Kabanata 11: The Transformation

378 5 4
                                    

"hayaan mo sila. Inggit ang mga yan kasi gwapo ang kasama"

JOYCE POV

Balik school na naman ang buhay. Matapos ang pamamasyal noong weekend ay babalik na naman sa dati ang lahat. Well, kung tinatanong niyo kung okay na kami ni Vince ay ewan ko doon. Di ko naman alam ang rason kung ano ang ikinagagalit niya. Pero teka...oo nga pala...kailangan ko siyang makausap mamaya para magkalinawagan kami. Ayaw ko naman yung pinag-iisip niya ako ng ganito.

Palakad lakad na akong papunta sa school naming ng...

Peeep...peeeep....hays..sino ba yan? Nasa gilid na nga ako ng daan pero bubusina pa...

"Hello my joy" bati sa akin ng lalake. Alam niyo na kung sino ang walang lapastangang tumatawag sa akin ng ganyan...joke lang...walang iba kundi si Red. Wow! Nakangiti pa sa akin.

"Bakit?"

"Halika..sakay ka na ditto" alok niya sa akin.

"Hah? Wag na..kaya ko naman ang lumakad..ata saka malapit lang naman ang school" tanggi ko. actually gusto ko lang maglakad para makapag-isip isip..hahaha..ano naman ang iisipin ko? tungkol kay Vince? Wew...as if naman...

"Sige na oh..kung ayaw mo...sasagasaan ka diyan" sabi ni Red sabay tawa.

"Basta ayoko" giit ko pa rin at tumalikod na ako.

"Ganun..wait lang" sabi ni Red. Huminto naman ako at lumingon sa kanya. Napansin kong lumabas siya sa kanyang sasakyan at dali-daling pumunta sa kinaroroonan ko.

"O bakit ka lumabas?" nagtatakang tanong ko.

"Ayaw mo kasing sumakay kaya sasabay na ako sayong lumakad" sagot niya.

"Hah? Eh..paano yung kotse mo"

"Bayaan muna..tatawagan ko na lang yung driver naming sa bahay para i-pick up niya"

"Talaga lang ha..iba talaga pag may kaya ka sa buhay" sabi ko.

"Ha? Eh...hehehe" tawang response niya.

Matapos ng isang libo't isang gabi....nakapasok na pala kami sa school. Lahat ng mga mata nila nasa direksyon namin...well di ko naman maikanila na ang isang kasama kong nilalang ay isang halimaw...joke...kundi sikat din sa aming school...o di ba?

Alam kung ako naman ang pag-uusapan sa school...yung mga titig ng mga estudyante daig pa ang nakakita ng multo...napabuntong hininga na lang ako.

"Oh para saan?" Tanong ni Red sa akin.

"Ang alin?" Patanong din na sagot ko.

"Yung pagbuntong hininga mo kanina?"

"Ah eh..yung mga tumitingin sa atin na mga estudyante"

"hayaan mo sila. Inggit ang mga yan kasi gwapo ang kasama"

"Ha? Ikaw" biro ko.

"Oo naman. Bakit di ka ba nagwagwapuhan sa akin?"

Sa totoo lang, gwapo din si Red yung nga lang walang akong nararamdaman na pagkagusto sa kanya kung baga friends lang ang pagtingin ko sa kanya.

"Tss...ah eh dito na ako" sagot ko. Di namin namalayan na nakarating na kami pala sa room namin.

"Geh...see you later" sagot naman ni Red.

Pumasok na ako sa loob ng room namin. Nadatnan ko dun sina Mitch at Nerly. Agad silang napatingin sa akin.

"Uy sis, musta? Balita ko nag-outing daw kayo? Di ka man lang nag-invite." bungad ni Mitch sa akin.

"Ah eh...oo...pasensya na kung di ko kayo na-invite. Biglaan kasi"

"Well...okay lang naman pero sino naman ang mga kasama mo?" Nerly asked.

"Ah eh...alam niyo na" maikli kong pahayag.

"Wow girl hah...bongga ka talaga...how I wish ako na lang ikaw" pahayag naman ni Mitch.

Maya-maya, pumasok ang isang classmate namin.

"Guys...our teachers will not meet us today because they will attend a seminar" my classmate announce.

Agad kaming nagsigawan ng Yehey! alam niyo naman ganyan kami kapag walang klase..minsan kasi nakakabagot ang makinig sa klase.

"Since we don't have class..lets gala" masayang yaya ni Mitch.

"Okay yan" sang-ayon naman ni Nerlyn.

"But..." I contradict.

"Don't worry kami ang bahala sayo" sabay pang sabi ng dalawang kaibigan ko. Well I have no choice and besides di pa naman nagtetext sa akin si Vince.

Ay oo nga pala...muxta na kaya yun...kagabi ko pa hinihintay ang text niya pero di nagparamdam ang halimaw...joke...as if naman...sino ba naman ako sa buhay niya kundi P.A lang di ba?

Hayan...pumunta kami sa Mall...kung ano ano ang binili. Huli naming pinuntahan ang isang parlor. Anm naman kaya ang gagawin namin dito...

"Hello ladies what we can do to you?" Tanong ng isang babae.

"Well...we want you to make our friend beautiful" sagot ni Nerlyn.

"Who?" Tanong na naman ang babae.

Tinuro ni Nerlyn ako. Hah? Ako ang pagagandahin nila. Di pa naman ako sanay...magreact pa sana ako pero dinala na ako ng babae sa isang silya at sinimulan na ang ritwal ng pagpapaganda...jajaja...ritwal talaga.

Napansin kung ang daming nilang ginagawa sa katawan ko mula paa hanggang sa buhok ko. Hays,..sana nga mapaganda nila ako...ah eh...maganda naman talaga ako...ang hangin...jajaja

VINCE POV

Bakit ganito ako? Nakita lang naman silang magkasama kanina pero bakit ganun? Hays...alam niyo kasi guys...nakita kmg magkasama sina Red at yung baliw na P.A ko kanina. Masaya pa ang dalawa...gusto kmg itxt si Joyce pero nagdadalawang isip ako at wala akong maisip na rason..

Kaya hayan andito na ako sa bahay total wala naman pasok...kasama ko ang mga tropa ko pero kahit walang pasok may pinagawa naman ang mga teacher namin...

Hahaha...may ipapagawa na ako...humanda ka ngayon ikaw na baliw...

<<<<>>>>
Sorry for the long update...
Ang dami kasing tapusin na trabaho...
Thank you for your patience....

Comment and vote na...

Perfect Haters Perfect LoversTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon