Third Person's POV
Two days after the 3rd Challenge
"Diba tapos na ang 3rd challenge? Bakit nagluluto ka pa rin bes?" tanong ni Erin habang nakaupo at nagsasagot ng assignment nila sa hapag-kainan. Nagulat si Xyra sa sinabi ni Erin sapagkat ayaw niyang magkaroon ng iba't ibang assumptions (>_<"). "Medyo interesado na kasi ako sis sa pagluluto after ng challenge he..he..hehe" sagot niya. Sa ngayon, nakasuot na sila ng uniform at naghahanda na pumasok. Habang nagluluto, napadaan si Tita Helena sa kusina, "Oh, bat nandito pa kayo, diba may pasok kayo? Anong oras na baka mahuli kayo niyan sa klase. Teka nagluluto ba si Xyra?" tanong ni Tita Helena na may pagkagulat sa mukha.
Tumawa si Erin, "Oo tita, may pagbibigyan ata eh," asar niya tapos tumingin kay Tita Helena na parang may pinapahiwatig. "Wala tita, nahiligan lang magluto po," tugon ni Xyra at inilagay ang pie sa loob ng oven. Napahawak sa balakang si Tita Helena, "Aba, kanino naman iyan ibibigay, kay bata bata niyo pa ha. Sige, pagkatapos niyan pumunta na kayo sa school," tugon niya at may ibinulong kay Erin, "Naku, good luck sa pagbibigyan niya". Sinubukan ni Xyra maging kalmado sapagkat narinig niya ang isinaad ni Tita Helena (=_="). Tumungo na sina Xyra at Erin sa A6 University. "Xyra!" tawag ng isang boses sa likod nila. Lumingon si Xyra at nakita sina Drake and Cassandra na papalapit. "Bes, mauna ka na sa classroom, susunod ako. May kakausapin lang ako," saad ni Xyra at kumaway kay Erin. "Oh sige, puntahan ko na si Lea," tugon niya.
Tumingin si Xyra sa paligid at sinigurado na walang estudyante sa paligid sapagkat halos lahat ay nasa classroom na. Lumapit siya kina Drake and Cassandra, "Xyra, oh my goodness, how are you? I heard you were brought into the clinic! I really hope I was there to help you," sabi ni Cassandra na may lungkot sa mukha at niyakap si Xyra. "I'm sorry, I should have been the one who helped you during that time," saad ni Drake habang nakayuko. Ngumiti lang si Xyra, "Hey, I just had an allergic reaction no worries, you look like I had an accident," sagot nya at tumawa. Nabuhayan ng sigla bigla si Cassandra sapagkat may naalala siya, "I heard that Eric carried you to the clinic. Marami ang gusto malaman ang details," sabi niya at sinundot ang tagiliran ni Xyra.
(-_-")
"He just helped me as part of his responsibility. Anyway, Where are you guys going?" pagpapalit ng usapan ni Xyra. Nagkatinginan si Cassandra at Drake, 'part of responsibility, such an excuse' parehas nilang naisip. Napabuntong hininga na lang silang dalawa, "We are on our way to the DCM, the principal is about to announce the details for the 4th challenge. There were rumors that another student guest is about to appear," paliwanag ni Cassandra. Magsasalita na sana si Xyra nang may mga estudyante na nagbubulungan sa paligid at nakatingin sa kanila, "Hey isn't that Ms. Cassandra? She looks really pretty!" saad ng isang babae sa katabi niya. "Girla! Si Drake iyon oh, ang gwapo niya talaga kyaaaah" sabi naman ng kasama niya. (^_^") "Sige, I'll go ahead na, I will talk to you again soon?" paalam ni Xyra kina Cassandra at Drake. Gusto pa sana makipag-usap nina Cassandra ngunit naisipan na rin nila na pumunta na kaagad sa meeting.
Sa DCM, nagkakaroon ng isang pulong patungkol sa susunod na challenge. Sa kasalukuyan ay nagsasalita si Mrs. Lyria, "Well, I am happy to announce that in the next challenge, we will have another guest student. In fact, the guest volunteered to be involved in the 4th challenge in the competition," saad niya. Nagkatinginan ang mga Class-A students sapagkat nakaramdam na hindi magiging maganda ang susunod na kaganapan. "She will be here any minute" saad ni Mrs. Lyria.
Joshua's POV
"Well, I am happy to announce that in the next challenge, we will have another guest student. In fact, the guest volunteered to be involved in the 4th challenge in the competition. She will be here any minute," Mrs, Lyria said and we can't help but wonder who it could be. Nagkatinginan kami nina Zoella because for some reason, a feeling that something bad is bound to happen. Bumulong ako kay Matthew, "Hey man, what is the next challenge anyway," I asked while trying to play with my pen.
BINABASA MO ANG
Class-F Girl
Teen FictionShe's not who you think she is. Alessandra A.K.A Xyra is a Class-F girl. The lowest class in the A6 University where you can find students who always got an F on their report card and haven't discover their talent yet. In A6 University, people from...