Chapter 14: Secretary

973 37 1
                                    

"Good morning everyone, I would like to introduce her to all of you." Mr. Pineda urge me to introduce my name infront of some employees. "Our boss' secretary."

"Hello, everyone! I am Mckenzie Yskaxhiana Rivera but you can call me Mckenzie or Zie." I nodded at their direction.

Everyone was shock and their eyes widened at my direction. "Ikaw?!" Gulat na tanong ng isang babae na mukhang mas bata sa mga employees.

"Woah! Isn't she from the TSHL company that our boss' hired?" Ani naman ng isang lalaki habang inaayos ang kanyang eyeglasses.

"Siya nga!" Ani naman ng isang lalaki na nakatingin sa computer habang sinasabi iyon.

"Kakarating lang, na-promote na agad?! Baka malakas kapit mo?" Nanunuksong tanong ng babaeng tingin ko ay nasa late 30's na.

I just smiled at her for that. Another day, I have insulted but I know I can keep my patient long enough.

"Ayo! Go back to your seats and continue your job or else our boss will fire us all when he'll see us chatting." Mr. Pineda suggested to the employees.

Inirapan ako ng babaeng nasa late 30's bago umupo, tahimik lang iyong dalawa pero noong isa ring lalaking nakasuot ng eyeglasses ay tingin ng tingin sa akin habang nakangiti. Napangiwi ako dahil sa mga reaksyon nila.

"Pagpasensyahan mo na sila. Matagal na kasi sila rito at matagal din nilang gusto ang posisyon mo pero hindi sila napo-promote."

Tumango ako sakaniya. "Okay lang po iyon, naiintindihan ko po sila."

"Euphoria Skye!" Sigaw ni Mr. Pineda habang nakatingin sa likuran ko. Kumunot ang noo ko atsaka napatingin sa medyo batang babaeng nagtatanong-tingin ang iginawad kay Mr. Pineda. "Ihatid mo si Miss Zie sa kanyang table."

Magalang na tumango ang batang babae saka nakangiting tumingin sa akin. Ang pretty at cute niya! "Tara na po, Miss Zie?"

I followed her until we saw a wide door but it was closed. She lead me toward a table that I guessed that that would be my table.

"This is our boss' office but he's not here at this morning, he said he have to finish something important. Most of the time, this will be your seat po, lalo na kung busy si boss..." Itinuro niya ang table sa harapan namin. "But the President Office also reserved your seat infront of Mr. Pineda's."

"Okay."

"By the way I am E-Euphoria Skye De Vega. I just changed from an intern." Umatras siya ng kaunti bago yumuko. "Kung kailangan niyo po ako, pwede niyo akong tawagan o tanungin, hihi." She shyly smiled. "Uh- nga pala pwede po bang magtanong?"

"Go on..."

"Uhm- matagal na po ba kayong magkakilala ni boss?"

Nangunot ang noo ko at napatingin sakanya, mukha lang naman siyamg sincere na nagtatanong kaya sinagot ko nalang. "Hindi, kahapon ko lang siya nakilala." I lied.

"Ah okay po. Balik na po ako sa trabaho."

Ngumiti ako sakanya hanggang sa umalis siya ay tuluyang nawala ang ngiti ko. Napatingin naman ako sa computer at papers doon saka sa nakasarang pinto ng office ni Enzo bago umiling.

Umupo ako sa upuan at sinimulang gawin ang pinapatrabaho sa akin. I will surely sleep peacefully on bed tonight.

After doing my job... I planned to visit my co-employees, dahan-dahan akong naglakad palapit sa nakabukas na glass door, sumilip ako nang kaunti para tingnan kung anong ginagawa nila, kumakain sila ng snack nila habang mahinang nagsasalita si Aile, as if they we're like having a serious conversation.

The Billionaire's Chief Secretary (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon