"Let's go home. I'll take you home." tumayo sya at pinagpagan ang damit pagkatapos ay inilahad ang kamay. He smiled.
Kinuha ko yon para makatayo. Inangat nya ako ng walang kahirap hirap pero napalakas at napasubsob ako sa kanya at nagkauntugan pa kaming dalawa. Natawa nalang kami.
Mabilis kaming nakauwi at sabi ko wag na nya akong ihatid sa loob pero nagpumilit sya. "I'll talk to your mom. Baka pagalitan ka. "
Hindi pa man din kame nakakapasok ay tanaw nanamin si Mommy. Pabalikbalik at hindi mapakali at pagangat nya ng tingin ay nagtama ang aming mga mata sunod na tiningnan nya ang aking kasama. Para sya ng nakahinga ng maluwag.
Nakalapit na kami sa kanya. I kiss her cheeks. "Good evening po Ma'am. I'm sorry it's already late. It's my fault. Please don't get mad to Lyle," magalang nyang sabi.
My mom shook her head. "It's okay. Nagpaalam naman sya hindi ko lang maiwasang mag alala parin. Ikaw naman ang kasama kaya panatag ako."
He nodded at tumingin sakin. "I'll get going. My mom probably waiting for me. "
Kumaway sya bago umalis.
Hinigit naman ni Mommy ang braso ko. "Mom what are you doing?"
"Are you two in a relationship?" pag-uusisa nya.
Nanlaki ang mata ko. I shook my head so many times." N-nn No Mom! Noooo" kabado kong saad.
"Just tell me. Be honest. I won't get mad."
"Really Mom. We're not."
"Then ba't kayo nag date? He's courting you? And he didn't ask me to? For my permission?"
Napadapo ako sa nyo ko. Pagod na ako at gusto ko ng humiga pero sobrang daming tanong ni Mommy. "Mom, it's just a dinner that's all!
Naniningkit ang mata nya. I sigh. "I'm tired Mom. I'll rest na."
Nagaalalang tingin naman ang nakita ko sa mata nya. I laughed. "Mom I'm fine!"
She slowly nodded. "Next time sabihin mo kay Cole na wag ka masyado pagudin"
Umakyat nako sa hagdan. Nagreen minded pako sa huli nyang sinabi. Binuksan ko ang pinto ng kwarto ko at pumunta na agad sa cr para maligo. Pagkatapos ay nag bihis at humiga. "Hayyyyyy!"
Sa wakas pagod na pagod ako. Ngumiti ako habang nakapikit. Naalala ko aprin ang nangyari kanina. Hinding hindi ko ata yon makakalimutan. It's one of the best dinner I've ever had. Nakatulog agad ako sa sobrang pagod.
Kinabukasan ay sumakit nanaman ang ulo ko pero katulad lang iyon ng nakaraan. Naligo at toothbrush ako bago bumaba at kumain. Pumunta ko sa garden para magpahangin. I bring my phone with me. I open my ig app and post our pictures yesterday.
We have a lot but I decided to post 3 pics only. The best ones. It's a picture of the set up, our food and the last is him. Hindi kita ang buong mukha nya dahil nakayuko at kumakain. Tintigin ko ang picture nya. "Ibang klase. Mine! Charet"
I add a caption and post it. I don't tag him baka ayaw nya lang.
lyleofficial Special dinner prepared by him.
I also visit my fb acc. para makibalita sa upcoming na pasukan. Nagnotif ang likes and comments ng mga tao sa post ko. Kila Kaila at Nami lang ang tiningnan ko sa lahat ng iyon.
BINABASA MO ANG
His Island
Novela JuvenilThe sick island girl and the unstable man met and find love in the worst part of their lives. They are so in love but also too broke for each other. It's Lyle's curse that whenever he saw an Island, he will picture the image of her, his Island. Th...