CHAPTER 27

1.4K 28 18
                                    

We arrived at the resort in Navas by eleven. Anthony already have a reservation here kaya hindi na kami nahirapan pa.

Limitado ang lugar. Hindi gaanong karami ang taong nakikita ko. Marahil ay dahil pili lamang ang mga taong pinapayagan ng may-ari na mag-book.

The place is nice. Malaki at maganda. Nang makarating kami ay agad bumungad sa amin ang malaking tarpaulin na may nakalagay na pangalan ng resort.

It was La Vista resort.

Anthony was the one who talked to the HR. Habang ako naman ay nakatayo lamang sa may hagdanan at nakatanaw sa dagat. Gildeon was sitting on the table there near my spot.

Ang akala ko kanina ay magpapababa si Gil sa bahay nila. But the van didn't stop. Hindi rin naman siya nagsalita kung bababa ba siya o ano.

There are four rooms for all of us. Isa para sa akin, isa para kay Anthony, isa para kay Gil at isa para sa driver. My parents and my manager really estimated it all.

Katabi ng kwarto ko ay ang kwarto ni Anthony. At kaharap naman ng kwarto ko ay ang kay Gildeon. Nasa iisang floor lang kami.

We decided to have our lunch at the restaurant inside the resort. We ordered rice, crabs, and veggies. They also ordered their drinks. Iba-iba kami. Anthony got his canned juice while Gildeon preferred water. Ako naman ay pinili ko ang pineapple juice. As usual.

Hindi sumabay sa amin ang driver namin. He said that he'll eat later after us. Hindi na rin nagpumilit si Anthony dahil gutom na rin kami.

"So, we're going to start later in the afternoon," It was my manager.

Tumingin ako sa kanya.

"What time?"

"Three."

I only nodded my head at him. Bumaling ako ng tingin kay Gil. He's just staring at me. Inirapan ko siya. I saw him smirked.

I glanced at Anthony again.

"Okay, then. Three," I said.

Anthony left us after our talked. Hindi ko nga lang maintindihan kung bakit. Because if he said that he love me, why didn't he acted as he is? Ipinilig ko ang ulo ko. Maybe he has his reason. Kaya mas mabuti na lamang ang gano'n. Hindi ko iisipin ang mailang sa kanya kung sakali man.

Gil and I are just sitting there. Wala ang sinuman na umiimik sa amin. I can feel him glancing at me sometimes. But I didn't care. Hinahayaan ko lamang siya.

Iniisip ko lang kung ano ba ang magandang gawin habang narito pa kami. We'll stay here for two days. At sa loob ng dalawang araw na iyon ay gusto kung may mapaglibangan dito.

I saw him stood up. He extended his arm for me. Tinignan ko iyon.

"Bakit?" I asked.

"Tara?" 'Aya niya.

"Saan naman?" nagtatakang tanong ko.

Tumingin siya sa dagat at muling bumaling ng tingin sa akin.

"Roam? La Vista is nice. I'm sure you'll enjoy it here," sabi niya.

The Unknown Betrayals (Navas Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon