CHAPTER 14

814 29 8
                                    

Kanina ko pa iniisip ang mga salitang kanyang binitawan para sa akin. Na imbis ay matulog ay heto ako't nakatitig lamang sa kisame ng kwarto ko.

"He misses me. He just said that he missed me."

I can stop myself from giggling everytime I remember his words.

Damn this Navas!

Pagulong-gulong akong nagtatakip ng unan sa aking mukha habang patuloy ko pa rin na inaalala ang nangyari kanina sa dalampasigan.

Oh my god! That was so close!

"I do. I miss you too."

Matapos kong sabibin iyon kanina ay bigla na lamang siyang tumalikod sa gawi ko. Nagtataka nga ako no'ng una kung bakit ngunit nang makita kong muli ang mukha niya ay doon ako nagkaroon ng ideya.

He bit his lower lip.

"Say it again, please..."

"Why would I?"

"I want to hear it again, Dense."

Umirap ako. Trying to hide the smile that was forming on my lips.

"I also miss you, Gil," ani ko habang nakatitig sa kanya.

I saw him gulped.

"Potangina naman," dinig kong usual niya.

"Are you cussing me, Gil?"

"What?!"

"I heard you!"

"It's not what you think it is, baby..."

I showed him my middle finger.

Tumawa siya. "What?"

"S-stop it. It's not funny."

"I'm not bluffing though."

"Ewan ko sa'yo."

Tumayo ako mula sa buhangin na inuupuan ko at pinagpagan ang suot ko.

"Where are you going?"

"Nothing?"

"Tsk."

Inumpisahan ko ang gumawa ng mga hakbang palayo sa kaninang puwesto ko. I saw him stood up and fixed himself too.

"I just want to roam around,"

"Magdidilim na, Dense."

"It's okay. Hindi naman ako lalayo. Gusto ko lang libutin ang parting ito habang papalubog pa lang ang araw."

"I'll go with you, then,"

"Sigurado ka?"

"Always."

"Sige..."

Pinili kong tahakin ang daan patungo sa kanan. Kita ko kase mula sa puwesto ko kanina ang tila bangin na hindi naman kataasan.

The right part of the shore was surrounded of rocks. Ang matutulis na bato na dinadaanan namin ay tumatagos sa tsinelas na suot ko. I can even feel the edge of it on my feet. Kaya dahan-dahan lamang ang ginagawa kong mga hakbang.

"Kanino na ang parting iyon, Gil?"

Tanong ko sa kanya sabay turo sa parting may bakal na pader.

Sa tingin ko ay mas malawak pa ang sakop no'n kaysa rito. It has a small speed boat there. Nakatali iyon sa malaking puno ng niyog malapit sa may duyan na gawa sa lubid at kahoy.

"Sa mga Monderondo na 'yan."

"Monderondo?"

"Yeah. Sila ang may-ari ng rancho rito."

The Unknown Betrayals (Navas Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon