Kakagising ko lang at nag-aayos na ako ng sarili ko. Well bago akong lipat sa school na hindi ko naman gusto talaga, tsaka wala akong masyadong kilala sa lugar na ito, dahil malayo ito sa lugar namin noon, medyo lang naman.
May sarili akong apartment dito, binili sa 'kin nila Mommy para may titirhan ako. Habang si Nalia naman ay may sarili sila bahay rito, malayo masyado sa apartment ko, kaya sa school nalang namin balak magkita.
Nakaayos na ako ng uniform ng school skirt iyon halos malapit lang sa tuhod ang haba. Ayoko nga dahil maikli masyado pero no choice, nasa rules ng school.
'Yong iba tingin sa akin Lesbian or Tomboy agad dahil sa pananamit ko, boyish ako manamit pero, ang totoong sexuality ko ay bisexual, inabot ako ng buwan bago ko nasigurado, ilang buwan ako nalito hanggang sa ma realized ko na. I like girls, I like guys, I like both.
Tanggap nila Mommy na ganito ako, dahil iisa naman nila akong anak.
Wala silang magagawa kundi tanggapin kung ano ako.
Mabilis ko kinuha ang cellphone ko nang mag-ring ito, at si Nalia nga ang tumatawag.
"Hello?" Sagot ko.
"Alessia, nauna na ako ha." Saad niya, alam ko naman mauuna na siya sa 'kin, noong isang araw pa siya excited na pumasok. Dahil noong nag-enrolled kami ay gustong-gusto na agad niya 'yung school.
First year college na ako, sa kursong. Education, major english.
Kahit hilig ko mag-design at mag-tahi nang mga damit ay education nalang ang kinuha ko, dahil hilig ko din ang mga bata. Siguro hobbies ko lang ang pananahi.
Mabilis ko kinuha ang susi sa side table sa kama ko, saka dali-daling bumaba at sumakay sa sasakyan ko.
Eighteen years old na ako, kaya binigyan na ako nila Mommy ng sasakyan. Nung una ayaw nila ako payagan dahil daw baka mapahamak ako. Pero, sinabi ko kaya ko na ang sarili ko dahil ayoko naman na may driver pa ako.
Hindi ako masyado lumalapit sa mga lalaki. Dahil hindi talaga ako komportable sa kanila simula noon hanggang ngayon.
Mabilis ako nakarating sa school, dahil ilang kilometer lang ang layo no'n sa apartment ko.
Mabilis ako napailing nang mapansin ko agad ang mga tingin nila sa sa akin, ang suot nilang palda ay hanggang hita lang at 'yung akin naman ay pinaabot ko hanggang tuhod ko. Dahil ang ikli masyado hindi ko ata kakayanin maglakad ng ganu'n ang suot.
Kinuha ko ang handbag ko saka sinara ang sasakyan at nagsimula nang maglakad sa side-walk.
Na-tour na kami rito, rati kaya medyo sa ulo ko na ang pasikot-sikot sa school.
Naglakad muna ako papunta sa cafeteria, para bumili ng maiinom, tsaka nagugutom din ako hindi naman ako kumain ng agahan sa bahay.
Kinuha ko ang cellphone ko sa bulsa ko ng mag-beep iyon ibig sabihin may nag-text.
Nalia:
BINABASA MO ANG
I'm Into You (COMPLETED)
RomanceChasing Series #2 Alessia Kitianna Valdez is a bisexual, at first she is being confused, when she was in elementary she only attracted to men, when she turned into highschool, she's asking herself, what is her sexuality? Because she had a feelings...