CHAPTER 12

845 31 16
                                    

"Oh my god, y-you're so pretty, Dense!" sigaw ni Sheryl.

Alanganin lamang akong ngumiti sa kanya nang sabihin niya iyon.

Well, there's no need for me to feel flutter because I know myself that I am pretty. Kahit hindi nila iyon sabihin sa akin ay alam ko na iyon. Because I am born pretty. In short, I'm gifted in terms of the looks.

I'm at their apartment right now. Nagpunta sila kanina sa bahay nina tita Lexa para yayain ako. Sheryl said that I'm going to try the dresses they design to look if it'll looks good on me or what. And because I am not busy, I go with them.

Taga Lupi pala silang dalawa. They're just renting a place here at Navas for their studies. Iyon ang nasabi kanina ni Sheryl nang makarating kami.

"Shit! Hindi nga ako nagkamali sa pagpili sa kanya, Rence! Oh my god! Sure win na tayo rito!" tili na naman ni Sheryl.

Oh well, I wasn't also wrong when I said that she's too loud.

"See that, Rence?! Huh?!"

"Nakikita ko, Shei. So stop screaming dahil ang sakit sa tainga ng boses mo."

Tinitigan ko muna si Clarence matapos niyang sabihin iyon. She looked at me too. Nag-angat siya nang kanyang kilay sa akin, and I did the same.

Siguro kung hindi lamang ito para sa pag-aaral nila, ay imposibli nga ang lingunin ko man lamang ang pabor na hinihingi nila. Dahil hindi ko gusto ang awra na ibinibigay sa akin ni Clarence. So yeah, if this isn't just for their dreams.

"Hay, naku ka, Rence! Why are you like that ba kase?" she asked her.

Clarence just gave her a questioning look. Napangiwi na lamang ako.

Sheryl snapped her fingers on her face.

"Oh! I guess I know the reason why, hmm?" Angat ang kilay na tanong niya sa kaibigan niya.

"As if."

"Come on, Rence! Is it because of Gildeon?"

Nang marinig ko ang tanong na iyon ni Sheryl ay bigla akong lumingon sa kanila. She just brought Gil's name! Siya lang naman kase siguro ang may pangalan na ganyan.

"Tumigil ka, Shei..."

"Bakit? Ha? What did he do?"

"Shei, I'm saying, tumigil ka."

Hindi ko maiwasan ang magkunot ng aking noo dahil sa pinag-uusapan nilang iyon.

"Stop worrying about him, Rence. You know he's just busy there. Alam mo naman na malapit na ang finals, hindi ba?"

"Yeah, yeah. Whatever."

"Ahm, okay. What if, you get your phone from your pocket and dial his number so you can have a talk with him right now?"

W-what?! Does Clarence has his number?! Bakit ako wala?! Bakit hindi ko alam ang numero niya?!

"Do you think he'll pick it up?"

Sheryl looked at her in disbelief. "Are you really asking me that? Of course he'll answer it! Baka nga kiligin pa 'yon dahil tumawag ka!" Tumatawang dagdag niya.

I didn't know why I feel like, I envy her. Si Clarence. Hindi ko alam kung bakit tila nakakaramdam ako nang inggit sa kanya. Is it because of Gil? Dahil ba may numero siya ni Gil? At bakit naman kung mayroon siya? It's not as if, it's a big deal, right?

"Alam mo naman na gusto ka no'n, so, stop thinking negative now, Rence."

Pakiramdam ko ay biglang bumilis ang paghinga ko nang marinig ko iyon. G-Gusto? G-Gil like her?

The Unknown Betrayals (Navas Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon