There's still an awkward silence between us when we sat nearly. Oh my God! I can't believe... This is the most awkward silence I've had been in my entire life.
"When is your birth month, date and what year?" My gaze went to his face, making sure if he is talking to me.
My forehead creased. "Why'd you ask?"
"Just wanna know."
I sighed while looking at his deep damn green eyes. "September 18, 2004. Hmn... How about you?"
"Why do you ask?" There's a sly smile in his lips.
I shrugged. "The same as your reason Mr. Gile. I just wanna know."
He playfully smirked before answering. "May 27, 2004."
"Okay. That's good enough for me to know."
"But I want to know more about you..."
"Seriously?"
"Yeah. Very serious." He nodded in agreement.
"Why is that?"
"Just want to know you simply yet. I don't want to say this words I've wanted to say since you came, and that you just broke up with your boyfriend."
"Correction... Ex-boyfriend and that I don't want to talk about him."
"Why? Do you still love him?" He asked, no expression was showed in his eyes.
"Not that I know." I shrugged.
"Ouch." Aniya habang hawak ang dibdib niya.
"Bakit?"
"You said you don't know yet, is he still have the chance?"
"Why do you care Mister Enzo and for the record you're asking too much information. That's too much for my privacy, you know?"
"Double ouch for that but thank you anyway for hurting my feeling today miss..."
"You have such a beautiful eyes." I told him, ignoring the words that he said. "They're attractive, especially to women..."
He raised his brows at me. "Does that mean my eyes attracts you too?"
My eyes widened. "What?!" I shouted as if I was shocked, but deep inside me I feel embarrassed for what I've said. Sana hindi ko nalang sinabi iyon. "No!" I noticed that everyone in the open gym are looking at me. "I mean No..." I muttered that only Enzo and for I can hear. "Uhm- ano lang maganda kasi siya tingnan, alam mo na na meron pala sa Pilipinas ang may berdeng mata."
He laughed amusedly. "I inherited my beautiful eyes as you said from my mom."
"Saang country siya ipinangako?"
"Somewhere in Ireland, in Limerick."
"Wow! Talaga?" Nagulat ako nang tumawa siya sa reaksyon ko. Umayos ako ng upo at isinauli ang tingin sa naglalaro na mga kaklase ko ng baseball game, alam niyo na P.E. time. "Ano ba iyan, nakakailang, pinagkakatinginan tayo ng classmates natin, uhm, pupunta lang ako sa kaibigan ko. Ciao!"
Hindi ko siya pinayagang magsalita o payagan ako dahil umalis na ako kaagad kasama niya ang mga kaibigan niya.
Nang umupo ako sa tabi ni Willow ay nakita ko siyang nakasimangot habang nasa tabi niya si Keyshawn na tahimik lang na nanonood sa naglalaro. Naging kaibigan narin namin siya, hindi naman masama kung kaibiganin ang isang lalaki.
"Anyare?"
Tumingin lang sa akin si Willow at agad umiwas ng tingin. Bumuntong-hininga ako sabay upo sa tabi niya. "Kung iniisip mo na gusto ko o may crush ako kay Enzo, nagkakamali ka... Nag-usap lang kami kasi magka-team kami. Okay ka lang?" Tanong ko nang lumuha siya bigla at agad pinahid iyon nanatiling nakatingin sa harapan.
"Excuse me..." She excused herself, leaving us alone with Keyshawn.
"Anong nangyari doon?" Tanong ko kay Keyshawn pero bumuntong-hininga lang at umiling.
"Hindi ko rin alam, mukhang may problema pa kanina. Hindi ako naglakas-loob na tanungin kasi mukhang ayaw sabihin." Aniya bago tumingin sa naglalaro ng baseball.
Lumingon ako kung saan pumasok si Willow sa isang C.R. ng mga babae. Napansin ko na okay naman siya last Friday pero ngayong Monday ay mukhang may problema.
Paano kung dahil iyon sa nakita niya kami ni Enzo kanina? Iiwasan ko ba siya?
Bumuntong-hininga ako bago bumalik sa mga ka-team ko. Nakita kong sinulyapan ako ni Enzo nang umupo ako sa pinakalikod nila, nagtataka kong bakit ako umupo doon.
Well I have to do this for the sake of my friend. I'll talk to Willow later after this subject. Who knows if she's jealous with me and Enzo but I don't want that I am the reason for Willow's jealousy.
Our teacher told us to get ready for our next fight then I saw Willow coming out from the comfort room. It's obvious that she cried and she didn't even took a glance at me.
We're friends for three months from now and I don't want to ruin our friendship.
Maybe she saw Enzo with his friends sat beside me and chatted with me.
"Mckenzie..." I closed my eyes because of frustration. "Something wrong?" He gently asked from my back. I can smell his breath and his luxury scent even if he's at my back. I don't dare to talk even if I want to!
Instead of taking to him... I walk towards my actual place and readied myself from our fight. Since then I don't bothered talking to him until our subject teacher dismissed us at Four in the afternoon.
Naabutan ko si Willow na may inilalagay na gamit sa locker niya, nilapitan ko siya at nang makita niyang nasa gilid niya ako ay agad isinara ang locker at tumalikod sa akin. "Willow, pwede ba nating ba nating pag-usapan ang lahat ng nakita mo?"
Nagpatuloy siya sa paglalakad kaya sinundan ko siya hanggang sa tumigil ako sa harapan niya. "Willow..."
"Huwag mo akong alalahanin, masakit lang talaga ang ulo ko." Walang kaemo-emosyong aniya.
"Willow..."
Lumapit siya sa akin atsaka bumeso. "Kita tayo bukas ng umaga. Bye!"
Tumakbo siya paalis hanggang sa hindi nakalabas na siya ng gate ng paaralan.
Nakita ko sa corner ng mata ko na nakatayo si Enzo sa gilid ko. "Can we talk?"
I stare at him for a second before shooking my head. I can't talk to him. I reminded myself. Hangga't hindi ko nalalaman kung bakit ganoon si Willow sa akin ay hindi ko siya kakausapin o kahit hindi na.
Humakbang ako nang tinawag ako ni Enzo. Ramdam ko ang masamang titig sa akin ng mga babae, lalong-lalo na iyong Forenza sisters pero binaliwala ko iyon at umalis nalang sa paaralang iyon.
Hangga't maaari, kailangan ko siyang iwasan para sa amin ng kaibigan ko.
BINABASA MO ANG
The Billionaire's Chief Secretary (Completed)
RomanceTHE BILLIONAIRE'S SERIES #1 Mckenzie Yskaxhiana Rivera who believes in letting go of someone or something although it is or he is important to her. She's a young woman when she truly experienced loving someone, she enjoyed being with him and to be t...