Unedited
------------
Bakitlist-18:
KatotohananTraquil's PoV
Hinayaan ko lang na tumulo ang mga luha sa aking pisngi.
"Bakit ang sakit?" Sabi ko sa sarili ko habang nakatago sa isang malaking halaman habang pinapanood silang naghahalikan.
"Bakit ang sakit makita ang mahal mo na may mahal na iba?" Tanong ko muli.
Ganito ba talaga kapag naging masaya ka buong araw?
Magiging malungkot ka sa huli?
Ang sakit!
Ang sakit sakit!
Pinahid ko ang aking mga luha.
Lalabas na san ako nang biglang may narinig.
Naguusao na silang dalawa. Nagsawa na ata sa lasa nang laway nang isat isa.
"Paano mo sasabihin sa enggot nayun na engaged na tayo? Tsk! Baka naman nagkukunyari lang yun na may amnesia para magpaawa sayo!" Iiling iling na sinabi nang babae. Frustrated na ata.
"Hindi naman siguro pouline, hindi naman siguro siya ganun kadesperada na makuha ako?" Parang ang sakit nang sinabi niya ah. Kahit pa ipinagtatangol niya ako. Parang ang sakit parin nun.
Bakut naging dobrang desperada ko ba sa kanya dati?
Tumulo nanaman ang mga luha ko.
Lintik! Ang sakit!
Pati paa ko ang sakit. Nakatakong pa mo ako ngayon tas kanina pa akong nakatayo dito.
Nagtayago. Para di nila makita.
Nagtatago para di nila makitang nasasaktan.
"Siguraduhin mo lang Thread na aayusin mo yan ha! Ayaw ko nang makipag gulo sa kanya ha! Tsk! Kung di lang siya nakakaawa di ko siya pagbibigyang makita ka pa!" Paalis na siya. Pero hinabol siya ni Thread.
"Sorry talaga Babe, promise bukas malalaman niya na at di na niya ako makukuha sayo! Promise yan Babe!" Inirapan lang siya nang babae nang bumaling ito sa kanya.
"At gusto ko, kapag wala nang namamagitan sa inyo at alam niya na ang lahat. Kaibiganin mo parin siya, para pagka namatay ang hampaslupang yun, saatin tong mga kayamanan nila, okay!" Hindi ko inakalang tatango at sasangayon sa babaeng higad nayun si Thread.
Mas masakit tuliy saakin ang nasaksihan ko.
"Sige! Doon ka na sa babaeng bruha nayun! Galingan mo ahhh! Siguraduhin mong magkaibigan parin kayo kahit ibabasted mo na siya, Tsk! Kaawa awang babae, di niya alam ang pinagkakatiwalaan niyang kaibigan ay tatraydurin siya sa pangalawang pagkakataon" Tumawa nabg malakas ang babae.
Wala siguro si tita.
May nakapasok na lintang higante dito sa bahay e.
Nawala na sa paningin ko ang babae.
Ang sakit.
Ang sakit oalang malaman na ginagago kalang paulit ulit nang mga tao sa paligid mo.
Ang unfair, kasi ilang ulit ka na pala nilang niloko.
Sino sila para gawin to saakin?
Para saktan ako?
How dare him? Para magsinungaling saakin nang dalawang beses.
Dahil narin siguro sa sakit nang naramdaman nang aking puso at gulo nang aking utak ay nawalan na ako nang malay. Hindi alam kung may sasagip pa ba saakin.
BINABASA MO ANG
Her Bakitlist: An Inspiration-shit Series First Novel
Spiritual(Partially Edited) A girl with her Bakitlist. 1st @ Bakitlist on Sep. 22, 2021 ----- Finished Sep. 22, 2021 By: Authorwhocannotwrite