CHAPTER 11

891 29 11
                                    

"How are you doing there, Dense?" tinig iyon ni daddy galing sa kabilang linya.

Nang makauwi ako kanina galing sa eskwelahan ay nalaman kong tumawag si daddy kay tita Lexa. Tita said that daddy called her because I wasn't answering their calls. But was it my fault? Kasalanan ko bang hindi ko narinig na nag-ring ang selpon ko?

I set it in a silent mode awhile ago. Lalo na nang nasa eskwelahan pa lamang ako. I didn't want anyone to disturb me. Even my parents, kaya nga rin tumakas na naman ako kanina. Kagaya sa kung ano ang ginagawa ko noon sa Maynila.

I know that if daddy will know about it, I am sure that he'll be mad at me. Bagay na ayaw kong mangyari. Ngunit hindi nila ako masisisi kung ginagawa ko na naman iyon. I know no one here. Kahit magda-dalawang linggo na akong nakatira rito ay wala pa rin akong kasundo.

Yes, I maybe know some of my new classmates, but still, hindi ko sila kasundo. Lalo pa na lumalapit lamang sila sa akin para sa isang pabor. It's not that, I'm blaming them for asking me a favor for them, but yeah, mukhang gano'n na rin iyon.

"You know that I don't like it here, daddy," bagkus ay sagot ko sa tanong niya.

"I didn't ask you if you like it there, Dense. Ang itinatanong ko ay kung kumusta ka riyan?" he asked me again.

Humikab muna ako bago muling magsalita.

"What do you want me to answer, dad?" balik na tanong ko.

I heard some noise coming from the other line kaya kumunot ang noo ko. Narinig ko pa ang parang may nabasag na baso.

"Dad? What's happening there?" kinakabahang tanong ko.

Narinig ko lamang ang kanyang malalim na paghinga.

"Dad?" I heard no answer.

Inilayo ko ang selpon ko sa aking tainga at tinitigan iyon. Hindi ko maiwasan ang kabahan dahil doon. I know that I'm just getting paranoid, maybe, but I can't stop it. Ayaw kong malaman na may nangyari kay daddy. Sa kanila ni mommy. Sa bahay.

"Dense?"

Agad kong ibinalik sa tainga ko ang selpon na hawak ko nang marinig ko ang boses ni daddy.

"Is there something wrong, dad?" Agad na tanong ko.

I heard him cleared his throat.

"Nothing serious. Menda accidentally dropped the tray. Dadalhin sana sa kusina," saad niya.

Para akong nakahinga ng maluwag nang marinig ko iyon mula kay daddy.

"Good to know, nasabi ko na lamang.

Daddy stayed quite on the other line after what I said. Hindi rin ako nag-abala pang magsalita dahil wala naman na akong dapat pang sabibin.

Besides, if I told him again about me staying here at Navas, ay sigurado na akong hindi na naman ang magiging sagot niya. So it's better if I just stay quiet also. Tutal naman ay hindi ko rin alam kung ano pa ang dapat kong itanong at sabibin.

"By the way, Dense..." It's daddy again.

"Yes, dad?"

"Your tita Lexa's son is here. Si Gildeon," biglang sabi ni daddy.

Natigil sa ere ang aking bibig at hindi ko magawang ituloy ang dapat sanang sasabihin ko nang marinig ko iyon mula kay daddy. I-is he pertaining to G-Gil? But tita Lexa has only one child? I am not sure about it though.

"A-ano naman ang ginagawa niya riyan?" I asked instead.

I heard my father laughed. "I don't know?" sagot ni daddy.

The Unknown Betrayals (Navas Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon