Kabanata 45

DAY 34

"JUDE."

Damn it! Iesus caught me.

Marahas na napabuga ng hangin si Jude. Iesus saw him already. Hindi na niya matatakasan pa si Iesus. Nilingon niya ito. Iesus face was grim serious, bahagyang madilim ang paligid pero mas lalong lumiliwanag ang asul na mga mata nito mula sa kadiliman.

"Did you know that this thing exists?" Itinuro niya ang architectural layout sa mesa.

"It's been with this family for the longest time, Jude," Iesus answered him calmly.

Hindi niya nilubayan ng tingin si Iesus. "And you don't have plans of telling us?" He followed every of his actions.

"I want to personally talk with Thad about this." Naglakad si Iesus palapit sa kanya pero dumiretso ito sa pagtingin sa architectural layout sa mesa. "Yes, they have the same name as the architect but how would I know if the person who made the architectural plan of the lighthouse is Thad?"

"You're doubting. Sa lahat ng mga nangyayari sa atin dito sa Faro. Kay Tor, sa'kin, at kay Balti. You even said yourself that everything is possible here in Faro. Pero bakit ngayon –"

"I'm not doubting."

"But you're acting one."

"My silence doesn't mean I'm doubting any of these things, Jude." Ibinaling ni Iesus ang tingin kay Jude. "I'm just being cautious and it's not because I don't trust anyone. Ayaw ko lang gumawa kayo ng mga bagay na maglalagay sa inyo sa kapahamakan. We have to learn from what happened to the three of you. We're dealing with time and we can't just mess with it. Alam ko, na alam n'yo, na maaring malaki ang magiging kabayaran kapag pinakialaman natin ang oras. And you know Thad better than the rest of us here. Alam mo ang puwede niyang gawin if he discover the extremities of what he can possibly do to save Sanna and Art."

Hindi siya nakapagsalita roon because he knew that Iesus was right.

"What are you thinking?"

"Kung si Thaddeus de Alonso nga at Thaddeus Bernardo Apostol ay iisa. Maaring may espesyal na koneksyon si Thad sa parola. We have to find out that special connection. Kung iisipin mong mabuti, galing sina Sanna at Art sa parola. Naging time portal din ang parola para makabalik sa nakaraan si Thad. If Thaddeus de Alonso used the name Lebbaeus and Lebbaeus is the only person who can manipulate the pocket watch to create time loops and time portals. Then it all seems like... the lighthouse is trying to awaken something from Thad."

"Iniisip mo na si Thad mismo ang gumawa ng time portal para madala sina Sanna at Art sa panahon niya?"

Iesus nodded. "Thad did unconsciously." He paused before he continued. "I'm thinking that the lighthouse is bringing back Thad's old self. Just like you, Tor, and Balti. But we don't have any accounts of Lebbaeus. Hindi natin alam kung paano niya ginagamit ang bagay na 'yon. It's still too risky, Jude."

"Maybe Thad can help us kung sasabihin natin."

"I will have to talk with him personally."

"Wala kang balak sabihin sa iba?"

"Not yet... for now."

"Sa tingin mo hindi magtataka sina Balti?"

"I know they will."

"Anong balak mong gawin? You can't keep this secret from us, Sus. Hindi kami mananahimik for Thad."

"Then you have to help me."

"Anong ibig mong sabihin, Sus?"

"I want you to distract them while I settle this thing with Thad." Seryosong-seryoso ang mukha ni Iesus. "You shouldn't tell anyone about this Jude. I want you to trust me."