"Huy! Pare naman!", Pancho called to Bamboo as they went up to their suits in the hotel they were staying at in Perth. "Wala ka ba talagang balak sabihin sakin, ha?"
Bamboo continued on his way up to his room. Pancho just right behind him. They were loaded with all the bags of their shopping spree. He placed his bags down, once inside his room. Pancho was out of breath.
"Langya ka pre", sabi ni Pancho, "natiis mo yun? Hingal na hingal ako, o! Tapos ang dami ko pang dala - dala dito!", he wiped a sheen of sweat from his brow with a handkerchief.
"Eh sino ba kase nagsabing habulin moko dito", natatawang sagot naman ni Bamboo. "Alam mong marami tayong pinamili, tapos daldal ka pa ng daldal", naiiling na lamang si Bamboo.
Pancho took a seat on the soft couch. He was grateful for the cool air condition of the room. He gulped as much air as he could.
"Ikaw naman kase", he said, "pa-yummy ka pa, eh! Simpleng oo o hindi lang naman, eh!"
"Aha! So ako pa me kasalanan?", Bamboo exclaimed. "Kanina ko pa nasabi sayo, hindi buntis si Serah, ayaw mo namang maniwala, tapos ngayun sasabihin mong simpleng oo o hindi? Hahaha, ewan ko sayo, Panch!"
Pancho took a deep breath. "Eh, naniniguro lang. Malay ko ba, kung nagbibiro ka lang o hindi."
"Ang sabihin mo, you were expecting it to be a yes. You wanted me to say yes, hahaha! Admit it!", Bamboo laughed.
"Hay, oo na! Oo na nga!", natawa nadin si Pancho. "Sensya, excited lang!"
"Hahaha! Kaw talaga, Panch!", Bamboo went over and sat beside him on the couch. "Bakit, ready ka na ba maging Ninong?.... Hahaha! You're face, man! Eh mas excited ka pa ata kesa sakin, eh, hahaha!"
"Maiba nga tayo", sabi ni Pancho. "Nakita mo na ba yung mga naglabasan na mga news articles kay Sarah?"
"Yeah, ang dami nga, eh", Bamboo sighed. If only he could be with her right now. Samu't saring mga issues ang patong patong na nagkalat sa news, from tv to net to magazines and newspapers. Maraming nagsasabi na dahil daw sa pagsusuway ng dalaga sa mga pangaral sa kaniya ng kaniyang mga magulang, ayan tuloy ang napala niya. Ginamit lang daw siya ni Matteo sa pagsikat. Although totoo naman yung kay Matteo, pero alam ni Bamboo na nasasaktan yun parasa pamilya niya. Na nadamay nanaman mga magulang niya. At nakasiguro si Bamboo na hindi ginusto ni Sarah na maging ganoon ang tingin ng madla sa kaibigan niyang si Matteo. Dahil para sa kaniya, iyon ay isang pagtulong sa part niya na di na dapat nalaman pa ng press at media.
Hay, bat ba kase napakabait ni Sarah. Sa totoo lang masuwerte siya rito, aware si Bamboo na bibihira nalang ang katulad ni Sarah, mapa babae man o lalaki, lalo na sa luob ng industriyang kinagalawan nila, at sa panahon pa ngayun. Bilib siya sa kagandahan ng loob ni Sarah. Kaya kahit na nakakafrustrate paminsan ay, isa yun sa minahal naman niya talaga dito.
"Bilib ako sa ugali ni Sarah", nasambit ni Pancho, "ambait talaga. Kahit siya ang mahirapan wag lang ang iba. Nabasa ko pa ngang ipinagtanggol pa niya pangalan ni Matteo."
"Ganyan siya, eh", sagot ni Bamboo, "maski noon pa daw, sabi sakin ni tita Vine. Bata pa lang siya, she's always been like that", natutuwa si Bamboo at di siya nahirapang kunin ang loob ng mga magulang ni Sarah. Ang sabi pa sa kaniya ng mga ito, matagal na daw kase nilang alam ang nararamdaman ng dalawa sa bawat isa, alam nilang nagdaan narin sila sa maraming pagsubok, kaya bakit pa nila pahihirapan ang dalawa. Nangiti si Bamboo sa pagkatatanda ng sinabi sa kaniya ni Devine, noon.
Humarap sa kaniya si Pancho. "Eh yung mga still pictures niya with Piolo, nakita mo na ba?"
"Last month pa yun, Panch", sagot niya.
"Onga, di natin napagkuwentuhan, eh", sabi ni Pancho. "Balita ko rockstar si Piolo duon at gitarista ata si Sarah? Basta, nababasa ko lang sa mga AshBoo na dapat daw sayo yung project na yun, hahaha! Pero sabagay, dude.... Yung kuwento, akma lang, eh! Parang sinadya!"
Napailing si Bamboo. "Ang pahihinayang ko lang duon is hindi ako ang nakapagturo na tumogtog siya ng gitara, tsk, tsk, tsk. Pero sa pagaartista.... Well, nu sa tingin mo, ha? Mr Manager?", lumingon ito kay Pancho at itinataas - baba ang magkabilang kilay.
"Wag ka nga! Hahaha", tumawa si Pancho. Biglang tumigil at sumeryoso. "Pero di nga, gusto mo?"
Bamboo punched his arm. "I'm just kidding, man!" At nagtawanan silang muli.
"Pero alam mong pupunta siya ng Balesin?", tanong ni Pancho.
"Oo naman, dinidemand ko talaga sa kaniya ang bawat kilos nya, no", he replied. "At kahit di siya nagdedemand sakin, full report din naman ako sa kaniya, hehehe."
"Saucemayo! Possessive lang?", natawang sambit ni Pancho.
"Bakit ba? Masama?", he frowned. "Eh, that's how I feel about her, eh. Di ako mapapakali kung d ko alam kung nasan siya, anu sked niya, kung sino kasama niya or anu man ang ginagawa niya. Honestly. And I'm just glad that she understands me."
"Swerte mo, tsong!", Pancho punched his arm. "Most girls, ayaw nila ng ganyan! Di ka nga ning ganiyan kay Cecil, eh!"
"Yeah, I know", nangiti ng malaki si Bamboo. "Kaya I encouraged hero take the vacation that Dra Belo offered. So se can take a break and relax. Especially ngayun mainit ang balita sa hiwalayan nila ni Matteo. She deserves the break."
"Speaking of Balesin", sabi ni Pancho, sabay fish out ng cellphone from his pocket at nagopen ng Twitter acc niya,"and speaking of swerte! Have you seen her photos? Kaw na talaga ang swerte, dude!", he scanned through his Twitter.
"Huh? What photos? Patingin nga", leaning onto Pancho.
And he saw them, alright. There were shots of her riding a horse, eating with her friends, one shot in the plane, walking down the beach, and the one where she was simply sitting demurely while her friends posed for the camera. That got his attention. She had hair up in a clean bun and a black beach shawl covered her upper body. But in that one shot where she was just sitting with her sunglasses on, her legs were in full display. Her long, smooth, white, gorgeous legs! Bamboo stared at the photo for what seemed like eternity. He zoomed in the image so he was only looking at Sarah.
"Pare, kahit anung pagtitingin mo dyan ng matagal", Pancho cut through his reverie, "di yan lilitaw sa screen, uy! Makatitig to, kala mo wala ng bukas! Matunaw yan, ah! Pero ang sexy dyan ni Sarah, no?"
"Hindi lang dyaan", he spoke, unsteadily. "Sexy talaga yan", remembering the night they made love. Then he looked at Pancho seriously. "But I don't want nobody, finding that out."
"Hey! Relaks ka lang, ok?", Pancho held up his hands, "wag ka sakin mambanta! Pero I'm sure maraming lalaking nagpapantasya sa kaniya."
Bamboo wasn't smiling. He clenched his jaw. His nostrills flaring.
"Eh, you can't really blame them, Bams", sabi ni Pancho, "I mean, wala rin naman tayo magagawa kung talagang maraming nagkakagusto sa kaniya, eh."
Bamboo remained unsmiling.
"Pero sayo lang naman si Sarah, syempre", pambabawi ni Pancho, "at wala ring magagawa mga admirers niya dun, to naman, o!"
Bamboo stood up, handed Pancho his phone, with Sarah's image still in view zoomed in.
"I want you to get me a printed copy of that photo, Panch", he said.
"Ha? Bakit?", pagtataka ni Pancho.
"Yung siya lang ha, crop the rest", ang tanging sagot ni Bamboo. Sabay walk out.
"Sa.... Sabi ko nga, eh", Pancho replied. "Gaano ba kalaki gusto mong size neto?! Yung pang wall decoration ba?! O gusto mo hanggang kisame pa?!",
BINABASA MO ANG
Hinahanap - Hanap Ko Siya
FanfictionBamboo Mañalac and Sarah Geronimo's fictional love story set in an alternate reality world. No harm intended on both parties' family and friends. Written in Filipino and English. Caution on some dialogues and scenes that are not suitable for very y...