"You'll be going back here in Manila, sweetheart..." It was my mom.
Maaga pa lamang ay tumawag na siya sa akin. She told me about going back in Manila after the finals which is this week.
It has been a week since we went on that island. Kung saan namin nagawa ang bagay na iyon. I won't forget that night. Ever. Sapagkat noon ko naranasan kung paano niya ako hawakan. Kung paano niya ako punan.
They said that most of the girls fall asleep every after their hot steamy sex with her man. Ngunit bakit ako ay sumapit na lamang ang alas dos ng madaling araw ay mulat pa rin ang aking mga mata? Samantalang siya ay malalim ang tulog at humihilik pa sa gilid ko.
Pinagmamasdan ko lamang siya. I didn't sleep, not until when he's awake. Dalawang oras lang ang itinulog ko no'n. Dahil nang mag-alas kwatro na ay nagising din ako at inayos ang sarili ko.
I wasn't wearing my undies. Dahil pinunit niya iyon. Kaya tangging itim na shorts na lamang ang suot ko pang-ibaba nang umuwi kami.
He's on Manila right now. But maybe he'll go home by tommorow. Sinabi niya kase sa akin na manunuod siya sa runway. That he'll do his best to make it before my turn. So I am so excited for the happenings tomorrow.
Bukas ng ala sais iyon magsisimula. Kaya dapat alas singko pa lamang ay narito na siya. Not that, I'm obliging him to come on that time but, sort of. I want him to be there. Na kahit sa unang rampa ko naman lamang ay naroon siya at nanunuod sa akin.
"Mommy, naman!" I whined.
"Dense, you needed to be here after your finals. Ngayong linggong ito naman matatapos 'yon, hindi ba?"
"Yeah...but, mom?! Bakit ba biglaan na naman?!"
"Pinapunta ka lang namin diyan so you can have a vacation, sweetie."
"A damn vacation?!" Is she serious?! Bakasyon ba ang pag-aralin ako rito?!
"Your language, Dense..."
"Why are you both like that, huh?" May hinanakit sa boses ko nang itanong ko iyon.
"What do you mean, sweetheart?"
"You really like deciding for myself without even informing me beforehand!"
Naiinis na naman ako. I already like it here! Bakit ngayon pa nila naisipan na pabalikin ako nang Maynila?! It should be earlier than now! Para naman hindi na ako nasanay na narito ako.
"You and daddy decided about me staying here without my consent! And now?! Ngayon naman ay gusto niyo akong bumalik ng Maynila kahit ilang buwan pa lang?!"
"Dense, let me finish my sentence first..."
"Wait, mommy! I am not done yet! What I want you to understand is that, I also have the rights to decide about myself! Dahil buhay ko ito! This is my life! It should be, my life, my rules!" hinihingal na sigaw ko.
"Sweetie..."
"If it's not because of your damn decision ay dapat sana'y nasa Maynila ako ngayon! I should be climbing up and stepping for my dreams there! But what happened, huh, mommy?! Nandito ako! I am here at Navas because of the both of you! Studying this bullshit business course and abandoning my dreams there!"
"Dense, I said your language! I am still your mother, anak..."
"I am not going back. Hindi sa ngayon. Not when you both wish for me to come home," I said with finality.
"Why are you being like that, Deandra Sansevieria?!" It was my daddy.
I stopped talking. Muntik na akong mapaatras dahil sa lakas ng boses na iyon ni daddy sa kabilang linya.