≠ 18

8 1 0
                                    

"Wake up, babi, we're here..." Someone whispered while tapping my cheek very light.

I yawn as I opened my eyes. Naka-unan pala ako sa balikat niya habang nakasuporta ang kamay niya sa gilid ng ulo ko para hindi ako sumubasob sa sahig.

Narito na pala kami.

As far as I remember, sinabi niya sa akin na exclusive raw ang resort na 'to sa Batangas. Bilang ang nga tao sa loob at dahil kilala niya raw ang may-ari kaya lang kami makakapasok.

Nang makalabas kami ng sasakyan, malamig na simoy ng hangin na agad ang sumalubong sa akin. The air and ambience is so refreshing and relaxing.

"Did you had a good nap?"

Natatawang tumango na lang ako.

Kinausap niya ang receptionist habang ako naman ay nagmamasid lang sa paligid. Labas pa lang ay sobra na ang ganda, paano pa kaya ang loob ng resort na 'to?

"Let's go, I have the key with me already." Sabi niya ng makalapit.

"Key... you mean..." Madali kong na-realize na isa lang ang gagamitin naming kwarto.

"Yes, Asthrea. We're staying at same room."

Parang napantig ang tainga ko. Sinasabi ko na nga ba, e.

"Bakit? Ako na magba-bayad, kukuha ako ng sa akin," Ani ko, pupunta na sana sa reception table ng pigilan niya.

"You can't." I frowned.

"There's no longer available room. Private property kasi ito, hindi pinagawa para dagsain ng mga tao kaya hindi gaano marami ang rooms pero sagana sa cottage." Paliwanag niya.

Napabuntong hininga ako. Hindi ako makapapayag.

"Sa cottage na lang ako." Sambit ko.

Umawang ang labi niya kasabay ng mahinang tawa habang hindi maalis ang titig sa akin.

"Seriously, Thea? I wouldn't do anything to you, swear to God." He even raised his right hand.

I bit my lower lip. Wala naman sigurong masama, 'di ba? Matutulog lang naman. Pinagkakatiwalaan ko rin naman na siya.

"Sa sofa na lang ako para magingkomportable ka kahit paano,"

"Pero-"

Tututol na sana ako at sasabihing pwede namang sa kama kami pareho pero may harang sa gitna nang magsalita na agad siya. Ayaw mo, edi don't.

"No buts. I promise, you're safe with me."

I stared at his eyes for a while. "Okay, I trust you."

Nang makapasok kami sa kwarto, sinalubong agad kami ng lamig ng aircon na naka-23 degrees celcius. Ang lamig. Hininaan niya rin naman agad.

Inilagay ko ang gamit sa tabi at pabagsak na humiga sa kama. Naisip kong baka hindi agad ako makatulog dahil kagigising ko lang naman.

Kauupo lang ni Taki sa kabilang gilid ng kumalam ang sikmura ko. Mahina siyang natawa at inaya na akong kumain. May stalls raw sa labas na pwedeng kainan.

Pagkatapos kumain ay mabagal kaming naglakad-lakad pabalik sa room namin. Dinadama ang simoy ng hangin at pinagmamasdan ang ganda ng paligid.

Kinabukasan, maaga akong nagising kahit late na ako nakatulog. Sa pagkakaalala ko ay quarter to twelve na ng dalawin ako ng antok.

Sa sofa nga natulog si Taki, hindi ko alam kung paano siya aalukin na tumabi sa akin kaya hinayaan ko na lang. Mukhang komportable naman roon dahil malambot at malaki ang sofa.

Tulog pa si Taki kaya maingat akong tumayo at lumabas para magpahangin at magpaaraw. Paglabas ko, wala pang araw, palitaw pa lang pala. Ang aga ko pala nagising talaga.

Naupo ako sa harap ng kwarto namin. Katapat noon ang lugar kung saan sisikat ang araw kaya mapagmamasdan ko ito ng maayos. Bihira ko itong mapanood.

When the sun raised up, the door behind opened. Tumabi si Taki sa akin, nagkukusot pa ng mga mata at humihikab.

"Good morning..." He greeted.

"Good morning, Taki." I smiled at him.

"Akala ko sa cottage ka na natulog," Natatawang sambit niya.

"Grabe ka." Mahina kong hinampas ang braso niya.

Pumasok na kami at nag-ayos. Niligpit ko ang hinigang kama habang siya ay nasa banyo at nag-aayos ng sarili. Nang lumabas siya ay ako naman ang nag-cr.

Lumabas kami para humanap ng makakainan. Nagulat ako ng may tapsilog-an kaming makita sa haba ng nilakad. Doon na rin kami kumain, gusto niya raw ma-try.

Iniisip ko kung ano ang gagawin namin ngayong araw. Wala naman masyadong activities rito dahil private nga. Ang init naman para maligo sa dagat maya-maya.

"Volleyball tayo later?" Alok niya.

"Saan? Wala namang net, ah?" Tanong ko.

Wala naman akong napansing naka-kabit na net sa layo ng nilakad namin.

"Ikakabit pa lang mamaya," Sagot niya. I nodded. "Sige ba."

Bumalik kami sa room para magpahinga sandali, maya-maya raw ay magpapatulong na siyang ikabit ang net. Mamaya kapag mainit na para sunog ang maglalaro, ayos 'yan.

Alas-nuebe na ng yayain niya akong lumabas para maglaro. Nagpatulong pa kami sa iba para ikabit ang net, inaya na rin namin sila para naman may kalarong iba.

Anim na kami ngayon. Nag-maiba taya pa kami para lang makapag-kampihan. Puti ako at itim si Taki, puti iyong dalawa pa at ang dalawa naman ay itim.

Lalaki at babae ang naka-team ko, dalawang babae naman ang kay Taki.

Nag-umpisa na kami. Light lang noong una, nagtatawanan lang kami not until mataamaan ako ng bola sa ulo at mapaupo sa buhanginan dahil sa ka-team ni Taki.

Tatakbo na sana si Taki para tulungan akong tumayo nang biglang may kamay na lumahad sa harap ko. Kamay ng lalaking ka-team ko naman.

Napatingin ako kay Taki na tumigil sa kalagitnaan ng pagtakbo ng makita ang lalaki sa harap ko. Tinanguan niya lang ako kaya inabot ko na ang kamay ng lalaki para makatayo.

"Thank you."

"Welcome, pretty." He smirk.

Okay, its just a compliment. Naglaro ulit kami ng parang walang nangyari hanggang sa maulit na naman ang nangyari kanina. Iyong babae ulit ang may kasalanan.

Tinulungan ulit ako noong lalaki and Taki approached the woman in his team. Mukha lang siyang kalmado at mahinahon pero sa tono ng boses niya ay naiinis na.

"Why do you have to hit her?" He asked, pissed.

Kanina pa siya pinipiloso po noong babae na mukhang kaedaran lang namin. Mukha ring may lahi siya.

"She's too annoying." Umirap pa ito.

Napataas na lang ang mga kilay ko. What did I do to her?

"She doesn't do anything bad especially to you." He calmly said.

The girl frown. "She obviously likes you and I like you too, I hate her!"

The Stars Is Alive For All Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon