Kabanata 24

1.3K 128 405
                                    

D A Y  8 

"HINDI KA NA naman papasok, 'no?"

Base sa casual na suot ni Thad na navy blue polo shirt at pantalon ay mukhang wala na itong balak pumasok ngayon.

Nakangiting ibinaling ni Thad ang tingin sa kanya. "Hindi na sana ako nag-hire ng mga tao kung ako lang din tatao sa kompanya ko."

Tignan mo ang 'sang 'to. Dati ang baba ng confidence ngayon umaapaw na. Not a bad thing though.

Masaya siyang nakikita ang success ni Thad ngayon. Proud pa nga siya rito.

Naglalakad sila sa loob ng Ayala Mall, sa gitna nila si Art, at pareho nilang hawak ang kamay nito. Pero wala naman sa kanila ang atensyon ni Art, nasa paligid nito. Kung saan-saan napupunta ang tingin nito.

"Matagal na ba ang Dream Architect?" tanong niya.

"Three years pa lang. I had to work double time in the previous years to fund Dream Architect. It wasn't an easy job, to be honest. Mas marami ang pagkakataon na gusto ko nang sumuko noong nagsisimula pa lang ako. Baon ako sa utang at wala pa gaanong kliyente. Halos 'di na ako natutulog sa kakaisip kung paano ko itatawid ang mga responsibilidad ko." Mapait man ang ngiti nito, but it showed how proud Thad with all those hardships. "But without pain, there are no success."

Napangiti siya. "But you made it."

Tumango ito.

"Malaki rin talaga ang tulong ng partnership namin ni Simon. If he didn't bought all the shares of iBuild from his father, mahihirapan din talaga akong makahanap ng reliable contractor para sa mga kliyente ko. We started from scratch again, but iBuild had already build a name in the industry, so it did help Dream Architect." Natawa ito bigla. "Sa ilang beses na nag-away kami dahil sa mga maliit na detalye it's still a miracle how me and Simon remained as good friends."

"Ilang taon na kayong magkakasamang tatlo. Nakapag-adjust na kayo sa mga ugali ninyo and besides sa tingin ko, professional talaga kayo magtrabaho. Saka if you remember, kahit pa naman noon 'di kayo madalas nagkakasundo ni Kuya Si sa mga structural topics. Lagi niya pinupuna na masyadong idealistic ang mga designs mo at hindi feasible para sa kanilang mga civil engineers."

Natawa ito. "Until now."

"See? Pareho naman kayong magaling sa mga field of expertise n'yo. Ilang taon na rin ang lumipas and I know lumawak na rin ang knowledge n'yo sa mga trabaho n'yo, so it's still a healthy argument."

"Daddy," Art tugged his Dad's shirt. "kailan po tayo bibili ng iPad?"

Bumaba ang tingin ni Thad sa anak nila. "After I buy your mommy a ring," nakangiting sagot nito. "Okay lang ba?"

Lumapad ang ngiti ni Art. "Okay po." Bumakas naman ang kuryusidad sa mga mata nito pagkatapos. "But why are you buying Mommy a ring, Daddy?"

Umangat ang tingin ni Thad sa kanya. "So no one will get your mommy from me," he said smiling habang ibinaba ulit ang tingin kay Art.

Napakurap siya.

Ano raw?



"HOW ABOUT THIS one?" Itinuro ni Thad ang isang pair of gold wedding bands. Actually, pangatlong design na 'yong inilabas ng staff mula sa glass case. "I think this looks better."

"Alam mo, Thaddeus, ikaw na lang kaya pumili kasi kahit magsalita ako ay ikaw pa rin masusunod."

Naningkit ang mga mata nito sa kanya. Pigil niya ang matawa. "Susanna." Pansin din niyang nagpipigil din ng ngiti ang babaeng nag-a-assist sa kanila.

FDA 4: THE GIRL THAT GOT AWAY - COMPLETETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon