SEASON 2: KABANATA 23: TAKSIL

34 0 0
                                    

Charles POV

ISANG BUWAN na ang lumipas, ang digmaaang naganap laban sa nakamaskara at puting ahas pero hanggang ngayon wala pa ring balita sa palasyo nila kung buhay paba iyon o tinatago lamang nila upang mag pagaling.

Yung mga espiya ko ginagawa ang lahat ng makakaya nila para alamin ang mga detalye pero tanging si Franchescka lamang ang may alam kung ano ba talaga ang nangyari bago mawala ang nakamaskara, hindi ako naniniwala na pinatakas niya yung kaaway niyang iyon dahil parang may pumipigil lamang sakaniya kaya hindi niya iyon napatay sa mga oras na iyon.

Ayokong maniwala agad sa mga usapin na kumakalat sa LAHAT ng palasyo, kilala ko si Franchescka higit na sakanila at alam kong hindi niya papatakasin iyon na walang dahilan.
nakakalungkot lang isipin dahil mismong pamilya niya ang nag kulong sakaniya at hindi pinapakinggan ang side niya.

Sa ngayon, wala pa namang balita sa palasyo ng nakamaskara at hula ko wala siya ron kundi nasa malayo para mag pagaling at mag ipon nang lakas para makaganti agad at ayan ang paghahandaan ko ang muling pag balik niya ay ito na siguro yung pinaka matinding laban at isa lang saamin ang mabubuhay. Handa naman ako sa mga mangyayari pero kailangan ko pa ring puntahan si Franchescka para kamustahin at....

Oo nga pala noh? ang tagal na rin naming hindi nagkikita kaya double purpose ang pag punta ko sa palasyo nila, kukuha rin ako ng espiya para malaman yung mga detalye kung ano-ano ang mga nangyayari sa palasyo nila Franchescka.

Saglit nga lang may darating palang bisita dito ngayon sa palasyo kaya kailangan kong ihanda ang aking sarili kase hindi ordinaryo yung bisita na ito, bakit kaya dito sa palasyo ang napili niya ngayon puntahan?? nakakapagtaka lang. sabagay wala yung hari sa kabilang palasyo kaya dito yung punta niya ngayon..

"Prinsipe Charles, nasa baba na po yung panauhin at hinihintay kayo" saad ng isa sa mga naglilingkod dito kaya nag palit muna ako ng suot pagkatapos ay bumababa agad ako at ayon na nga yung bisita na nakaupo habang umiinom ng tea, may kasamang bagong babae ito..lagi naman papalit palit ito ng babae eh kaya hindi na ako magtataka pa kaya umupo na rin ako.

"Oh, Charles balita ko nalalapit na yung kasalan ah? congrats" Bungad ni Emperor Tan, na isa siya sa mga nakatataas dito.. kalevel niya yung nakamaskara kaya ayon yung paborito niya puntahan.. yung nakamaskara kase pinakabata sa edad niya yung posisyon na mataas kase itong kaharap kong Emperor ngayon ay mahigit na Sampung dekada na siya pero yung nakamaskara nakatungtong agad sa posisyon na mataas..

Ngumiti ako para magpanggap, napatingin ako sa babaeng kasama niya ngayon at laking gulat ko ay si... itong babae na ito yung pinakamalapit sakin tapos ngayon isa na siya sa mga babae netong gurang na ito?!?!.. napansin ng Emperor yung pagtitig ko sa babae niya kaya umiwas na ako ng tingin baka iba yung nasa isip niya.

"Ah, Oo. Siya yung magandang babae na para sa'akin lang HAHAAHA" saad ng Emperor na parang naiinis na siguro.

Hindi pa rin ako makapaniwala na magiging isa siya sa mga babae ng gurang na nasa harap ko ngayon, akala niya ata aagawin ko.

Sus, kahit naman hindi ko agawin yan kusa lang yan sasama sa'akin anytime.
nakakalungkot lang kase hindi ko inaakala na mapupunta siya sa ganiyang sitwasyon, kilala ng LAHAT itong Emperor na ito eh. pero wala na akong magagawa kase desisyon niya iyan eh, ayoko nang manghimasok sa buhay niya.

Hindi niya magawang tumingin sa'akin hanggang sa nag paalam na yung Emperor, hindi pa rin niya ako tinitignan. nahihiya ba siya o ano???

Andami na ngang nangyari na hindi ko man'lang nalalaman... saglit nga kamusta na kaya yung mga kaibigan ko??..sila yumi?? ano na kaya ang lagay nila ngayon??.. wala naman yung nakamaskara sa palasyo kaya magiging payapa ang mga araw nila dahil walang halimaw ron sa nagayon kase walang makakapagsabe kung kelan babalik ang nakamaskara...

He's Dangerous, Becareful Yumi!Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon