KABANATA 17: PRINSIPE CHARLES

34 2 1
                                    

Charles POV

Nong oras na nalaman kong dinakip si Francheska ng mga kawal ay yung mundo ko parang gumuho kaya nag balak akong magpakamatay dahil mahal na mahal ko yung babaeng iyon.

Alam ko rin na may gusto sa'akin si yumi pero iba talaga yung dating ni francheska sa lahat, nasaktan ako nang binasted agad niya ako.
grabe ang sakit non parang sinaksak ako ng paulit ulit sa mga sinabe niya, may gusto siya kay yumi

Isa lang naman akong prinsipe, oo nag sinungaling ako sakanila, kaya lang naman ako napadpad don sa palasyo ng nakamaskara ay nag iimbistiga lamang ako sapagkat kailangan iyon para may alas kami laban sakanya, isa siyang kaaway namin.

Yung abo na lobo na kulay pula yung mata ay nalaman kona kung sino iyon kaya nag desisyon akong umalis na don dahil meron na akong alam
pero non nalaman kong may puting ahas pa ay parang kulang pa yung pag iimbestiga ko don, at gusto kong malaman kong sino yung puting ahas.

Kay yumi ko lang nalaman yung tungkol sa puting ahas kaya salamat sakanya, may isa papalang kalaban at yon yung puting ahas na kakampi ng abo na lobo, kulay pula yung mata.

kaya kong kontrolin lahat o mag hypnotized ng iba dahil yon yung kakayahan ko, pero hindi ko lang alam kung tatalab ito sa abo na lobo, kulay pula yung mata yung kapangyarihan ko.
at hindi ko pa alam ang kakayahan ng puting ahas na iyon

       “Charles hinahanap ka ng mahal na hari kanina pa pero saan ka'ba nag-punta?” tanong ni Soe kaya nagpalit nalang ako ng damit bago siya kausapin.

       “May pinuntahan lang ako Soe”.sagot ko at tumaas yung isang kilay nito.

      “Nanaman? teka lang ha! fyi, kanina pa ako kinukulet nila kung saan ka daw pumunta kaya ngayon lagot ka sakin Charles!” wika niya at kinuha yung kamay ko, kaya napa'ngise nalang ako

Tinulak ako nito sa higaan at pumatong sa harap ko kaya tinignan ko lang siya, nagtitigan lang kami pero sa huli siya yung umiwas ng tingin kaya tumawa ako ng mahina para hindi niya marinig.

       “Kung hindi ka lang mahalaga kila dad baka ako na mismo pumatay sayo Charles baka nga kumakampi kana don sa kaaway natin eh!”. wika niya at humiga sa harap ko kaya niyakap kona lang siya, alam kong nag aala lang ito.

      “Hindi mangyayari iyon Soe” bulong ko at nagbuntong hininga ito.

     “Dito ako matutulog dahil may bwisita sa kwarto ko ngayon Charles” wika nito na parang naiirita

      “Sino naman yon?” tanong ko at tumingin lang ito sakin.

“edi yung pabebe mong fiance!!”. wika niya kaya nagulat ako bakit andito siya?

Humiga ulit siya sa harap ko kaya napag iniisip ko kung anong dahilan niya at kung bakit bigla siya pumunta dito sa palasyo namin, mga magulang kasi namin nag desisyon na ipapakasal ako sa babaeng hindi ko pa naman mahal.

“Oy, Charles bakit pala may sugat ka ah?” saad nito at tumayo na kaya umupo na ako nang maayos, lumabas na siya kaya tinignan ko yung sugat ko ngayon.

Dahil ito sa kulay abo na lobo, kulay pula mata gigil na gigil siya sa'akin non isang araw ang lakas niya pala talaga, kasi hindi tumalab sakanya yung kapangyarihan kong mag kontrol.
kaya ngayon naniniwala na ako sa sinabi nila dad na hindi basta basta kadaling talunin yung abo na lobo na yon.

Iniiisip ko kung pano ko siya matatalo
nang bumukas yung pinto kaya ang iniluwa non ay si Soe nanaman.

May dala siyang health kit at lumapit sa'akin at nilapag iyon.

     “Huwag kang gagalaw Charles, gagamutin ko itong sugat mo” saad niya kaya hinayaan ko na lang siya.

     “Sino ba kase yung nakaaway mo at bakit ganto nalang kalala yung sugat mo!” bulyaw niya kaya nakangise lang ako.

He's Dangerous, Becareful Yumi!Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon