Chapter 1: Awkward Bus Ride

165 37 89
                                    


Aly

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

Aly

Ang tanging rason lang kung bakit ako nag-volunteer na pumunta at tumulong sa retreat house ay dahil para makatasan ako sa school works at sa mismong eskwelahan. Chance ko na ito dahil hindi maapektuhan ang school works ko dahil special case itong retreat para sa kanila, hindi ko rin alam kung bakit, atleast makakalanghap ako ng sariwang hangin at may plus points pa sa lahat ng subjects ko. Iyon lang ang mahalaga.

"Aly!" napabuntong-hininga ako. Kilala kung kanino ang boses na iyon. Kay Delany ang nag-iisa kong kaibigam dito sa school.

"Bakit?"

"Nakasimagot ka kaagad, wala pa nga akong sinasabi sa iyo, " sabi niya pa kaya naman pilit akong ngumiti.

"Okay, ano na namang chismis ang balak mong sabihin sa akin?" tanong ko sa kanya. Kilalang- kilala ko itong kaibigan ko, base sa ekspresyon mg mukha niya hindi siya tumakbo papunta sa akin para magpaalam. Sigurado akong may bago na naman siyang chismis.

"Grabe ka naman, bakit alam mo? " natatawang tanong niya.

"Matagal na tayong magkaibigan Delany, " sagot ko naman.

"Anyway, kilala mo ba si Austin Sanchez? yung heartthrob ng school! Balitang-balita na break na sila ng jowa niya. Si Sydney yung class representative ng mga juniors. Ang sabi pa nakita daw ni Austin na kahalikan ni Sydney si Axel Zamora ng kalabang school. Magkaribal sila, hindi ko lang alam kung alam mo. Ayun, nakipagsuntukan pa si Austin. Kaya na suspend siya. " hindi na ako nakapagsalita dahil tuloy-tuloy ang kwento niya, kapag talaga sa mga ganitong usapan maasahan mo siya.

" Ganun ba? Alam mo namang wala akong pakialam sa mga ganyan diba, " sabi ko naman sa kanya.

"Wait lang hindi pa kasi ako tapos, " napailing na lang ako at ilang araw ko ring hindi maririnig ang kadaldalan niya.

" Na suspend nga si Mr. heartthrob at kailangan niyang mag volunteer sa retreat, kung saan ka din pupunta ngayon, " nagulat naman ako sa sinabi niya, akala ko pa naman makakalaya na ako sa mga tao sa eskwelahan na ito. Hindi pala.

"Really? Malas ko naman, " bigla naman akong nalungkot.

"Anong malas swerte ka nga, maraming gusto siyang makasama. " masayang sabi ni Delany pero napailing na lang ako.

"Alam mo naman kung bakit ako nag volunteer diba, " malungkot na sabi ko.

"Alam ko, " pilit na ngiting sabi ni Delany.

Pagsabi niya noon ay ang pagdating ng bus na magdadala sa akin sa retreat house. Ako lang dapat talaga mag-isa dito sa bus na ito pero mukhang may makakasama na ako.

Ang bus na ito ay pagmamay-ari ng mismong retreat house, nakalaan para sa mga volunteer. Medyo malayo kasi sa kabihasnan ang lugar kung nasaan ang retreat house.

Violeta Retreat House ( Sitio Luntian #1 ) | ✔Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon