Chapter 35

72 2 0
                                    


After going home and laying myself on my bed, hindi na ata ako dinalaw ng antok. Bukod sa nangyari kanina ay hindi pa rin mawala sa isip ko ang reaksyon ni Vernon.

Did I do something wrong to upset him? As far as I can remember, he's not mad at me? He even comforted me and held my hand to the parking lot.

And his keychain... why is he still using it?

Does he keep it because he wanted to repel bad dreams? Or because he still likes the one who gave it to him?

Namula ang pisngi ko sa huling naisip.

Seriously, Astrid?!

The next morning, I woke up with dark circles under my eyes. I didn't even have enough sleep, and I feel my head is so heavy. Kung wala lang nag-doorbell ay baka itulog ko na lang ang buong Linggo ko ngayon.

My body aches so bad and I feel so hot all over my body. I think I have a little fever. Nasabi ko pa namang bibisita ako ngayon sa bahay. Maybe I should text Mom and postponed it? I just want to rest today.

I feel the hot feeling on my nose as I inhale and exhale. Nang makarating ako sa pintuan at tingnan ang nasa screen ay halos mapamura ako nang makitang si Vernon iyon. Bigla tuloy akong nagsisi kung bakit hindi muna ako nag-ayos man lang muna!

Bumalik ako sa kwarto ko at kumuha ng stock na face mask. Good thing I have one box here, since I usually used this everytime I go out for grocery to avoid getting the attention of the crowd.

Bahagya pa akong nahilo dahil sa biglaang pagtakbo. I really don't want this kind of feeling. It makes me feel weak, and I hate it.

Malalim akong napabuntong-hininga bago ito pagbuksan ng pintuan.

"Vernon!" Kunwari ay gulat kong saad, kahit nakita ko naman ito sa screen.

Kumunot agad ang noo nito sa akin nang magkatinginan kami. He's probably wondering why I am wearing face mask now.

"Morning..." pagbati nito.

Nabaling ang tingin ko sa hawak niyang tray. May laman na naman iyong pagkain.

"Akin ba 'yan?" My eyes widened at my straightforward question. "I mean, sumobra na naman ba ang niluto mo?" Pagpapalusot ko rito.

Napakagat ako ng labi at hindi na makatingin dito. I'm still not really in the mood to eat, since my head aches so bad, but if he cooked, I might eat a bite.

"I cooked it for you, because I know you still have a hangover and you can't cook for yourself."

Nanlaki ang mga mata ko roon at pinamulahan sa sinabi niya. So, he cooked it for me? Hindi sumobra at niluto niya talaga para sa akin dahil alam niyang hindi ako makakapagluto?

"T-Thank you..."

"Welcome..."

Nilahad ko ang kamay ko upang kunin iyon, ngunit nanatili itong tahimik at hindi inaabot ang dala niya sa akin. Wala tuloy akong nagawa kung hindi tingnan ito.

Kunot ang noo pa rin nitong nakatitig sa akin. Galit pa rin ba siya? I still can't think of any reason I did to make him feel annoyed to me.

Magsasalita na dapat ako nang iangat nito ang kamay niya at dumapo ito sa noo ko.

My face heated up when I felt his forehead on mine. Nanlaki ang mga mata ko roon kasabay ng paghuhurementado ng puso ko.

"You have fever," he stated.

"A-Ah, yeah... iinom lang ako ng gamot at mawawala na rin ito."

I used to have fever when I was traveling alone. Madalas ay nawawala na ito kapag tinutulog at iniinom ko ng gamot. Iyon din siguro ang gagawin ko ngayon. Good thing, I don't need to cook for myself, since Vernon already did.

Eyes Don't LieTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon