Kabanata 5

1.7K 145 307
                                    

TAHIMIK NA NAGLALAKAD sila pabalik ng bahay ni Thad. Hinihintay niyang magsalita ito pero ganoon pa rin. Tikom ang bibig at may distansiya sa kanya.

"Ang cute ng mga anak ni Jude, 'no?" basag na niya sabay ngiti. "Kamukhang-kamukha niya 'yong dalawa at ang bait pa ni Mari."

Nakilala na niya ang asawa ni Jude. Ito ang nag-ayos at nagpahiram sa kanya ng dress. Hindi nga lang sila nakapagkwentuhan nang maayos dahil ayaw niya rin itanong ang tungkol kay Faith. It would be rude to look for someone - lalo na kung dating nililigawan pa ni Jude. Kahit siya magseselos din.

"Hindi pala sila nagkatuluyan ni Faith?" dagdag niya.

Okay lang 'yon itanong kay Thad dahil magkakaibigan naman sila.

Umiling si Thad. "Faith died a year ago."

Namilog ang mga mata niya sa pagkagulat. 

"They were engaged but she died in an accident. It's a long story," tipid itong ngumiti sa kanya. "But I'm sure Jude will tell you when he's ready. Jude and Mari's story is not your typical love story."

Tumango-tango siya. "A year ago, tapos ikakasal na si Jude this year at may twins na. Parang ang bilis ng mga pangyayari. Ilang taon sila ni Faith?"

"Matagal na... I'm not sure... siguro 8 or 9 years together?"

"Who would have thought?"

Hindi niya sure kung nagkaroon ba talaga siya ng solid bond ni Faith. Sa picture lang din naman kasi niya nakita ang babae. Pero 'di niya maiwasang malungkot talaga. 

"Ganoon yata talaga ang buhay."

"Sabagay." 

Isang mahabang katahimikan na naman ang namayani bago ulit siya nagsalita.

"At walang pang girlfriend si Kuya Simon dahil?"

"Hindi pa yata niya nakikita ang tamang babae. Kilala mo naman 'yon."

Natawa siya. "Marami nagkaka-crush sa kanya pero ang pihikan niya sa babae."

"Choosy kamo."

This time pareho silang natawa ni Thad. "Naninigurado lang siya. Parang 'di mo tanda anong nangyari sa kanya at doon sa ex-girlfriend niyang si Kim."

"Kim is demanding, she doesn't deserve Simon."

"Busy naman kasi si Kuya Si noon. Imagine, scholar pa siya, part time crew pa sa Jollibee, then part sa scholarship niya rin na sumali siya bilang ROTC officer, and full time student pa. Grabe, in-admire ko nga siya noon e kasi napaka-dedicated niya pa rin sa halos lahat ng bagay."

"Lalo na sa pagkain," Thad chuckled.

"Ayon nga!" Lumakas ang tawa niya. "Nag-aaway pa rin ba sila ni Jude sa pagkain?"

"Wala naman masyadong nagbago sa dalawang 'yon."

"Ang cute naman. Saka ang galing kasi napaka-solid pa rin ng friendship n'yo hanggang ngayon." Ngumiti siya kay Thad. "Masaya ako na makita ulit kayong tatlo na magkakasama." Pinagdaop niya ang mga kamay sa likod at patalikod na naglakad - nakaharap kay Thad.

Pansin niya ang pamimilog ng mga mata nito. "Be careful –"

"Wala 'yan, wala namang bato sa daan. Gusto lang kita tignan."

"Nakikita mo naman akong maayos."

She chuckled. "Oo nga pero gusto ko tignan ang mukha mo. Sinusubukan kong ikumpara ang mukha mo sa noon at ngayon."

Naningkit ang mga mata nito sa kanya. "And?"

Lumapad ang ngiti niya. "And mas gwapo ka ngayon kaysa noon." Umangat ang isang kamay niya sa kanyang baba. "Hmm... bakit kaya 'di ko napansin 'yon kanina?"

FDA 4: THE GIRL THAT GOT AWAY - COMPLETETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon