Chapter 33: Let's start

1K 27 2
                                    

ERZA'S POV

Even though hindi ako sigurado sa kakalabasan ng gagawin ko, itutuloy ko pa rin ito. Makikita ko din dito kung talagang may halaga ako kay Laxus.

Sana. Sana naman maging successful to. Sana makayanan kong makita sya kasama ng ibang babae ng hindi ako mukhang nasasaktan. Sana kayanin kung itago angsakit na nararamdaman ko.

Andito ako ngayon sa garden ng University gusto ko munang mapag-isa. Nakasandal ako sa puno at nakapikit habang nakikinig ng kanta.Yeah. Sisimulan ko na ang pag iwas sakanya. Kahit mahirap. Kakayanin ko.

May kaaunting estudyante dito usually lovebirds. Hayy. I miss Gray.

"Babe mag-dadate ba tayo later? I'm so excited na." Anobayan napaka-ingay. Sino ba yon? Dinilat ko ang mata ko ng -- sila G-ray pala may kasama syang ibang babae.

Nakaupo sila sa upuan may mga lamesa katulad ng sa mga park. Nakatingin lang sya saken habang yung babae nya'ng kasama nakahawak sa braso nya.

Kaya ko to! Kanina pa nakatingin sakin hindi nya inaalis yung tingin nya. Eto na to. Tinignan ko din si Gray ng walang emosyon at ipinikit ko lang uli yung mata ko.

Psh. Babaero. Napaka talaga nya. Kaya ko to.

-

Hindi din ako nagtagal sa garden tumawag kase bigla si Kaylee na maglunch na daw kami. Nandoon pa din sila Gray nang umalis ako. Bwsit sya napaka-babaero.

Nakaupo na kami ni Kaylee nagkwekwento lang sya nang kung ano ano. Hinihintay kase namin si Kiel as usual sasabay samin. Buti pa tong bestfriend ko maganda lovelife. Hayy.

"Alam mo ba bes, pupunta ako kila Kiel sa Sat papakila-" naputol lang sya sa pagsasalita ng dumating na si Kiel na pawis na pawis.

"Hoy lalake! Bakit pawis na pawis ka?!! " sigaw ni Kaylee kay Kiel nang makaupo ito sa tabi nya. Ingay talaga nito.

"Hi babe kong mag-anda. Hoo nakakapagod. Wag ka na magsungit nagmadali kase ako pumunta dito at baka magalit ka. Pakiss nga." aakmang kikiss ni Kiel si Kaylee pero imbes na kiss, sapok ang natangap nya. Natawa na lang ako sakanilang dalawa. Ang cute nila tignan.

Umorder na ng pagkain si Kiel. "Bakit sobra ng isa?" nagtatakang tanong ko kay Kiel. Napangisi naman si Kiel.

"May sasabay e. Ayan na pala sya." May sasabay? Napatingin naman ako sa likod ko. Whhat! Si Gray?!

Tinignan ko si Kiel ng masama. Si Kaylee naman napangisi na lang. Si Kiel pa nagsabi na iwasan ko muna tapos ganto. WTH!

"Bro umupo ka na. At kanina pa kami nagugutom. " nakangiting sabi ni Kiel umupo naman sya sa tabi ko. Okay kaya mo yan Erza! Act normal.

Nagsimula na kami kumain. Si Kiel at Kaylee ang ingay kanina pag nag uusap kinakausap naman ako pati na rin tong katabi ko. Psh hindi ko talaga sya pinapansin.

"Bro good mood ka na ba?" natatawang sabi ni Kiel. Napairap nalang ako sa hangin. Bwisit na Kiel na to. Bakit ba inaya nya pa tong lalakeng to. Hindi sya sumama sa mga babae nya.

Hindi naman sya sumagot. Hindi ko nakita expression nya. Kase nga di ko talagasya tinitignan. "Gray may nakakamiss na kase sayo. Palagi ka kaseng bad mood e. " Isa pa tong Kaylee na to!

Hindi ko namang naiwasang tignan sya. Okay! Gusto ko kase makita expression nya. Guess what? Nakangiti sya!

Bigla pa syang lumingon saken kaya bigla ako nag iwas ng tingin. No, mali to. Iiwasan ko sya. Di pwedeng magulo to.

Kaylangan ko ng umalis dito. Iiwasan mo sya Erza. Oo. Itutuloy ko 'to para rin samin to. Para hindi kami nahihirapan. Pabago bago sya kelan lang galit sya saken, tapos ngayon bigla good mood.

No way! Humanda ka saken Laxus Gray. Tumayo na ako ng matapos na ako kumain. "I have to go. Malalate na ko sa next class." sabi ko at umalis na nakakailang hakbang palang ako nang-

"Erza." tawag saken nang babaerong lalake na to. Hindi ako lumingon at naglakad na ako paalis doon.

Deserve nya yon. Akala nya. Goodluck Laxus Gray! Tch. Babaero. Itutuloy ko 'to. Lagot saken yung lalakeng yon.

-

Secretly In LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon