Laurence Mikhael Razon
"Hey, good morning my wonderful and beautiful dear sister, sino 'yung bagong lipat sa katabing apartment ko?" I asked her on the phone. Well... Nakita ko lang naman ang babaeng mukhang pinaglihi sa sama ng loob I mean, while looking at her she's look like ayaw na niya sa earth, tinawag ko siya but she's ignoring me.
"What's your agenda?" Tanong ni Ate, kilala niya talaga ako.
"Nothing... You know like maybe pwede kami maging friend-"
"Hoy batuta 'wag ako! Hindi ko sasabihin sa 'yo ang pangalan niya tsaka pala binili niya 'yang apartment sa 'kin kaya 'wag kang epal, k bye brother may patient pa ako."
"Wai- Damn it! Tatanong lang eh damot." Inis kong binato ang cellphone ko sa bed, lumakad ako lalo sa pinaka dulo ng balcony ng kwarto ko saka ngiting tinitigan 'yung babaeng naglilipat ng gamit.
Aww... My baby...
Yeah my baby so what.
***
"My." Sabi ko, I look like wasted, damn it! That girl! I mean, yeah girl. Still babae pa rin siya, hindi niya ako pinansin she told me, she's not interested! No way paanong tinangihan ako ng babae?!
"Oh Mikhael, bakit mukhang problemado ka." Sabi ni My, bumuntong hininga ako. Like gusto ko lang ng bagong ka-fling and, that girl took my attention. Pero ayaw niya sa 'kin, dahil he's not interested daw.
"My, someone rejected me." Ngumuso ako, pero tumawa lang si My kaya mas ngumuso ako. Nakanguso pa rin ako nang marinig kong pumasok si Dy sa kwarto nila ni My.
"Dy..." Nakanguso kong tawag, ano bang gagawin ko? Una ayaw sabihin ni Ate name niya and now alam ko na ang name niya ayaw naman niya sa 'kin.
Mukhang hindi uso sa kan'ya ang fling and, I'm also thinking about fling, landi lang ba talaga ang habol ko sa babaeng 'yun? Kasi kung landi lang talaga hindi ako magiging ganito pero... What the hell. Bakit ganto ang nararamdaman ko nung ni-reject niya ako. Tsaka, if I only want that kind of fling, marami naman diyang iba.
Well at first... Like I want to date her, for what? Para lumandi lang but, now? I don't think so. She kissed me back kagabi but, nung nawalan siya ng malay at nung natulog siya kagabi sa kwarto ko, sa kama ko.
I should know what's really happened to her, hindi siya sisigaw kung wala siyang naalala na masamang nangyari sa kan'ya.
It's my fault, I kissed her, yes she kissed me back but, dahil hinalikan ko siya may bumalik sa kan'ya. Aww... My baby...
"My, where are you going?" I asked her, bigla niya kasi kinuha 'yung bag niya.
"Sorry mikhael, may meeting si My kay Dy ka muna mag-drama." Sabi ni Mommy, mas ngumuso ako.
Mama's boy ako tapos iiwan ako ni My kay Dy?! Aasarin lang ako ni Dy eh!
Only child ako, 'yung Ate na lagi kong tinatawagan is pinsan ko lang sa father side ko, only child din kasi siya kaya tinuring ko na siyang Ate ko.
"Hey son!" Tuwang-tuwang tawag sa 'kin ni dad.
"Dy, I have a really serious big probem."
"Hoy bata ka 'wag mong sabihin nakabuntis ka?!"
"Dad hindi! I am a virgin remember?" Inis kong sagot, come on.
"Weh?"
"Anong weh, dad? Dad I'm saving myself for my future wife, of course 'di ba, kung 'yung magiging asawa ko is inaalagaan niya ang sarili niya para sa magiging future husband niya, gano'n din ako dapat, para fair pero, kung 'yung magiging asawa ko is hindi na siya you know virgin, I don't care naman din basta ako I'm saving myself for my future wife." Ngumiti ako, ngumisi naman siya sa 'kin.
"Good 'yan son, pero ano bang problema mo?" Sumeryoso ang mukha ni Dad kaya umupo ako nang maayos.
"Ganto kasi 'yon Dy, I met this woman. Actually kapitbahay ko siya, siya 'yung bumili sa apartment ni Ate Luca. Then, at first gusto ko siya makilala and makipag-date sa kan'ya, date to fling lang Dy not kind of serious. You know me naman 'di ba. Pero kasi..." Huminga ako ng malalim, seryoso ang mukha ni Dy pero naririnig ko ang ngisi niya.
"Nakita ko siya sa school Dy, she rejected me! Dy! You know me kung ayaw sa 'kin ni Girl then, hanap ng bago pero nung siya 'yung hindi pumansin sa 'kin na-hurt ako Dy, parang katapusan na ng puso ko." Tumawa siya.
Damn it! Para akong babaeng na-broken!
"Then?"
"Tapos Dy, kagabi I kissed her! I mean she kissed me back but, Dy kagabi kasi simula nine pm to two am nasa balcony lang ako, I was waiting for her to call me but, she didn't call me like, Dy, I'm hurting because umasa ako. Tutulog na sana ako ng marinig ko siya sumigaw, so dali-dali ako pumunta sa kan'ya nahulog pa nga ako sa hagdan eh." Tumawa si Dy dahil sa sinabi ko.
Tatay ko ba talaga 'to? Napaka-bully.
"So yeah I kissed her, and she kissed me back pero bigla siya sumigaw and nawalan ng malay, so dinala ko siya sa bahay ko at pinahiga sa kama ko, I didn't touch her, because I have a big respect for her."
"Good to heard son."
"Should I continue?"
"Yes son, you should."
Huminga ako ng malalim at napahawak sa puso ko. "Then, para kasi siyang nilalagnat Dy, pinunasan ko siya gaya ng ginagawa sa 'kin ni My noon, then lalabas na sana ako para matulog sa living room ng bigla niya ako pigilan at hilingin na 'wag siya iwan, so tumabi ako sa kan'ya matulog like Dy..." Ngumiti ako, I don't know but, kinikilig 'ata ako.
"My heart, sobrang bilis ng takbo ng puso ko Dy..."
"Son..." Ngumiti ng malaki sa 'kin si dad at tinapik ang balikat ko. "In love kana sa kan'ya, kaya gano'n."
Hindi ako umimik, how? Like... Yes I know her for almost one or two month lagi ako nakasilip sa bahay niya.
"How... Dy? I mean... Almost one or two months ko pa lang siya nakikita and, ang gusto ko lang nung umpisa is to date her, be my fling."
"Son, ano ba ang nasa isip mo ngayon? Care to share? Ikaw lang makakasagot sa sarili mo niyan." Sabi ni Dy sa 'kin at seryoso ang mukha.
"I don't know Dy... Hindi ko alam kung paano nangyari but, I want to date her, I wanna date to married. Not just a fling, gusto ko siya maging girlfriend, maging asawa ko sa future..." Habang iniisip at sinasabi ang lahat ng iyon hindi ko mapigilan mapangiti, imagining my future with her was great.
"Congratulations. Nakahanap ka na ng para sa ' yo, tama na pangbabae anak." Tumawa si Dy, napailing nalang ako.
"Kagabi, nakangiti ako magdamag, I don't know but, I see my future with her, Dy..." Nakangiti pa rin ako, kinikilig ako.
"I'm so serious about her, I'm saving myself for her, because she's my future Dy. Alessia is my future, and I'm willing to do anything para lang maniwala siyang seryoso ako sa kan'ya, you're right Dad. I'm so in love with her..."
***
Note:
One fact about alessia and Laurence, do you still remember about Laurence? I mean gusto ni Laurence ng maraming anak pero hindi niya kaya i-sacrifice ang asawa niya, nahirapan kasi alessia manganak. Kaya si Ilaria lang ang anak nila and okay na doon si laurence dahil baby girl niya iyon.
BINABASA MO ANG
I'm Into You (COMPLETED)
RomanceChasing Series #2 Alessia Kitianna Valdez is a bisexual, at first she is being confused, when she was in elementary she only attracted to men, when she turned into highschool, she's asking herself, what is her sexuality? Because she had a feelings...