"Mama!" Natigilan ako sa pag-aayos ng mga gamit sa maleta, papunta kami sa palawan ngayon kasama sila Roy at Ilaria ang anak ko.
"Bakit?" Tanong ko sa kan'ya nang makapasok siya ng kwarto namin, umiiyak na naman siya.
"Ayaw po ako kausapin ni Kuya roy Mama." Umiiyak niyang sumbong natawa naman ako, lagi naman sila gano'n nung bata pa naman si Roy excited pa siya kay ilaria ngayon parang ayaw na niya sa anak ko. Sa akin na lumaki si roy pero hindi ko siya legal na inapon ayoko paltan ang apelido niya gusto ko dalhin pa rin niya ang apelido nang ama niya.
"Ria, ilan taon kana ba?"
"18 po."
"Oh?, ilan taon na ang Kuya Roy mo?"
"23 po."
Pinaupo ko siya sa tabi ko saka pinahid ang luha niya lagi nalang siya umiiyak dahil ayaw talaga siya kausap ni Roy habang lumalaki kasi si Roy nag-matured siya mas gwapo siya at matalinong bata. Ewan ko lang dito sa anak ko may pagka-isip bata talaga, 18 na siya pero imbes matuto maggagala nasa bahay nagbabasa ng libro o ginugulo ang Kuya niya.
"Anak, alam kong gusto mo ang kuya Roy mo hindi kami tutol ng papa mo doon pero wala tayong magagawa kung ayaw ng kuya roy mo, I know 'nak. 18 kana pero yung galaw mo kasi para ka pa rin teenager 'nak." Sabi ko nakanguso naman siyang tumungo, hindi ko naman nakalimutan ang pangako namin kay Roy na pinayagan namin siyang pakasalan ang magiging anak ko pero na sa kanya pa rin 'yon bata pa siya ng time na 'yon kaya hindi ko alam kung ano'ng desisyon niya.
"Pero ma, bakit po siya gano'n sa 'kin? Ang sungit niya lagi tapos lagi niya nalang po ako pinaiiyak." Tanong niya napabuntong hininga naman ako, ang bata pa nang anak ko pero lalaki agad ang iniisip sakalin ko kaya 'to joke lang.
"Ano kasi anak, alam mo natutuwa ako sa'yo na kahit 18 kana hindi ka katulad nung ibang kabataan na nag-iinom lagi, nalandi agad and manymore pero anak nasobrahan ka yata kaka enjoy ng kabataan mo. Try mo mag-experince ng ibang bagay, anak hindi naman kita pinagbabawalan."
***
Nakahiga lang ako sa kama ko ngayon habang deretsyong nakatingin sa pinto ng bathroom.
Wala ba siyang balak lumabas?! Nakakainis na ha! lagi nalang siyang busy nag-resign na nga ako sa pagiging teacher para sa anak ko at nagtrabaho nalang sa company nila marga.
"B-Bakit gan'yan ang t-tingin mo?" Utal niyang tanong ng makalabas siya ng bathroom, wala siyang pang-itaas tangi ang twalyang nakatapis lang sa bewang niya ang suot niya napa-irap ako.
"May problema ba? Baby?"
"Wala naman, Laurence, bakit naman magkakaproblema ha?" Diininan ko talaga ang pangalan niya bahala siya nakakainis na siya ilang linggo na siya ganan! Pag ako talaga napuno sa labas siya tutulog.
"Ano'ng ginawa ko, Baby?, anong kasalanan ko?" Sunod-sunod niyang tanong habang pinupunasan ang buhok niya saka naglakad palapit sa kama at naupo sa paanan ko.
"Naiinis ako sa'yo!" Sigaw ko saka tumagilid agad ko naman naramdaman ang kamay niya sa binti mabilis ko naman siyang sinipa na kinadaing niya.
"Baby? What's wrong?" Halata sa tono ng boses niya nag-aalala siya, well na sanay na ako sa kanya gan'yan siya katakot na may gawin kasalana para na nga siyang baliw.
Suminghap ako saka tumayo sa pagkakahiga at nilingon siya saka masamang tinignan binigyan naman niya ako nagtatanong na tingin, umirap muna ako.
"Isang linggo na ako nagpapansin sa'yo tapos hindi mo'ko pinapansin! Kahit ang hilig ko suotin ay jogging pants at t-shirt ay nag-suot na ako ng spaghetti santo tska mini shorts! Tapos 'di mo pa rin ako pinapansin!"
BINABASA MO ANG
I'm Into You (COMPLETED)
RomanceChasing Series #2 Alessia Kitianna Valdez is a bisexual, at first she is being confused, when she was in elementary she only attracted to men, when she turned into highschool, she's asking herself, what is her sexuality? Because she had a feelings...