ANGEL POV:
Ang bilis ng araw, para kahapon lang nung sinagot ko si baby ngayon first monthsarry na namin, isang buwan na namin tinatago ang relasyon namin, balak ko siyang isuprise kaya nandito ako sa bahay ng namayapa nilang lola, sa lugar kung saan unang namin date.
FLASHBACK:
"Bakit mo binibigay sakin yung susi ng bahay?" tanong ko sa kanya pagkaabot sakin ng susi
"Duplicate yan baby, para kung gusto mo pumasyal dito makakapagpahinga ka sa loob ng bahay" sagot niya
"Ah ganun ba sige salamat" sagot ko
END OF FLASHBACK:
Mabuti na din na binigay niya sakin yung duplicate, para sa ganitong monthsarry namin meron na kaming lugar na pwedeng mapagcelebratetan ng hindi nalalaman ng mga kaibigan ko. Inayos ko na yung mga balloon na binili ko at pinahanginan ko na rin, ng matapos ko lahat pahanginan sinimulan ko ng idikit nilagay ko na din yung tarpauline na pinagawa ko para sa 1st monthsarry namin, mga 2 hours din bago ko matapos lahat ng pagdedecor, pagtapos niluto ko na yung paborito niyang ulam na karekare at afritada. Pagkaluto ko inayos ko sa lamesa ang mga pagkain at naligo na muna, ako nagdala ako ng damit ko pamalit pagkatapos ko maligo tinatawag ko na si Baby.
RING RING RING
Nakailang tawag ako pero hindi niya sinasagot, baka may ginagawa lang siguro mamaya ko nalang tawagan ulit, kaya nanuod nalang ako ng korean novela para malibang.
Mahal kita Cholo.
Mahal na mahal din Kita Jody at dahan dahan hinalikan ni Cholo si Jody kaya todo ang kilig ko sa pinapanuod, kyaaaahhhhh Sanaol😊😊RING RING RING
Nang magring ang cp ko nagmadali akong sagutin ang tawag baka kasi si Baby na yun.
"Hello baby" masayang bati ko
"Sinong baby bessy?" sagot niya, shit si Bessy Mika pala ang akala ko si Baby patay anung idadahilan ko
"Bessy nandyan ka pa ba?" tanong niya ulit
"Yes bessy" sagot ko
"Sino yung baby na sinabi mo bessy?" tanong niya
"Ah yun ba, sabi kasi ni kuya Vein na tatawag siya dahil kakausapin daw ako ni Baby Jeix, hindi ko naman tinignan yung caller kaya akala ko si kuya na ang tumawag bessy, ikaw pala" pagsisinungaling ko, sana naman maniwala siya at hindi na ako tanungin ng tanungin.
"Ah ganun ba ok, btw saan ka ba bessy?" tanong niya
"Hmm, may pinuntahan lang akong importante bessy, why?" tanong ko din
"Wala naman bessy, tatambay sana kami dyan sa inyo walang magawa dito sa bahay eh" sagot niya
"Sorry bessy" sagot ko
"It's ok bessy, pano end ko na muna itong call ah, ingat ka dyan bessy byebye" paalam niya
"Sige bessy byebye" sagot ko at enend niya na ang call, buti nalang naniwala siya sakin kinabahan ako kala ko mabubuking na kami eh.
Tinawagan ko ulit si baby, kung kanina nagriring ngayon unattended na medyo naiiyak na ako dahil 2 hours ko na siyang inantay pero wala pa din, kaya tinext ko nalang siya.'Happy 1st monthsarry baby nandito po ako sa bahay ni Lola Sivlia, wait po kita dito ingat i love you' txt ko at nagsimula na ulit manuod ng tv para malibang ako. Nalibang ako sa panunuod ng korean novela, kaya hindi ko na namalayan ang oras. 5 pm na pala pero wala paring Jake ang dumating, kaya tinignan ko ang cp ko kung meron ba siyang reply pero wala, kaya naiyak na ako ng tuluyan ito ang una namin monthsarry pero wala siya, bakit naman ganun siya ang sakit 😭😭 nag antay pa ako ng mga ilang minuto, pero wala talaga siguro, uuwi nalang ako, mukhang di na siya pupunta, kaya tinext ko ulit siya.
