Chapter 40

122 3 2
                                    

Hi, guys! I just want to say that this will be the last chapter of the first installment of Alvarez Series. I know it took me while to update this again. I hope you enjoy reading this story, and thank you for being with Vernon and Astrid's journey!

****

Vernon and I both announced my pregnancy to my family. Maayos na si Dad at nagpapagaling na lang sa hospital. The doctor said he will be discharged if his body improves.

"You, what, Astrid?!" Gulat na gulat na saad ni Mom at bahagya pang napatayo na parang hindi makapaniwala sa sinabi ko.

Napatingin ako kay Vernon. He pinched my hands for support.

"I'm pregnant, Mom, Dad. Magkakaapo na po kayo."

"Kailan pa? Kaya ba nang isang araw..." Mom didn't continue what she said and instead glance at Dad.

"Are you going to marry my daughter, Alvarez?" Dad asked seriously.

"Dad, we're engage--"

"I am asking your boyfriend, Astrid," natikom ko agad ang bibig ko roon at napanguso.

Gusto ko sanang makipagtalo rito, ngunit baka dumagdag lang ako sa ikalalala ng kalusugan nito.

"I will marry your daughter, Tito--Mr. Savallano." I pouted even more when I saw how Vernon hesitated to call my Dad Tito.

Hindi man halata sa reaksyon nito, ang kamay nitong nakahawak sa akin ay bahagyang nanlalamig. He's probably... scared. Even if it's a little...

"That's good, because I won't let you live if you only plan to run from your responsibilities to my daughter."

"Dad, stop scaring Vernon,"

"I am serious, Astrid. I wasn't a good father to you for years, but I wanted you to marry someone that really deserves you." Nginitian ko naman si Dad at tinanguan. "And please, call me Tito or Dad, or anything you prefer. Drop the formalities, since you're going to marry my daughter."

"You heard that, Vernon? Start calling him Dad from now on..." I teased my fiance who just groaned in response.

I chuckled.

Nagtanong pa si Mom sa kung anong nararamdaman ko ngayon. I told her I am always sleepy and craving for chocolates or anything sweets. She even asked me if I'm feeling nausea, which I ended up shaking my head. Siguro ay iyon din ang dahilan kung bakit si Vernon pa ang unang nakaalam na buntis ako. Dahil kung maduduwal man ako ay isang ideya agad ang papasok sa isip ko noon.

Nang magpaalam na kami rito ay agad din kaming dumiretso sa appointment namin ngayon sa OB. Kanina ay hindi pa ako nakakaramdam ng kaba, ngunit nang makapasok na kami sa silid at maramdaman ang paglagay ng gel sa tiyan ko ay agad akong nanlamig at kinabahan.

What if our baby isn't healthy? Puro matatamis pa naman ang kinain ko kanina. Maybe I should start eating healthy food? I should say goodbye to my cheat day. I should also cancel all my appointment to rest. Hindi ko pa ito nasasabi sa manager ko at tanging sila Katya, Mom at Dad, at mamaya ang mga magulang pa lang ni Vernon ang makakaalam, and also his cousins too.

Hindi naman sa tinatago ko iyon. Ngunit hindi lang ako nagkaroon ng time upang ipaalam iyon dahil sa dami na rin ng nangyari.

"Are you ready to see and hear the heartbeat of the baby, Mr and Mrs. Alvarez?" my cheeks blushed when she called me that.

Mrs. Alvarez. Mrs. Nivea Astrid S. Alvarez. It sounds so good to my ears.

I nodded in excitement to see my baby. Nagkatinginan pa kami ni Vernon na magkahawak kamay bago nilingunan ang monitor.

Eyes Don't LieTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon