Kabanata 28

1.3K 131 447
                                    

DAY 10
2020 PRESENT

"SUS"

Nagulat si Thad nang maabutan si Iesus sa labas ng bahay. Dapat ay siya ang pupunta sa bahay nito at hindi si Iesus.

Iesus raised a hand and smile. "Galing ako kina Tor." Lumapit na itong tuluyan sa kanya. "Naisip ko na baka 'di ka pa nakakaalis so pumunta na lang ako."

"Papunta pa lang sana ako."

"Dito na lang tayo mag-usap. Hindi naman mahaba ang sasabihin ko. I'll make it quick. Anyway, I've talked with one of my investigators. They found Innocentia Talaid. I remember, Simon did not get enough information about this woman, but one of my agents found a common friend of  Innocentia."

"Siya 'yong tumayong guardian ni Sanna noong high school, 'di ba?"

Iesus nodded. "Yes. She used to work as a maid with the Rama's in Samboan. Specifically, former mayor ng Samboan na si Saturnino Emmanuel Rama. He was elected 2007, end of term 2010. I'll send his files in your email later, so you can check."

"Rama?" Kumunot ang noo niya. "So, he's the father?"

"'Yon nga ang pinagtataka ko. Walang Susanna Evangeline Rama sa family records ng mga Rama sa Samboan. But my investigator did find out a list of scholars under Mayor Rama's wife's charity program. Nandoon ang pangalan ni Sanna, pero ang nakalagay roon, orphaned si Sanna."

Lalong kumunot ang noo niya. "It doesn't makes sense to me. Paniniwalaan ko 'yan kung hindi ko narinig kay Sanna ang tungkol sa ama niya. She don't often mentioned him pero alam ko na ang ama niya ang nagpilit sa kanyang i-take ang business course kahit ayaw niya. Naabutan ko pa siya minsan na kausap ang papa niya sa telepono."

"Actually, kanina ko pa 'yan iniisip. Sanna is using the last name Rama. Magkaiba rin ang last name nila ng mama niya. In this case, her father surely acknowledged her as his child, otherwise Isidro pa rin ang magiging apelyido niya. At kung Rama siya, malamang Rama din ang apelyido ng ama niya."

"Do you think it's the mayor?"

"I don't know. May isa pang kapatid ang mayor. Si Sergio Rama. But even in his files, wala rin ang pangalan ni Sanna sa mga anak niya. But this other Rama has records of being a cassanova in his younger years bago ito kinasal."

"Sa tingin ko isa sa dalawang 'yan ang totoong ama ni Sanna."

"'Yon din ang tingin ko."

"Nahanap ba nila si Innocentia?"

"Matagal na raw umalis ng Samboan. Walang nakakaalam kung na saan. Halos ang mga dating katiwala at tagasilbi ng pamilyang Rama ay umalis simula nang matapos ang termino ni Mayor Rama. Naging haunted house na ngayon ang mansion."

"So, matagal na ring wala sa Cebu ang mga Rama?"

Iesus nodded. "Matagal nang wala sa Pilipinas. Mid of 2011 pa raw nang huling makita ng mga taga roon ang pamilyang Rama. They showed Sanna's photo with that key informant kaso 'di nito nakilala si Sanna. Wala itong matandaan na ganoong mukha sa Samboan. Sa tingin ko, tama si Mari. Sanna is protecting someone... probably his father."

He did a quick mental tracing in his head. "Mid of 2011, huling nagkita kami ni Sanna ay end of February ng 2011."

"You're thinking na sumama si Sanna sa mga Rama?"

Tumango siya. "2011 din nang huli naming makita si Sanna. Kung konektado siya sa mga Rama sa Samboan, it's safe to assume na sumama siya sa mga Rama dahil umalis din ang mga Rama ng 2011. The same year Sanna left without a trace."

"And the Ramas' also left without a trace."

Sandali silang natahimik ni Iesus bago ulit siya nagsalita.

FDA 4: THE GIRL THAT GOT AWAY - COMPLETETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon