Chapter 18: Veah's Reason

1.3K 33 1
                                    

POV Veah

Nakakainis! I really don’t like her, kung iniisip niyo kung may ginawa siya sakin wala meron Well hindi naman yung may malalang ginawa Basta. Kung may balak siya huwag niyang itutuloy!

I really don’t like Ate Sophia. She’s so plastic to me! And I know na may gusto siya kay Kuya, si Kuya naman hindi makaramdam ayaw pang lumayo, kaya naiinis ako nung nalaman kong bumalik na siya.

Kahit kelan hindi kami naging close. Well, I’m the type of a person na hindi plastic yung tipong titiisin o makikipagplastican ka sa tao. I never do that.  Kaya kung ayaw ko ang isang tao, I keep distance to them.

Like I’ve said she’s plastic, I said that because nung nagkita kami or yung first meet namin ko nalaman yun. When Kuya introduced me to her she was so very nice to me but nung umalis na si Kuya to get some food to kitchen she was so very mataray. I tried to some chika with her pero she just irap me and tell me that she didn’t like me.

Since that day, I hated her. Hindi ako nagsumbong kay Kuya Why? Because alam ko close friend siya ni Kuya. Ayokong magkaproblema si Kuya ng dahil sakin.

Kaya nga ganun nalang ang pagkainis ko nung nandito siya kanina. Good thing umuwi na siya. Tumahimik nalang ako kanina habang kumakain kami kasi papagalitan lang ako ni Kuya.

*tok tok*

Nandito ako sa kwarto, pagkaalis ni Ate Sophia Err umakyat na ako kahit na gustong gusto ko na umalis na kanina pa nung nandito pa siya. Pero para kay Kuya =______=

I stand up para buksan ang pinto. Pagkabukas ko  “Why Kuya?” tanong ko kay Kuya. …Yes si Kuya, papagalitan nanaman siguro ako neto.

“Mag-uusap tayo”seryosong sabi niya.  Sumunod na ako sakaniya sa veranda. Nireready ko na yung ears ko sa pagbubulyaw niya.

Umupo na ako pero siya nakatayo lang. “About Sophia” he said. Sabi na nga ba eh Aynako.

“What about her? If you will say na baguhin ko na pakikitungo ko sakaniya I’ll never changed it!”sabi ko sakaniya. =______= NEVER

“Dati tinanong kita kung bakit ayaw mo siya kasi plastic at masama ugali niya?”sabi ni Kuya. Yeah alam na alam na ni Kuya yun. Kasi nga totoo naman.

Plastic talaga at masama ugali niya. Well siguro kila Kuya Kiel kila Kuya Mom Dad hindi. Well, pag nakaharap si Kuya nagbabaitan siya para  magpahanga

“I told that to you for so many times.  And you did’nt believe me!”sabi ko siyempre kahit papano nagtatampo ako kay Kuya I’m her sister for pete sake. Well friend naman niya yun kaya mahihirapan siyang maniwala sakin.

“I understand you Kuya, I can’t blame you, Ate Sophia is one of your great friend. Okay I understand  I will try best nalang to not make some stupid things pag anjan siya”seryoso kong sabi ko kay Kuya. Obviously I love my brother kaya I will do that for him.

“Veah, hindi naman sa hindi ako naniwala sayo. Kaya lang you have not evidence to prove that she’s plastic and matagal ko na siyang kaibigan”seryosong sabi sakin ni Kuya pero mahinahon.

“Okay Kuya, hindi ko naman mababago yang pinaniniwalaan mo pero someday you will believe. Goodnight  Sweetdreams Kuya” sabi ko sakaniya sabay halik sa pisngi at bumalik na sa kwarto ko para matulog.

Kahit naman naiinis ako kay Ate Sophia hindi ko sinabi kay Kuya yung mga ginagawa niya because I want that Kuya will notice that na siya mismo.

Pero  hindi ako papayag na maging girlfriend siya ni Kuya. Gagawa at gagawa ako ng paraan para hindi sila magkatuluyan. Alam ko nga kasing may gusto siya kay Kuya.

MAGANDA NGA KASI AKO. Hahahaha. Pero I’m pretty serious.

---------------------------------------------

 Ayun pinalitan ko nga yung mga name kasi wala lang. Hahahaha. Please spread my story. Pretty please L(((J)) Update uli later. Yihaaaa! Hahahaha!

Unrevealedqueen :*

Secretly In LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon