Third Person's POV
Kakatapos lamang ng klase nina Xyra. Naisipan nina Erin na pumunta muna sa ćeu sorvete upang pag-usapan ang plano niya upang makapasa sa 3rd challenge. Hindi maipinta ang mukha ni Xyra sapagkat alam niyang mahihirapan siya sa susunod na kompetisyon. "Bes, teka lang, magluluto ka lang at hindi ka naman lulutuin. Bakit ganiyan na mukha mo?" tanong ni Bes at pinatong ang kaniyang braso sa balikat ni Xyra.
Napabuntong hininga si Xyra, " Bes, okay naman ako mag luto diba?" tanong niya. Nabigla si Erin at nataranta, "Ah eh, nasaan na ba si Lea. Naku! Ang bata na iyon talaga oh. Kung saan saang pumupunta, teka tawagan ko lang," sagot niya at ngumiti na lamang habang nagpapanggap na may hinahanap sa daan. Kinuha niya ang cellphone sa bulsa. Napayuko na lamang si Xyra, 'I am so dead, bakit pa kasi kailangan magluto'
Pagkatapos ng ilang minuto, ibinulsa na ulit ni Erin ang kaniyang cellphone at humarap kay Xyra. "Sunod na lang daw siya bes, tara mauna na tayo," pahiwatig niya. Lumakad na sila patungo sa ćeu sorvete, isang maliit na ice cream shop. Pagpasok, makikita ang kulay light blue na mga pader at counter na puti. Makikita ang isang napakagwapong lalaki na nakaputing long sleeves at may apron na asul. "Nandito pala ang crush ni Lea eh, makikita mo mamaya kung ano nanaman gagawin ng kaibigan natin na iyon," saad ni Erin. Napatawa na lamang si Xyra at napatingin sa counter.
Napansin niya na nakatuon din ang tingin ng lalaki sa kaniya. Nagulat siya at lumingon na lamang sa ibang direksyon. Lumapit sila sa counter, "Uhm, isang..." hindi na naituloy ni Xyra ang kaniyang sasabihin sapagkat naunahan na siya ng lalaki. "Devil chocolate at Strawberry kisses?" tugon niya. Napataas parehas ang kilay nina Xyra at Erin sapagkat nagulat sila na nahulaan ng lalaki ang kanilang order. Ngumiti ang lalaki, "Ah, napapansin ko kasi na you guys are regular here and you always order the same flavors," paliwanag niya. Namula ang mukha ni Erin, "Ah ganoon ba hahaha, oo iyon ang ang order namin. Salamat," sagot ni Erin. "Just a second then," saad niya at tumalikod upang gawin ang ice cream.
Napalingon naman si Xyra sa kaniyang kaibigan at hindi napigilan na asarin, "Bes, kalma lang tayo hahahaha," sabi niya. Tinapik naman ni Erin ang kaniyang braso at tumawa na rin. "Loka, isipin na natin kung paano mo lulutuin ang pagkain at sisiguraduhin na masarap sa next challenge kung hindi mo naman pwede kainin kasi allergic ka. Kahit nga keri mo tikman, hindi pa rin uhm - kaya kainin?" sagot niya. "Oy, anong hindi kaya kainin, masarap naman mga kakanin na niluto ko nakaraan noong birthday mo diba. Inubos niyo nga ni Tita Helena eh," saad ni Xyra. "Hehehe, uhm...oo" sagot ni Erin at umiwas ng tingin.
Hindi niya pa rin masabi na sumakit ang tiyan nila nina Tita Helena noong kinain ang puto at biko na niluto ni Xyra. Pinaghirapan kasi ni Xyra iyon lutuin buong araw kaya't hindi na lang nila binanggit sa kaniya. Nakapagtataka lang kung bakit kayang kaya ng tiyan ni Xyra na kainin ang niluto niya ng hindi sumasakit ang sikmura. Binigay ng lalaki ang strawberry kisses kay Erin. "Here is your Strawberry kisses. I am sorry, can you wait for a while for the Devil's chocolate because I just put the cream in the machine a while ago," paliwanag niya. Napakunot ng ilang segundo si Xyra at lumingon na kay Erin. "Sige bes, upo ka muna. Hintayin ko na lang ice cream ko. Kainin mo na iyan at baka matunaw," sabi ni Xyra. Kinuha ni Erin ang cup sa counter, "Sure ka? Kaya ko naman girl tumayo na lang habang kumakain," at isinubo ang kutsara na may strawberry kisses. "Oo sis, keri ko na ito at baka maubusan tayo ng upuan alam mo naman ang daming customer dito pa rati,". Noong nakalayo na si Erin. Tumingin si Xyra sa lalaki, "Do you need help?"
Xyra's POV
"About what?" I asked. "I heard from your friend that you need to cook in order to win the competition; however, your allergy prohibits you from evaluating its taste," he said. Napakunot ako ng noo, "No, thank you. I can handle it on my own," I answered. I don't even know the guy and he probably doesn't know me as well. Why the heck does he think that I will accept his offer. He shrugged, "Are you sure? I am a pastry chef. If you must know, I was a graduate from Lux University besides I can't ignore a member of the society who needs help,"
BINABASA MO ANG
Class-F Girl
Teen FictionShe's not who you think she is. Alessandra A.K.A Xyra is a Class-F girl. The lowest class in the A6 University where you can find students who always got an F on their report card and haven't discover their talent yet. In A6 University, people from...