'Ingat ka po dyan, happy monthsarry po ulit' text ko sa kanya at inoff ang cp ko, dahil nagtatampo ako sa kanya, bahala ka dyan sayang lang effort ko sa suprise para sa wala, kaya umuwi nalang ako sa bahay dahil nawalan na ako ng gana dahil sa kanya, sana masarap ulam mo😭
MIKA POV:
"Kuya saan ka po pupunta?" tanong ko kay kuya, pero hindi niya ako pinansin dahil nagmamadali siyang umalis, ano kayang inahabol nun at madaling madali, matawagan nga si bessy Ireen ayain kong pumunta kila bessy Angel.
RING RING RING
"Hello bessy napatawag ka?" tanong niya
"May ginagawa ka ba bessy??" tanong ko din
"Wala naman bessy, nakahiga lang" sagot niya
"Ayain sana kitang tumambay kila bessy Angel, bessy" sagot ko
"Ah ganun ba sige bessy, tawagan mo n si bessy Angel para alam niyang papunta tayo" sagot niya
"Sige bessy, tawagan ko muna siya tas tawagan nalang ulit kita" sagot ko
"Sige bessy, byebye" paalam niya
"Byebye bessy" sagot ko at inend ang call, kaya tinawag ko naman si bessy Angel.
RING RING RING
"Hello baby" masayang bati niya pagsagot sa tawag ko, sinong baby ang tinutukoy niya
"Sinong baby bessy?" tanong ko, dahil sa tawag niyang baby, naiintriga na tuloy ako kung sino yung tinatawag niyang baby?
"Bessy nandyan ka pa ba?" tanong ko ulit dahil hindi niya ako sinagot.
"Yes bessy" sagot niya
"Sino yung baby na sinabi mo bessy?" tanong ko ulit
"Ah yun ba, sabi kasi ni kuya Vein na tatawag siya dahil kakausapin daw ako ni Baby Jeix, hindi ko naman tinignan yung caller kaya akala ko si kuya na ang tumawag bessy, ikaw pala" paliwanag niya, kala ko naman kung sino na yung baby na tinutukoy niya, akala ko naglilihim na siya samin eh.
"Ah ganun ba ok, btw saan ka ba bessy?" tanong ko, dahil pupunta kami sa kanila kung nasa bahay siya.
"Hmm, may pinuntahan lang akong importante bessy, why?" tanong niya din
"Wala naman bessy, tatambay sana kami dyan sa inyo walang magawa dito sa bahay eh" nanghihinayang kong sagot, sayang naman wala pala siya sa kanila.
"Sorry bessy" sagot niya
"It's ok bessy, pano end ko na muna itong call ah, ingat ka dyan bessy byebye" paalam ko, dahil baka may gagawin pa siyang importante.
"Sige bessy byebye" sagot niya at enend ko na ang call, at si bessy Ireen naman ang tinawagan ko.
RING RING RING
"Oh bessy, anung sabi?" bungad niya agad
"Wala daw siya sa kanila bessy" sagot ko
"Bakit nasan ba daw siya?" tanong niya
"May importante na pinuntahan bessy" sagot ko
"Ganun ba bessy, tara dito nalang muna tayo tambay sa bahay" aya niya
"Sige sige bessy" masayang sagot ko
"Ok wait kita dito bessy" sagot niya
"Sige bessy, maliligo lang ako tapos punta na ako agad dyan" paalam ko
"Byebye bessy, ingat ka ah" sagot niya
"Ok bessy, byebye" sagot ko sabay end ng call, at naligo na rin ako.
💚HsiriEnna
BINABASA MO ANG
LOVE IS KINDNESS (BOOK 1)
RomanceAng Love minsan masarap sa pakiramdam, pero mas madalas nakakasakit yung tipong hindi mo alam kung ipaglalaban mo pa ba o isusuko mo nalang ?? bakit sa fairy tale merong happy Ending pero sa reality wala, pero minsan napapaisip ako kung talaga bang...