I woke up with a smile on my face, this will be the first time I'll pursue a everyone in his family, of-course, except Enzo's step-mom because she already accepted me. Woah! I can't believe I am doing this.
Ngayo'y nasa sala ako kasama si Miss Marivic na nagkakape. Hinihintay ko kasi na magising si Ably kasi noong dumating pa naman ako dito ay 7:30 palang ng umaga.
"Lola!" Napabaling kami sa hagdan nang may sumigaw doon habang tumatakbo pababa.
"Dawnne, don't run. Haynaku talaga itong batang 'to." Narinig ko ang huli niyang sinabi kahit na pabulong iyon.
Pero hindi tumigil sa katatakbo ang bata hanggang sa napatigil siya sa harapan ni Miss Marivic.
"Lola, good morning po!" Hinalikan niya si Miss Marivic sa pisngi.
Nakangiting hinalikan naman ni Miss Marivic ang noo ng apo niya. "Good morning too my little grandchild. Where's you dad?"
The little boy shrugged. "I don't know po lola, when I woke up he's not in his bedroom. I wonder where he is now?"
Miss Marivic shook her head before sipping on her coffee, mukhang may problema. "Your dad... nambababae na naman."
"What is it again, lola?" Nakatingin sa akin ang bata kaya hindi siguro narinig ang sinabi ng lola.
Umiling si Mrs. Gile. "Nothing apo. You know her right?" Tanong niya sa apo nang nakatingin parin ang bata sa akin.
Dawnne nod his head while still looking at me. "Yeah, she's tito-daddy's girl." Napahawak ako sa puso ko dahil sa sinabi niya.
Lumawak naman ang ngiti ng lola ni Dawnne. "Very good, apo! She'll be your tita-mommy soon."
"Really?" His eyes were in awe as he asked her lola.
"I am your one and only 'tita mommy', Dawnne."
Lumiwanag naman ang mukha ni Dawnne nang makita si Ably. Napatayo kami ni Mrs. Gile habang nakatingin kay Ably na nakasuot ng tube dress.
She really change from simple into an elegant. Well, it really fits her.
"Tita-mommy! Where are you going?"
Nakita ko kung paano siya ka-sweet sa pamangkin niya. Ang bait niya parin talaga. "Go and change your clothes and were going somewhere else."
"Okay po." Dawnne started to walk on the stairs when he stopped infront of her tita. "Is it the casual or formal clothes?"
I saw how Ably rolled her eyes at her nephew. "We're not going into a party and we're not going into your dad nor your tito-daddy's offices. We're going somewhere so wear your casual clothes and oh, pack an extra shirt."
"Yes tita-mommy." Masunuring tumango so Dawnne bago umakyat at pumasok sa isang pinto, siguradong kuwarto niya iyon.
Bumaba ang tingin sa akin ni Ably at nawala ang ngiti niya, naging blanko ang mukha niya habang nakatitig sa akin. "What are you doing here?"
I cleared my throat before speaking. "Nandito sana ako para kausapin ka, kaso parang may pupuntahan kayo."
Ngumiti siya sa akin pero peke naman iyon. "What are we gonna talk for? Wala naman na tayong pag-uusapan simula noong iniwan mo ulit si kuya."
"Ably!" May halong babala ang boses ni Mrs. Gile sa anak niya.
Pagak na tumawa si Ably. "Mom, O can't believe na pinagtatanggol mo siya?!"
"Because I'm willing to let your brother have his happy ending, his happiness and his love. I know Mckenzie can give that to him, she was just afraid that she'll be left again!"
BINABASA MO ANG
The Billionaire's Chief Secretary (Completed)
RomanceTHE BILLIONAIRE'S SERIES #1 Mckenzie Yskaxhiana Rivera who believes in letting go of someone or something although it is or he is important to her. She's a young woman when she truly experienced loving someone, she enjoyed being with him and to be t...