DAY 46
"HINDI BA NATIN sasabihin kay Iesus ang tungkol dito?" singit na tanong ni Thad sa mga kaibigan niya. "Nasa bahay lang naman yata siya."
Mag-a-alas-syete na ng gabi pero wala pa ring Vier at Sep na dumadating. He also needed to get out from here. Simon glanced at Balti. Pati ang ibang mga kaibigan nila ay nagpasa-pasa na ng tingin.
"We should," si Tor ang sumagot sa kanya. "I'll talk to him –"
"I think," putol ni Thad kay Tor. "I think I should talk to him." Natuon sa kanya ang atensyon ng lahat. "While you wait for Vier and Sep."
Tumango si Simon. "Sige, mabuti pa."
Napansin naman ni Thad ang pasimpleng tingin na ibinibigay sa kanya ni Sanna. He knew she's observing him. Pero hindi na niya 'yon masyadong pinagtuonan ng pansin. He's running out of time. Kailangan na niyang makaalis.
"I'll go ahead," paalam niya sa lahat.
Tahimik siyang naglakad palayo. Kabadong-kabado siya nang mga oras na 'yon kahit wala naman siyang napansing pagdududa sa mga mata ng mga kaibigan. Only Sanna is being skeptical with his actions. But he knew her, Sanna will not disappoint him. They're doing this for Art.
Nilingon ni Thad ang bahay niya nang makalabas nang tuluyan, nakahinga siya nang maluwag. Iginala niya ang tingin sa paligid. Gabi na at tila ba may dalang kilabot ang malamig na simoy ng hangin kapag dumadampi sa kanyang balat.
Ibinalik niya ang atensyon sa daan at dirediretsong naglakad sa direksyon ng bahay ni Iesus. Inilabas niya ang cellphone mula sa bulsa ng kanyang pantalon. Kailangan niyang abisuhan si Iesus na papunta siya sa bahay nito.
Hindi na niya inabala na hintayin ang reply ni Iesus. Ibinalik niya ang cellphone sa bulsa at tinakbo ang distansiya na mayroon na lamang siya at ng malaking gate ng bahay ni Iesus.
Hindi naman siya nahirapang makapasok dahil bukas na ang gate ng bahay ng kaibigan. Tumakbo na siya paakyat. Habol na niya ang hininga nang pihitin niya ang knob ng pinto ng bahay nito. Hindi rin 'yon lock kaya mabilis siyang nakapasok sa loob. Binati siya ng katahimikan. Naigala niya ang tingin, walang tao. Wala yata si Amora, naisip niya.
"Library," usal ni Thad sa kawalan. "Iesus should be in his library."
Doon siya dumiretso.
Tama nga siya, nasa library si Iesus, nakatayo malapit sa fireplace at busy sa cellphone nitong hawak. Iesus saw him and gestured him to seat on the nearest couch. Tumalima siya pero hindi niya naman maalis ang tingin kay Iesus.
Idinikit ni Iesus ang cellphone sa kanang tainga nito.
"Nico," kausap nito sa cellphone.
Napatuwid ng upo si Thad at mas pinag-igihan pa niya ang pakikinig.
"Where are you? In Singapore?" Tumango-tango si Iesus. "I see. When are you coming back?... Next week. Hmmm. Okay. Anyway, I have one favor to ask." There was a pause before Iesus answered. "Don't worry, it's nothing serious." Iesus chuckled. "Vier or Sep will probably call you later or tomorrow. Huwag mo muna sila sagutin."
Iesus paused at natawa ulit.
"I know." Natawa ulit si Iesus. Hindi na masundan ni Thad ang topic ng pag-uusap ng dalawa. "Huwag kang mag-alala, hindi ka sasaktan ng dalawang 'yon. Ah, tungkol doon sa antique shop na pamana sa'yo ng Lolo mo?" Tumango-tango si Iesus. "I'll see what I can do. Let's talk when you're back." Iesus smiled. "Walang problema. Basta, huwag mo muna kausapin 'yong dalawa. Good. I'll see you soon. Thanks. Ingat ka riyan."
Tumayo si Thad nang ibaba na ni Iesus ang cellphone. "Si Nicholas?"
Ibinaling ni Iesus ang tingin sa kanya. "I called him to buy us more time. Vier and Sep will call him to ask about the vintage watch."
BINABASA MO ANG
FDA 4: THE GIRL THAT GOT AWAY - COMPLETE
ParanormalAR. THADDEUS BERNARDO APOSTOL faces his greatest regret after ten long years of waiting for the girl that got away, but instead of meeting Susanna Evangeline Rama's future self, the mysterious lighthouse of Faro de Amoré brings back the Sanna in his...