Chapter 21

163 10 0
                                    


Chapter 21

The exam day has finally ended and after this, is already our recognition, masyado na kaming late para do'n ang ibang mga department ay matagal ng nagbakasyon at nag-enjoy sa buhay nila, habang kami ay umabot pa talaga ng first week of July. Grabeng paghihirap ang dinanas namin bago maasam ang kapahingahan na kailangan namin.

I spend my vacation time going out and bond with my Father or my Boyfriend, it has always been that way.

Inaya rin ako ni Jayson ng one week out of town sa Batangas, doon kami nanatili sa vacation house na bagong bili niya malapit sa dagat. The place was far but so worth it, the scenery was typical yet I can't still get over it. Mahinahon at masyadong mapayapa rin ang paligid. Maputi rin ang mga buhangin at masyadong malapad at mataas ang baybayin, the water is crystal clear that I could even see the reflection of the sky so clearly on it.
The place was so magical...I haven't been in a place like this before.

"I'm amaze, you actually got a taste." Komento ko saka nilingon si Jayson na nakatayo habang nakapamewang sa tabi ko.

He smirk, "I know you love a good scenery, so when I saw this place you are the first one who cross into my mind. Then it happens that this property was for sale so..." He shrugged off his shoulder as an extension of his statement, na-gets ko naman agad ang ibig niyang sabihin.

"I'm happy that you like it," he put his two hands inside his pocket and slightly kick the sand. Pinanuod ko siya habang ginagawa 'yon, those are just a small and natural moves but he still manage to look so adorable in my eyes.

"This place was so magical, gusto kong tumira dito." Ngumiti pa ako.

"You can live here whenever you want, Ariel. Nakapangalan naman 'to sa 'yo." My jaw drop upon hearing what he just revealed.

"What?" My eyes broaden in shock while looking at him.

"You heard it right, this place is yours. Your possession and is under your name." Simpleng saad niya na tila ba nagpapaliwag lang ng isang direksyon kung paano mag-drawing ng stick man.

Napalunok ako, "are you kidding me?" I really can't believe it. Nakakagulat!

"No, ibibigay ko sa 'yo mamaya 'yong titulo." Oh my gosh, he's really serious, gusto ko nalang mahimatay. Ano bang pinanggagawa ng lalaking 'to sa buhay niya parang masyado siyang bored at wala ng ibang maisip na ibang gawin para libangin ang sarili kaya bumili ng beach at ipinangalan sa akin.

"Jayson, seryoso ka ba?" Tanong ko ulit.

He chuckled, "kailan ba ako Hindi naging seryoso pagdating sa 'yo?" Tanong niya pabalik.

"Why?" Gulat ngunit may tuwa kong tanong.

"Nothing, I just want to make you happy." Sagot niya.

"You're so unbelievable, anong gagawin ko rito?" Inilibot ko ang paningin sa buong paligid, "itong whole place ba?" I ask.

"Yep, hon. And you can do whatever you like here, ikaw na ang bahala."

Wala akong ibang masabi kundi 'oh my gosh' I was literally astonish and in daze because of this. Nanobra na talaga sa pagka galante itong si Jayson, really? Giving me a beach or no reason.

"Thank you," although, hindi ko kailangan ang beach na ito dahil hindi ko rin alam kung ano ang gagawin dito. I don't even have a plan to own one.

"I like this place a lot," I said, lumapit ako sa kanya at niyakap siya sa bewang. He immediately wrap his own arms around my neck, too. While looking down to me.

"Do you know why I buy this place?" He ask.

I shook my head, "no, why?"

"Have you seen that sea?" ngumuso siya sa likod ko, lumingon ako roon at agad na nakita ang malawak na kagaratan. "I just realize that, that place is exactly where I brought you. I mean when I abducted you in my yacht." He chuckled.

Abducted By The PlayboyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon