Invite

5.7K 213 3
                                    

Xyra's POV

Time check: 1:47pm

Sayang, gusto ko talaga manuod ng laban ngayon. Ang 1st subject namin this afternoon ay Araling Panlipunan. Malapit na magsimula ang laban. I just really hope na bigyan kami ng free time para makanuod.

I placed my head above my desk. Tumingin ako sa ibang mga kaklase ko. Lahat sila ay hindi nakikinig sa teacher namin. Pinag- uusapan lang nila ang match between Ms. Loretta and Ms. Jade. I sighed, siguro hindi talaga namin mapapanuod ang laban. Nahalata ng professor na walang nakikinig. Tumigil siya sa pagsasalita.

"Class, makinig naman kayo. Hindi dapat kayo nakikipag-usap sa katabi, wala kayong matututunan kung magdadaldalan lang kayo rito," saad ng professor namin at nagsulat ulit sa board ng Philippine history timeline.

Lahat kami ay tumahimik. This is one of the admiring attitudes of Class-F. Most of us respect one another. Even though some doesn't really care about what's going on in their surroundings. Ang ibang mga estudyante ang tingin sa amin ay mabababang uri. Ang mga guro naman ay lagi na lang pinapansin ang mga flaws ng bawat estudyante sa class na ito while some of the upper class students ay walang pakialam sa kanilang mga salitang binibitawan kahit na they already hurt their schoolmate's feelings. On the other hand, there are also the ones who respect students regardless of their class. In short, everyone has a different point of view.

Patuloy pa rin sa pagtuturo ang professor namin. Ang iba ay halatang hindi pa rin nakikinig at tumitingin lang sa board para hindi matawag. Some of them tried to absorb everything our teacher said. Suddenly, someone knocked on our door. " Good afternoon Prof. Le Dione and my fellow schoolmates, I just have an announcement, can I come in?" Zoella said with a warm smile. Ngumiti naman pabalik ang professor namin. "Sure, Come in," Prof. Le Dione replied.

Everybody gasped, you don't see this everyday. A class-A student going to different rooms for an announcement isn't what you expect to happen so suddenly. Minsan kasi alam na kaagad nila na pupunta ang mga top students sa room bago pa mangyari ito.

"Oh, she's really pretty," saad ng kaklase ko. Tumango naman katabi niya, "Oo nga eh, grabe ang high class ng dating," sagot ng kausap niya. "Girl! Si Zoella Grey Flynn ay nandito. Ang elegant niya tingnan," bulong ng isang estudyante malapit sa bintana. May announcement speaker naman kami. Bakit kaya nila naisipan to announce ito personally?

"As you all know, may magaganap na 10th Rank Match between Ms. Loretta and our fellow top student, Ms. Jade. The principal granted our request to let everyone watch the event. Our beloved professor is already aware of that. We hope to see you there, that's all. Thank you," she announced and nag bow as a sign of respect for our teacher bago lumabas ng classroom. Lahat kami ay tumayo at niligpit na ang mga gamit namin.

"Okay class, head towards the auditorium and make sure to behave. You know the rules. Goodbye class," paalam ni Ma'am. "Goodbye Ma'am Le Dione," tugon naman ng buong klase.

------------------------------------------------

Vote

Comment

Be a Follower

~Blair_07

Class-F GirlTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon