Hi guys, long time no update!
So sorry po, I'll try to update one part everyday until May.
Enjoy!
XYRA'S POV
"Bitiwan m-mmmmm" saad ko habang tinatanggal ang kamay niya sa braso ko kasabay ng paglagay niya ng kabilang kamay sa bibig ko. I never thought that this will happen. It is totally out of control. "Shhh, be quiet or they'll hear us," sabi niya. When I realized kung kaninong boses iyon, I tried my best to calm myself and took a deep breath. Pagkatapos ng ilang minuto, wala na kaming naririnig na mga yapak. Lumabas kami sa kuwarto kung saan kami nagtatago.
Kumaripas kami ng takbo at sinubukan na hindi mag-ingay. Hinila niya ako papunta sa isang sulok kasi may dalawang tao na nakaharang sa dadaanan namin na hagdan. They were talking to each other and it's about the issue. We can see their reflection sa glass door.
"We should find her immediately," sabi ng isa na may salamin. "I never knew that this day would come," sagot ng kasama niya. "If ever that Madame decided to do what she intended in the first place without her permission. What will the young one do?" tanong ng may salamin. "She needs to find an ally, a faithful one," tugon ng kasama niya. Umalis na sila at bumaba ng hagdan.
Hinila niya ako sa kabilang direksyon papunta sa isa pang hagdan. Bumaba kami and luckily, walang nakabantay. Tinuro ko ang isang sliding door sa kanan. Tumango siya at lumabas na kami doon. Gumilid kami sa may mga bushes and noticed na may nakatayo sa may gate. We have no choice.
"You need an ally?" tanong niya. "This is not the time to talk about that. Let's get out of here," sabi ko. Kinuha niya phone niya sa kaniyang bulsa at may tinawagan. "We're here at the back of the mansion, the second gate. We need your help," saad niya at tumingin sa akin while smirking. May mga sinabi pa siya na hindi ko na narinig kasi tinitingnan ko kung may iba pang tao sa paligid.
"We have to wait here for a few minutes," sabi niya. I sighed and just nodded. Napansin ko na nakahawak pa rin pala ako sa kamay niya. Agad ko iyong kinuha at umiwas ng tingin. "Back to the issue, What will you do now?" tanong niya. "I don't know. You understand that the word "ally" here is not a simple association with each other," sagot ko. "You clearly don't trust anyone," sabi niya.
I bit my lip before answering, "It's not that I don't trust anyone. I just don't know who I should trust," I said. "Choose me then," saad niya. Napakunot ako ng noo sa kaniyang sinabi. "What do you me-" hindi ko na naituloy ang sasabihin ko ng may sumigaw na lalaki. "Help me! My girlfriend, she's having trouble breathing!" saad niya at pinara ang kaniyang kotse sa may bandang bushes malapit kung saan kami.
Lumabas ang lalaki at ang babae na mukhang nahihirapan huminga. Nakita ko na lumapit ang dalawang nakabantay sa babae at tinulungan ito. "Here's our help," sabi niya at hinila ako papalapit sa kotse habang nakatago sa mga halaman. Pumasok kami sa kotse while making sure na busy ang dalawang nakabantay sa babae. I recognized both of them.
Kinuha niya ulit ang kaniyang phone and may tinawagan. Alam ko na he's calling the guy outside the car. Naramdaman siguro ng lalaki ito at hinila ang babae. "She's okay, oh thank goodness!" saad niya at napabuntong hininga. Tumayo si girl at nagpasalamat sa dalawang nagbabantay at nagpapanggap na maayos na ang kaniyang paghinga habang hawak ang kaniyang dibdib. Pumasok ang dalawa sa kotse and pinaandar ito.
Everything that happened since two months ago ay connected.
TWO MONTHS AGO
I can't believe that I'm with working with a girl that I hate and I want to defeat in a competition that we participated. Sumasakit ulo ko habang iniisip pa lamang ito. This is my fault, I realized na masyado akong nagpadala sa galit ko and joined this competition. Nandito ako ngayon sa classroom, history ang subject namin ngayon.
"Class, I noticed na karamihan sa inyo ay mababa ang grades sa written works. May mga nahihirapan din sa mga tests and seatworks. Because of that, I talked to some of my brilliant students that excel in history. For now, may apat na student na kailangan ng tutor mula sa kanila since kailangan nilang taasan ang kanilang grades or they have to take summer classes," saad ng professor namin.
To be honest, hindi talaga ako magaling sa history. I like literature works written by Filipino writers, but when it comes to timeline and names, I suck. "These are the four students that will need a tutor; Xyra, Kianne, Lea and Erin," sabi ng Professor namin. "Those four students come here and the rest can have your lunch break," dugtong niya.
Lumapit kami sa kaniya. "I want you guys to go to the library after lunch and meet with your tutors for an hour since half day lang naman kayo today. I already assigned four study cubicles for you guys. Xyra, Erin, Lea and Kianne will have the rooms 34,27,32,39, respectively," saad ni Prof. Niloive habang inaayos ang kaniyang gamit. "I know this will take effort and time but you have to do this," sabi niya.
We just nodded at lalabas na sana nang bigla niya akong tinawag. " Xyra, I need to tell you something. You might be wondering kung bakit ka kasama sa apat. You're not exactly at the bottom but you didn't get a good grade also. It's actually amazing that you can maintain your grade but we need a higher grade to stabilize. I believe you can do better. Understand?" sabi niya sa akin. "Opo," sagot ko sa kaniya and lumabas na ng room.
Nakita ko na hinihintay ako nina Erin at Lea sa labas. "Girla! Oh my goodness, naisip ko lang paano kaya kung gwapo ang tutor ko. Kinikilig aketch!" saad niya. Napangiti ako, "Oy aral muna bago landi," sagot ni Erin sabay tawa. "Lea, paano kung babae ang maging tutor mo," tanong ko. "Oo nga, baka mamaya..." dugtong ni Erin sabay tingin sa akin. Parehas kaming tumawa ng malakas. "Ay, mga teh! Anong news wala me na gets, ba't kayo tumatawa?" tanong niya. "Wala, wala, tara na, kumain na tayo," sabi ko.
Kaya kami tumawa ni Erin ay dahil hindi mo makakaila na may itsura si Lea bilang lalaki. Hindi pa namin alam na bakla si Lea noon. Kakatransfer lang ni Lea at hindi pa kami close noong mga oras na iyon. Habang sinasamahan namin ni Erin ang pinsan niya maglibot may nag confess sa kaniya na babae. Nagulat siya, "Bebe girl! Nakakalurky ka, hindi tayo talo, lalaki rin gusto ko," sagot niya. Biglang tumakbo ang girl and naiwan kaming dalawa ni Erin na gulat na gulat. Hindi ko na matandaan kung anong nangyari basta naging close na kami ng super after that.
Pagkatapos namin kumain dumiretso na kami sa library. When I entered the room, I saw Greg Diggory sitting on a chair habang nagbabasa ng libro. Lumapit ako sa table at tumayo lang muna. Ibinababa niya ang kaniyang libro at humarap sa akin. "You're Xyra right?" tanong niya. I nodded and sat down on a chair.
He smiled, "Let's get started," saad niya.
----------------------
Iyan lang po muna.
I'll try to post another one tomorrow
Hope you enjoyed this kahit medyo simple update lang
Thank you po for reading this story. Hope you will give your comment po
Love lots
~Blair_07
BINABASA MO ANG
Class-F Girl
Teen FictionShe's not who you think she is. Alessandra A.K.A Xyra is a Class-F girl. The lowest class in the A6 University where you can find students who always got an F on their report card and haven't discover their talent yet. In A6 University, people from...