Chapter 8Nag tagal pa ng ilang oras si Jayson sa bahay namin, sa amin rin siya kumain ng hapunan ayon nga sa sabi ni Daddy, sa katunayan nga ay sobrang out of place ako sa hapag kainan, sila lang kasi dalawa ni Daddy ang nag uusap, habang ako naman ay nanatili lang na tahimik.
They were actually talking about the life of Mr bubuyog- I mean Jayson, particularly about his business and career.
Dad really seems so fond on him, well, who wouldn't, Jayson maybe jerk and has a bad reputation when it comes to women but it still didn't hide the fact that he's a successful man, at the age of 25 he manage to handle their business, which is the Salvadorian's Real Estate, Isa iyon sa pinaka malaking real estate sa buong bansa, doon palang ay nakakahanga na siya.
"Ariel wasn't really bluffing when she said that you're a great cook Tito" Jayson complimented after our dinner, we are still here at the dining area pero nakaligpit na ang mga pinag kainan, only the dessert was left on the table.
The macaroni salad"Oh, she told you that?" Tila gulat naman si Daddy sa nalaman, Hindi ata makapaniwala na ipinag mamalaki ko siya sa ibang tao.
"Yes Tito, her face was even full of pride when she say that" Jayson chuckled a bit and throw me a quick glance, gusto ko siyang irapan ngunit mabilis niyang binawi ang kanyang tingin sa akin.
"Im so flattered I didn't know that my princess is so proud of me " my dad looks at me lovingly with a hint of teasing on that.
I can't help but scoff, langhiya ka Jayson nilaglag mo ako.
"I usually heard her compliment my cook but I didn't know that she's actually bragging about it to the other people, too."
"Dad, isang tao lang ang sinabihan ko nun, kung makapag salita ka jan parang buong mundo ang pinag sabihan ko ah" depensa ko.
"Oh I thought Jayson was your world though."
What the freak?
"Dad" Hindi ko alam kung ano sasabihin, Ang tanging alam ko lang ngayon ay hindi na maipinta ang mukha ko habang nakatingin kay Daddy.
Hindi ko alam kung nakuha ni Daddy ang idea na iyon, Basta ang naalala ko ay hindi naman niya alam na nanliligaw sa akin si Jayson, Ang tanging alam niya lang ay personal driver ko si Jayson, that's it, nothing more nothing less.
Maybe this is just a pure teasing, though. At siguro ay dala na rin ng kalasingan habang nag uusap kasi kami ay umiinom rin kami ng wine mula sa nga collection ni Daddy, marami ng nainom si Daddy kaya medyo tipsy na siya ngayon.
"Do you know where did I get Ariel's name?" Tanong niya Kay Jayson, napahinga nalang ako ng malalim dahil alam kong mag e-story telling nanaman siya
"Where?" Kuryoso namang tanong ni Jayson
"On the famous Disney movie entitled the little mermaid" my Dad chuckle " her mom and I often watch that movie when she's still bearing Ariel on her womb" mapait na kwento ni Daddy at tumunga ng alak mula sa baso niya
"She loves little mermaid so much, gusto niya ngang maging serena si Ariel non eh dahil sa labis na pag kahumaling niya sa Disney princess na iyon, meanwhile my Ariel here doesn't grow up like Ariel on the Disney, she actually grow as the opposite, medyo tomboy na siga, tapos hindi marunong lumangoy" tumawa si Daddy matapos sabihin iyon
"Daddy that's enough, lasing kana" saway ko sa kanya, tumayo ako at nilapitan siya para kunin ang baso niya
"C'mon Dad you have to rest na" hinila ko siya patayo
"Oh, sorry princess I forgot kailangan ko palang gumising ng maaga mamaya para ipag luto kasi diba maaga kang papasok sa school?"
"You don't have to Dad, c'mon you should take your rest already"
BINABASA MO ANG
Abducted By The Playboy
Romancewhen you really love someone, you have to do everything just to get them. even if it means abducting them. Jayson Salvador is a notorious Playboy, who jump from one girl to another. one twist of moment, Jayson fall in love with his sister's best fr...