mga kapatid niya ang nobya.Para sa ganoon hindi rin maiilang si Angela sa mga ito.
"'Insan kamusta?" Anang Ezmier kay David saka niyakap siya ng mahigpit at binigyan siya ng isang basong may laman ng inumin.
Kinuha ito ni David hindi man siguro siya malalasing sa one shot na whiskey.
"Heto ok naman ako 'insan.Ikaw kamusta Ka?" Balik tanong niya sa pinsan niyang si Ezmier.Si Ezmier ay pinsan niya sa side ng Papa niya.Magkapatid ang kanilang mga magulang.
"Ok naman .By the way girlfriend mo yong babaeng kasama mo kanina?" Tanong ulit ni Ezmier sa kanya.
"Ah oo girlfriend ko." Aniya na nakangiti .
"Finally my dear cousin you found her and I'm so happy for you.Well at the same time I'm so excited to be your bestman.I volunteer myself baka kasi mahihirapan ka sa pagpili ng maging bestman mo." Nakangiting saad ni Ezmier sa kanya.
Dahil sa sinabi ni Ezmier sa kanya ay napailing at napatawa na lamang si David.Si Ezmier ay isa sa mga close niyang pinsan as in close na close. Isa itong Medtech at ngayon ay kasalukuyang nagtatrabaho Rin sa Don Pablo Memorial Hospital.Minsan lang sila nagkikita na magpinsan doon dahil malapad at malawak ang hospital na pag-aari ng great grandfather nila na ipinamana rin nito sa anak nito sa Lolo nila na ama ng mga magulang nilang magpinsan.
"Sira ka talaga kapag ikaw maging bestman ko magtatampo si Ricardo sa'yo."ani David saka niya ininom ang alak na ibinigay ni Ezmier kanina sa kanya.
"Edi kung hindi ako maging bestman edi groomsmen na lang." Ani Ezmier habang nakangiti sa Kanya.
"Ok.Pero ang problema hindi ko pa napa oo ng sagot ang magiging bride." Aniya sa pinsan.
Kaya si Ezmier naman ang napatawa dahil sa sinabi niya.Tinampal pa nito ang ulo niya ng mahina.Saka tumawa naman ulit.
"Sira ka talaga 'insan nagpaplano kang magpapakasal .Pero hindi pa nagsabi ng oo ang bride mo.Ikaw talaga hanggang ngayon hindi Ka pa rin nagbabago.O sadyang natatakot ka Lang na tanungin ang girlfriend mo?" Ani Ezmier sa kanya.
"Alam mo 'insan ito ang dapat mong gawin para mapa oo mo Siya." Dagdag pa ni Ezmier saka siya inakbayan at si David naman ay interesado sa sasabihin ng pinsan.Dahil mataas siya dito ng 2 inches ay napilitan siyang yumuko para marinig niya ang sasabihin ni Ezmier sa kanya.
"Buntisin mo 'insan para wala ng kawala sa'yo." Ani Ezmier saka kinindatan siya saka tumawa naman.
Dahil sa sinabi ng pinsan ay pinitik ni David ang noo nito.
"Ulol lumang technique na yan ',insan ayaw kong gayahin ang ginawa mo kay Kylie." Aniya na ang tinutukoy niya ay ang asawa ni Ezmier.
"Baka tumalab din sa'yo 'insan.Kaya I share it with you." Ani Ezmier.
"Puro ka talaga kalokohan."ani David na lang.
Mayat-maya ay lumapit sa kanilang kinaroroonan ang asawa nitong si Kylie at mga anak nitong sina Morionnet at si Marionne.Kasama ng mga ito ang anak ni Hanes na sina Gabrielle Vanessa at Gabriel Mark Timothy 11.Naghahabulan ang mga ito palapit sa kanila.Ang mga anak ni Ezmier ay yumakap sa kay David saka lumapit din sa ama ng mga ito at umupo sa .Isang damuhan at naglaro mahigpit din na yakap ang iginawad ng dalawang anak ni Hanes sa kanya.
BINABASA MO ANG
My Affair to Mr.Andropause(ON GOING)
Ficción GeneralThis is the love story of David. Can you love someone truly if you thought you can't move on to your first love? David can't resist the beauty of Angela.On their first meeting ,he thinks in his entire life ngayon lang sya naniniwala ng love at firs...