Chapter 29

45 3 0
                                    

The engagement party was held on the hotel we're staying at. It was an extravagant party, just like what Tita and Mom wanted to be. Maraming inimbitang media personality upang mag-cover nito. Gusto ko sanang simple lang at malalapit na kaibigan lang ang imbitahan, ngunit ang sabi nila Mom ay isang beses lang mangyayari ito sa buhay ko kaya dapat ay bonggahan ko na.

Panay ang kuha sa amin ng litrato. We also visit the respective table of the guests when the program ended.

My eyes are roaming, as if I am looking for someone I expect to attend to.

But how silly of me. I know he won't come here. Nandito lang siya kahapon dahil may kailangan siyang gawin. Nagkataon lang na nagkita kaming dalawa. Kahit ako man siguro ang nasa katayuan niya, I will never attend his wedding or engagement party. Ayokong makita siyang nakangiti sa altar habang hinihintay ang babaeng pakakasalan niya.

It's hurting me even in just my imagination. How much more if I really witnessed it?

I know I should be happy for him. Because he's happy now even after I hurted him. I just can't accept the fact that I should be that girl... too bad, I let go of him.

I shook my head when I realize I am cheating on Naville. Even if it's just only thoughts, this is not right. It's our engagement party, but I am thinking of someone I should have forgotten years ago. This is so wrong.

I don't want to hurt Naville. For years, he's been by my side. Kaya kung may bagay man na huli kong gagawin, iyon siguro ay ang saktan ito.

"Looking for someone?" Naville asked me when he noticed my uneasiness.

"A-Ah, table ni Katya." Pagpapalusot ko rito.

He nodded, as he pointed the tip of his lips somewhere. Nang sundan ko ng tingin ang sinasabi niya ay nakita ko ang nginunguso nito.

"Do you want to go there?"

My eyed widened when I saw a familiar figure on Katya's table. I pursed my lips when I forgot about it. Shit.

"M-Mamaya na lang..." nilingon ko ito at pilit na nginitian.

"Okay..." tango nito at lumipat kami sa kabilang table.

Kinakabahan akong muling sumulyap sa table nila Katya at doon ay nakita ko ang isa sa mga Alvarez-- Lisandro Argus Alvarez na nakaupo kasama ang asawa niya na si Ivy Alejo-Alvarez na pinsan ni Katya. I gulped and decided to focus on the guests in front of us.

It's impossible. It's an insult to him. Kaya malabong nandito siya. Baka ang pinsan niya lang.

I was nervous and preoccupied of that thought that I didn't notice the next table will be Katya's table. Agad kong namataan ang malaking ngisi ng best friend ko sa akin at mabilis agad tumayo upang halikan ako sa pisngi.

"Finally, Astrid!" Nakangiti nitong saad at tinapik pa sa braso si Naville.

Si Katya ang unang nakaalam na engage na kami ni Naville noon nang bumisita ako sa bahay nila at nakita ang suot-suot kong singsing. I always remove it when I'm in taping, but I forgot one time and knowing Katya's eyes.

"Congrats, Naville! After how many years, ha?" Tukso pa nito sa amin na inilingan ko na lang.

Nadako ang tingin ko kay Ivy at sa asawa nito. I gulped when my stare darted on the Alvarez. Walang emosyon ang mga mata nito, ngunit nang makita na magtagpo ang mga mata namin ay agad niya akong nginitian.

"Congrats, Astrid and Naville! Thank you for inviting us here!" Nakangiting bati ni Ivy na agad ko naman nilapitan at hinalikan din sa pisngi.

"Thank you, Ivy! Congrats to the new released song! I'm always listening to your songs!" I was actually fan girling when I found out the Aphrodite decided to release a new song.

Eyes Don't LieTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon