"Love, shush! Lola will be okay..." He whispered on my ear and I believe that she'll be okay but now the doctor told us that she already left in this earth. She is already dead.
Naramdaman kong higpit ng yakap ni Enzo sa akin at inaalo ako kaya mas lalong humigpit rin ang hawak ko sa braso niya.
Kahit papaano, naging close ko si lola sa nakalipas na pitong buwan na iyon. Lagi ko siyang binibisita paminsan-minsan para may kakuwentuhan ako.
Kahapon lamang ay masaya kaming nagkukuwentuhan about sa amin nila Enzo, ramdam kong masaya siya para sa amin ni Enzo.
At noong umalis kami ay parang may napansin akong kakaiba sakanya na para bang nanghihina siya pero hindi ko masabi noon kasi pinipilit niya kaming pauuwiin at naiwan silang dalawa ni Kyle sa loob pagkatapos niyang sabihin sa amin na ipagpapatuloy namin na maging masaya at nawa'y kami raw ang magkakatuluyan ni Enzo hanggng sa huli.
Hindi ko alam na iyon ang huli naming pagkikita.
Someone cleared his throat so I stood straight while Enzo is still hugging me From beside me.
Napansin ko ang mapupulang mga mata ni Kyle pero nakangiti parin siya sa kabila ng lungkot na nararamdaman niya.
"Maraming salamat po sainyo at hanggang ngayon ay nandito parin kayo para kay lola." Mas lalo akong napaiyak nang sinabi niya iyon.
"Love, don't cry na." Pag-aalo sa akin ni Enzo. "Lola would feel if you continue crying like a baby, hmmm."
Ngumiti sa amin si Kyle. "Tama si sir dahil ayaw ni lola na iniiyakan natin siya."
"Pasensya na." Inayos ko ang sarili ko saka ngumiti kay Kyle. "K-kung kailangan mo ng tulong ay nandito lang ako, kami." Sa isang taong pagkakakilala namin sa isa't-isa ay turing ko narin sakanya na para ko siyang kapatid.
Ngumiti siya sa amin saka tumango. "Oo naman." Silence embraced us until he brought an small envelope from his pocket and he extended it to Enzo.
"What's that?" Nakakunot na tanong ni Enzo, tinanong kahit na parang alam kong ani iyon.
Nanatiling nakangiti parin siya. "Napag-isipan ko na kailangan kong magbakasyon."
Kinuha iyon ni Enzo at binuklat. Nagkatingin kami ni Enzo pagkatapos basahin ang surat niya.
"You're resigning?" Gulat na tanong niya.
"Opo, boss."
Enzo sighed. "It's up to you, I'll let you do what you want but if you also want to go back to YSIA Group then you're always welcome."
Tumango naman si Kyle.
"Aalis ka? Talaga?" Nalulungkot ako sa totoo lang.
Bumuntong-hininga si Kyle. "Oo eh, kailangan, pagkatapos ng burol ni lola saka ako aalis."
"Mag-iingat ka ha?"
"Oo naman." Ginulo niya ang buhok ko.
"Tch!" Tinanggal agad ni Enzo ang kamay ni Kyle sa ulo ko saka inayos ang buhok ko. "I said don't touch my wife."
Bumaba ang tingin ni Kyle sa kamay ko saka nakangiting umiling. "Hindi pa kayo kasal, wife na agad. Possessive."
"Tsk! Just tell me if you are jealous." Natahimik si Kyle kapagkuwa'y tumingin sa akin. "Can I hug you for the last time?"
"Sure." Tumango ako at akmang lalapit sakanya, mahina akong tinulak ni Enzo at siya ang yumakap kay Kyle.
"There..." Tinapik pa niya ang balikat nito.
I covered my mouth to prevent laughing but un the end I cannot take what I saw so I laughed loudly, lalo na at nakita kong pumula ang mukha ni Kyle.
~~~~
Kakatapos lang ng burial ni lola kanina, nakakaramdam ako ng kalungkutan tuwing naalala ko ang mukha niya na may nakakalokang ngiti kapag inaasar kami ni Enzo.
