KABANATA 6: LETTER

18 1 0
                                    


Yumi’s POV

ILANG LINGGO nang wala si francheska sa tabi ko kaya nalulungkot ako dahil wala ng gumigising sakin kapag nasasarapan ang pag tulog ko.
sana hindi mo ako makalimutan francheska at hahanapin kita pangako, Kahit nasaan ka man hahanapin kita dahil ikaw lang yung nag iisa kong best friend na laging nasa tabi ko.
pumunta na ako sa palasyo para sundin yung mga utos ni Master Z.

Nagbago na rin si Master Z, mas lalo siyang naging wild nakakatakot siya minsan kapag bad mood siya.

Kaya huminga mu'na ako ng malalim bago ko ito buksan at bumungad sakin si Master Z na lalabas na rin ng pinto eh pagpasok ako eh, kaya nagkatinginan kami ng mga ilang minuto bago niya ako banggain at lumabas kaya pumasok na ako dito sa loob dahil may mga basag na baso laging ganto at wala ng bago, lagi siyang nag wawala at minsan pa nga pinapatay niya yung mga alagad niya kapag nagagalit siya sa mga yon. kapag ganon ay nakaluhod lang ako habang nakikita ko kung pano niya patayin at pahirapan ang mga iyon.

ako lagi yung taga ayos ng mga ginulo niya at pag balik niya ulit dito ay nagwawala ulit ito parang siyang psychopath na hindi mo siya maintindihan, ang hirap niyang tuklasin.

Kahit matagal na ako dito hindi ko parin nakikita yung kanyang itsura na nababalot ng maskara na iyon. Minsan kung ano ano ang inuutos niya sa'akin at pinapahirapan ako,
lagi niya akong pinapakitaan kung pano niya paligayahin yung nga babaeng nagpapaypay sakanya. Minsan nasusuka nalang ako sa mga nakikita ko dito sa loob ng palasyo.

Sa wakas tapos na ako mag linis,
nang biglang dumating si Master Z na galit nanaman kaya kinalat lahat ng mga nilinis ko kaya pinupulot ko lahat ng mga hinahagis niya at inaayos iyon. Hanggang sa pinulot ko yung hinagis niyang maskara, teka!
ito yung suot-suot niyang maskara!
Ibigsabihin tinanggal niya ito?
kaya nakatalikod lang ako kasi naiilang ako na makita yung mukha niya.
Gustong gusto ko makita yung mukha

Pero kinakabahan parin ako,
kaming dalawa lang yung tao dito sa loob ng palasyo, pano ko ito ibalik sakanya? habang hawak hawak yung maskara niya.
tinitigan ko ito at pinagmamasdan yung maskara dahil lagi itong nakasuot sa mukha niya, hindi niya kasi ito tinatanggal siguro kapag kakainin lang siya tatanggalin niya ito.

Nang lumaki yung mata ko dahil nasa likod ko siya ngayon kaya bumilis yung kabog ng puso ko, bigla niya akong niyakap kaya hindi ako nakagalaw, hawak hawak ko yung maskara niya so ibig sabihin wala siyang suot na maskara
gusto ko'man tumingla para sulyapan yung itsura niya pero hindi ko magawa.

Habang tumatagal humihigpit yung yakap niya kaya humarap ako sakanya at napasobsob ako sa dibdib niya.

         
      “K-k-kamahalan yung maskara niyo po”.saad ko habang nakasobsob parin yung mukha ko sa dibdib niya.

       “Isuot mo sakin” maikling saad nito.

Paano? kaya kahit na nakasobsob ako ay hindi ko mailagay ng maayos kaya tinulak ko siya ng malakas at laking gulat ko dahil may maskara pala siyang suot, lumapit siya sakin ng walang emosyon. Nako naman tinulak ko siya ng malakas kaya ibigsabihin galit siya saakin!
kinuha niya yung maskara na nahawak hawak ko ay pinasuot sa'akin kaya nagulat ako sa ginawa niyang iyon.

Bakit niya pinasuot sa’akin ito?
napahawak nalang ako sa maskara na nakalagay sa mukha ko, sabay hablot niya ng isa ko'ng kamay, hindi ko alam kong ano ba talaga yung nangyayari sakanya ngayon.
kaya pinagmamasdan ko yung kamay namin dalawa na magkaholding hands
nakita kona lang yung mga fireworks display sa kalangitan kaya napangiti ako.

Ang ganda sobra!!!!!
kaya kumalas ako sa pagkakahawak niya ng kamay ko at lumapit pa don para makita ko ng mas malapitan, Biglang hinawakan niya yung braso ko at napunta kami sa mapuno kung saan walang mga tao, at pinasandal niya ako puno hindi ko alam kung bakit. Nang naramdaman kong dumapo yung labi niya sa aking leeg kaya napahawak ako sa balikat niya sa sobrang gulat.

Nararamdaman ko rin yung mainit na hininga niya kaya pinagpawisan agad ako dahil nakasuot ako ng maskara, hindi ko alam kung itutulak ko ba siya o hindi naguguluhan ako ngayon.
hangang kinagat niya yung leeg ko kaya napahiyaw ako sa sakit non.

         “K-kamahalan a-ayoko-”. bulong ko kaya nagulat ako sa resulta ng pagtanggi kaya pinatalikod niya ako at pinakapit sa puno kaya naginginig yung buong katawan ko sa takot, anong gagawin niya? yung isang kamay ko pinahawak niya sa puno at yung isa naman ay nilagay niya sa bewang niya naguguluhan parin ako. Naririnig ko parin yung mga ingay ng fireworks sa taas at inggay ng mga tao .

Nang nilamig ako bigla ng tinaas niya yung kimono na suot ko kaya nagulat ako sa ginawa niyang iyon at nabigla ako dahil ang bilis ng pangyayari hindi ko namalayan na may nangyayari na!! kaya napaluha nalang ako dahil hindi ko gusto ito hindi ko naman siya mahal.

       “K-kamahalan h-hindi ko po gusto ito!!!” sigaw ko at nagulat ako nang takpan niya yung bunganga ko gamit ng kamay niya kaya ang nagawa ko'na lang ay umiyak sa pagkakataon na ito. Napalingon ako likod ko at nakita kong wala siyang suot na maskara pero hindi ko maaninag kasi madilim dito. Bawat galaw niya sa likod ay ramdam ko ang sakit at hapdi parang hindi kona kaya yung mga ginagawa niya sa likod ko nagulat nalang ako ng ipaharap niya ako sakanya at binuhat.

        “K-k-amahalan ayo-ko n” tanging nasabi ko ng bumagsak ako sa balikat niya.

*************

Pagkagising ko ay mariin kong dinilat ang aking mata at umupo ang lambot ng higaan at ang ganda ng kwarto, nagulat ako dahil katabi ko si Master Z!!!!

Mahimbing na natutulog pero naka maskara parin kaya humiga ako kasi sumakit bigla yung hita ko, kaya tinanggal ko yung tali ng maskara niya at nang matanggal ko iyon ay dahan dahan kong inangat ng biglang pigilan niya ako at pumatong saakin, habang tinatali ulit yung maskara niya ay kinakabahan ako.

         “K-kamahalan?” tanging nabanggit ko kaya tinaas niya yung dalawang kamay ko at tinggal yung tali ng kimono ko kaya umiwas ako ng tingin nang makita niya yung katawan ko.

         “Kamahalan may nagahahanap po sainyo” .biglang may pumasok kaya tinakpan ko yung katawan ko, at tinali ulit yung kimono.

Umalis na siya sa harap ko at naiwan akong mag isa dito, siguro kailangan ko ng bumalik sa silid .
kaya lumabas na ako at laking gulat ko si prinsipe klein nandito, binigyan niya ako ng ngiti kaya ngumiti rin ako at yumuko para mag bigay galang at lumabas na nakahinga na ako ng maayos, kaya nag-madali akong pumunta sa silid.  Kahit na masakit yung pagitan ng hita ko ay pinilit kong maglakad at pagkapasok ko ay umupo agad ako at may nakita akong isang papel sa mesa kaya kinuha ko iyon.

At binuksan ko ito, at ito yung nilalaman ng papel na ito.

Dear Yumi,

Nais ko lang na malaman mo na maayos ang kalagayan ko at okay lang ako ngayon, Huwag kang mag alala dahil babalik rin ako pangako.
mahal na mahal kita Yumi, palagi mong tatandaan na isa kang importante na tao sa buhay ko, at yung mga gagawin kong ito ay para protektahan ka. Yumi pag balik ko sasabihin kona lahat ng katotohanan sa buhay ko at sana mapatawad mo ako, Yumi.

                       Nag mamahal, Francheska ♡

Bigla akong naiyak non nabasa ko ito, thanks God at ligtas siya. Sana makabalik ka agad Francheska dahil miss na miss na kita sobra, at papatawarin kita kahit ano pa yung nagawa mong kasalanan basta bumalik ka lang dito Francheska.
kaya yung sulat na iyon ay tinago ko sa libro ko para hindi ito masira, tsaka natulog na ako, at pinagmamasdan yung bracelet na binigay niya sa'akin.

        “Hihintayin kita.....Franchescka!”

[A/N: Hi po readers!!!
thankyouu po sa pagbabasa at marami na pong mga Characters na padating sa susunod KABANATA kaya aabangan niyo po (≧▽≦) ]

End for KABANATA 6
Next is KABANATA 7 “ANG PUTING AHAS”

He's Dangerous, Becareful Yumi!Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon