CHAPTER 26

1.4K 29 26
                                    

Anthony's here. Madilim pa nang magpunta siya rito sa condo ko. I was still asleep when the doorbell of my unit dings.

He was carrying a duffle bag and a camera on his hand. May dala rin siyang manipis na box. Hindi na ako nagtanong pa kung ano iyon at pinagbuksan na lamang siya ng pinto habang kinukusot ko ang parehong mata ko.

"Bakit ba ang aga mo naman?" inaantok pang tanong ko.

It's just three in the morning. I should be resting until now if he just didn't went here.

Anthony flicked my forehead. Tinignan ko siya ng masama. He laughed. Itinaas niya ang magkabila niyang mga kamay na animo'y sumusuko.

"Okay, okay."

Tumigil siya sa kanyang pagtawa ngunit bakas pa rin naman ang ngiti sa kanyang mukha.

Inirapan ko siya. "What brought you here?" I asked him.

Anthony looked at me in disbelief.

"Earth to Deandra Sansevieria Gorgonia!" He snapped his finger.

"I'm awake, Anthony. Ang tanong ko ang sagutin mo. What brought you here?" I asked him again.

He crossed his legs.

"Well... Your parents talk to me yesterday," he said.

Hindi na ako nagulat.

"About?"

Anthony's lips curved for a smile. Tch. He's handsome. Sayang nga lang at gwapo rin ang hanap.

"Since you tell me that you already agreed with your parents plan, na wala ka nang gagawin to go against it..." panimula niya.

Humikab ako.

"Your parents told me about this place and well, about the past,"" sabi niya.

Kumunot ang noo ko.

"What place and what past are you talking about?" I asked him.

Pinagtaasan niya ako nang kilay.

"Navas," saad niya.

N-Navas?

Bigla akong napaayos ng upo nang marinig ko ang pangalan ng lugar na binanggit niya.

His lips formed an 'o' when he saw my reaction.

"Hmmm, interesting. Hindi ba, bakla?" mapang-asar na sabi niya.

Hindi ko pinansin ang sinabi niya. Instead, I asked him again. "What's with the place?" seryosong tanong ko.

I'm curious about what they had talked yesterday. Kung bakit napasama ang Navas sa naging usapan nila kahapon nina mommy at daddy.

"Oh? Exciting, aren't we?" naka-ngising tanong na naman niya.

"Don't go around with me, Anthony. Answer me," I stated.

Tumayo ako. I walked my way to the kitchen. Nagmumog muna ako habang naghihintay sa sasabihin niya.

"We're going there this morning," aniya.

W-what?

"Come again?"

Pinanliitan niya ako ng kanyang mga mata.

"Pupunta tayo ng Navas ngayon," ulit niya sa sinabi niya. "And by the way, sinabihan ko na si Mr. Gildeon the hottie slash the crusher!" dagdag na aniya.

Lumapit ako sa trend mill.

"You mean, Gil's coming with us there?" tanong ko sa kanya. I started jogging.

The Unknown Betrayals (Navas Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon