Chapter 3

4K 114 11
                                    

Haylee Montejo POV
(Present Time)

"Mommy...."Napatingin ako kay Dean Ng tawagin ako nito. Napatingin ako sa kamay niyang may hawak na Papel.

"What is that?"Patukoy ko sa papel na hawak niya Unti unti naman nitong binigay saakin Ang papel.

"Happy Mother's Day mommy, I love you."Ani nito saka tumakbo na sa hagdan. Naiwan Naman akong nakasunod lang Ang tingin sakanya parang may naramdaman akong Kung anong humaplos sa puso ko ng marinig ko ang mga salitang iyon.

Sa pitong taong Nakalipas ay ilang beses ko na Yun narinig sakanya/Sakanila pero binabalewala ko lang Yun pero ngayon iba may kung anong Naramdaman ako ng marinig ko Yung mga salitang sinabi Niya.

Sa buwang ito ilang beses ko na siyang nasaktan, at ewan ko pero tuwing nakikita ko silang umiiyak parang binibiyak Yung puso ko, Si Declan ramdam ko Ang panlalamig nito Malimut nalang Niya akong Tapunan Ng tingin Hindi katulad dati na tuwing umuuwi ako dito sa bahay agad itong tatakbo papalapit saakin saka uupo sa harapan ko.

Ibinaba ko Ang paningin ko sa papel na hawak ko at saka ito ibinuklat.

Hi mommy It's me You're Pretty beautiful Son. I know your wondering about my introduction, Mommy Alam kong Wala kang pakialam saamin pero gusto ko parin malaman mo sana hindi madagdagan Ang Galit mo saamin o saakin..... Mom I'm gay. I hope you aren't shock. I know Naman po na Wala kang pakialam.... I'm used to it. Saka Yan din Ang dahilan kung bakit laging napapaaway si Kuya They're bullying me because I'm gay. And also they're bullying us because we don't have a mommy...

By the way mom Happy Mother's Day, kahit na Hindi ko po naramdaman na may mommy ako, kahit po na Hindi namin maramdaman na may mommy kami ni kuya Basta po hindi niyo kami tuluyang iwan.

But you know what mommy Everyday I'm asking to God. Bakit ba sobrang Galit mo saamin, Kahit na si dad Naman po Ang may Kasalanan sayo, And Everyday When I woke up I'm hoping na nasa may pinto ka at bubuksan mo to saka mo kami sasalubungin Ng Hug, Greet us 'good morning babies' or 'good morning mga anak ko' kailan kaya po namin Yun mararamasan.

Mommy even if you don't like us, we still love you, even if you hate us, we still love you, even if you hurt us, we still love you, Mommy even if you keep us secret, my brother and I love you very much.

at hinihiling ko na sana isang araw mahalin mo rin kami pabalik, hinihiling ko na isang Araw sana maramdaman ko na ang mag karoon ng mommy. kasi kahit na umuuwi ka saamin ni kuya kahit na natatawag ka naming mommy hindi naman po nakin ramdam na mommy ka namin. iba ka po kasi sa mga mommy ng Friends ko sila love sila ng mommy nila. Mommy I look forward to the day you love us back and introduce us as your child.

HAPPY MOTHER'S DAY AGAIN MOMMY, DEAN AND KUYA DECLAN LOVES YOU FOREVER!

Napatingala ako saka napapikit Ng mariin may Isang butil Ng luha Ang tumulo sa papel na binabasa ko. Hindi ko namalayan na Umiiyak na pala ako, hindi to maaari hindi ako iiyak ng dahil lang sakanila I can't be soft on them.

📞Ringg Ringg Ringg📞
(Kaylee's Calling)

MS1:Her Secret [√]Where stories live. Discover now