"Love. You have to eat your food."
"Hmn?" Tumingin ako sakanya na nakataas ang dalawang kilay ko.
Lumapit siya sa akin at umupo sa katabi kong upuan. Inilapit niya sa aking bibig ang spoon kaya napatingin ako doon.
"Love, I swear 'pag hindi ka kumain, ikaw ang kakainin ko."
Pinanlakihan ko siya ng mata ko dahil hindi ako makapaniwala sa sinabi niya.
He playfully smirk while eyeing at the spoon. "Hmn, eat."
Wala na akong nagawa kundi kainin ang isinubo niya sa akin.
"Eihh! Buti pa si kuya sinusubuan iyong bebe girl niya."
"Sinabi mo pa, nakakainggit!"
Inagaw ko sakanya ang kutsara dahil sakahihiyan, baka mamaya'y mas lalo kaming makakakuha ng atensyon ng ibang costumers dito.
"Shy?" Mas inilayo ko ang mukha ko sakanya nang bumulong siya. Nakakahiya pa lalo na at may patingin-tingin sa amin.
"Lumayo ka nga muna! Bawal ang P.D.A dito." Mahinang bulong ko.
Gulat ko siyang tiningnan nang niyakap niya ako sa balikat saka bumulong dahilan para uminit ang magkabila kong pisngi. "I don't care about the other people's judgements because I am happy to show everyone whom I love."
Umiwas kaagad ako nang tingin sakanya saka itinutok ang mata ko sa pagkain. "Binubola mo lang ako eh."
"Admit it love, you are romantically excited."
"Who says?" Inis kong tanong pagkatapos nginuya ang pagkain sa bibig ko.
"Your body. Admit it my love."
I rolled my eyes at him. "Fine!"
"Is it the time of the month, love?" Nakakalokong bulong niya sa akin.
Inirapan ko siya at pagkatapos ay siniko. "Paano mo nalaman?"
He shrugged. "That's what I know, I know your cycle since we're back."
"Hmn. Samahan mo ako mamaya ah." Itinuro ko siya sa mukha niya. "Bibili ka nang ano ko, alam mo na iyon."
"My baby love is demanding." Nakangiting sambit niya pagkatapos inilagay ang ulo sa balikat ko tapos ay hinawakan ang kamay ko at inikot ang daliri niya sa gitnang daliri ko. "I can't wait to marry the most beautiful woman in my life."
Pinanlakihan ko siya ng mata ko! Kasal agad!
He caress my cheek. "I understand if you're afraid... I will still wait until you are finally ready."
"Paano kung ayoko pa?" Napatingin siya sa akin. "I mean hindi pa ako handa..."
He smile genuinely. "Like what I said, I will wait until you're ready."
"You wouldn't want to stop are you?" Tinaasan ko siya nang kilay.
"Just trust me, love." Itinaas niya ang kamay ko at hinalikan iyon. "Well, I still have the time to make it up to you basically."
Kung tatanungin niya ako sa ngayon, baka pwede pa akong pumayag kahit na nandoon iyon takot ko na kailangan ko pang ma-over come.
Hihintayin ko lang siya na magtanong at sasagutin ko nang totoo, na iyong galing sa puso ko. Inaamin ko na takot parin ako pero para sakanya ay lahat gagawin ko.
🖤🖤🖤
A/N: hey guys, I'm sorry for not updating everyday recently, I became busy on my modules and my dermatologist says: iwas puyat muna hangga't maaari. Now, I am also trying my best to update despite my situation. I hope you understand...
Last chapter na and then Epilogue naman at S.C.
BINABASA MO ANG
The Billionaire's Chief Secretary (Completed)
RomanceTHE BILLIONAIRE'S SERIES #1 Mckenzie Yskaxhiana Rivera who believes in letting go of someone or something although it is or he is important to her. She's a young woman when she truly experienced loving someone, she enjoyed being with him and to be t...