Kabanata 27

1.4K 125 191
                                    

"TITO SI!" SIGAW agad ni Art nang dumaan si Simon sa lobby ng Dream Architect and iBuild. Nagulat pa ito nang makita sila pero lumapad lang din ang ngiti nito.

"Art-Art!"

Biglang inilabas ni Art ang tinatago nitong toy gun at binaril ang Tito Si nito. Plastic arrows lang naman ang lumabas doon. Magaling lang talagang umasinta 'tong si Art at dumikit ang arrow sa noo ni Simon. Sino pa bang magtuturo kundi ang Tito Simon nito.

Pigil niya ang matawa nang umarte si Simon na natamaan at para bang mamatay na. Dahan-dahan itong nahiga sa sahig.

"I feel betrayed," Simon's last words bago kunwaring nalagutan ng hininga.

Ang lakas ng tawa ni Art habang patakbong pinuntahan ang Tito Si nito. "Tito Si! Tito Si!" Napaigik si Simon nang malakas na tampalin ni Art ang dibdib nito. "Wake up! Wake up!" Inubo tuloy ang huli.

"Ano ba naman 'yan Art Apostol!" Mabilis na bumangon ito sa tiled floor. "Ano ba 'yang kamay mo? Bato?"

Humagikhik lang si Art.

Nakangiting ginulo naman ni Simon ang buhok ni Art bago tumayo. Tinanggal nito ang arrow sa noo. Ang cute na tinulungan pa ito ni Art na makatayo.

"Magkasama tayo sa bahay pero 'di n'yo naman nasabi na pamilya kayong magtatrabaho ngayon?" Simon chuckled.

Good luck sa mga alikabok at dumi na dumikit sa itim na blazer nito. She doesn't often see Simon wearing a semi-casual business attire. Madalas kasi itong naka dark colored polo shirts and pants. Madalas din na naka rubber shoes dahil daw lagi itong on site.

"Ang aga mo umalis," sagot ni Thad, halatang nag-su-supress ng ngiti.

Lumapit ito sa kanila na nakaakbay kay Art. "Ah, so kung tinagalan ko ay sasabihin mo?"

"Hindi rin."

Hindi na niya nasundan ang mga sumunod na pag-uusap ng dalawa dahil busy na siya paggala ng tingin niya sa buong lobby ng opisina. Simple lang 'yon pero napaka elegante tignan ng interior. Very Thad. She's very familiar with Thad's designs. Kahit siguro walang nakalagay na archictect name ay makikilala pa rin niyang gawang Architect Thaddeus Bernardo Apostol ang isang bahay o gusali.

She believes that every artist does have that art signature that makes them own their art. With Thad, it will always have a touch of past and modern design. Sa unang tingin parang classic siya pero habang tumatagal nagiging modern na siya.

Kaharap ng main door ang reception area. May dalawang receptionist na nakaupo sa dalawang panig. Behind the two women are the lighted logo of iBuild and Dream Architect. Nasa left ang iBuild at nasa right ang Dream Architect.

Sa isang corner may tatlong column wall of mileage and brief history of iBuild, Dream Architect, and shared projects of both. In the first column wall, nakalagay roon lahat ng mga achievements of iBuild for the last 15 years. Father pa ni Simon ang nagma-manage noon. So marami na talaga itong naging projects before the partnership of Dream Architect.

Second column wall ang history ng Dream Architect at ang mga achievements nito for the last three years since sabi naman ni Thad sa kanya ay three years pa lang ang DA. It started with one house designs to commercial buildings and now real estate houses and condominiums. Although hindi marami pero mukhang hindi naman basta-basta.

Third column wall, mga shared projects ng iB at DA sa nakalipas na tatlong taon. Sa tingin niya ay 'yong pinakagitna na malaking building model ang latest project ng dalawa. The on the rise de Dios Bay na sa tingin niya ay hindi lang simpleng condominium building. She can still remember some jargons Thad uses back in college kaya may alam siya sa mga types of building na ginagawa nito. Hindi na nga lang niya mabasa ang buong detalye nun.

FDA 4: THE GIRL THAT GOT AWAY - COMPLETETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon