Chapter 40

933 25 22
                                    

*Blink*.... *Blink*....

A pair of huge, round, black eyes stared back at Sarah, as she blinked a couple of times more, to erase the grogginess of sleep.

"Hwaaahhh!", she yawned. "Good morning, Pandada!", she smiled widely and leaned over to kiss the large tuffed panda besie her on the bed. Then she gave it a tight hug.

She sat up and pushed the blanket aside. She strode over to the bedroom window and opened the curtains. It's a beautiful morning. Then she looked over the desk calendar atop the bedside table.

It's Wednesday. April 8th. Her wedding day.

She quickly go though her morning routine and when she's all dressed and made up, she eagerly went down the stairs.

Needless to say, she's very excited. Who could blame her, right?

But as she was going down the stairs, she could hear a comotion going on from the livingroom. She slowed down and listend.

"But I just wanna greet her a good morning!"

"Hindi nga pwede, Bams! Kaw naman, parang first time mo to, alam mo na tradition diba?"

"I don't care, Panch! I don't even believe in those, anyway! I wanna see her! I wasn't able to say goodnight last night, so I wanna greet her this morning, yun lang!"

"Oh I'm sure di na niya kailangan ang goodnight mo kagabi, pare! Matapos kg mag strip tease? Hahaha."

"Ang kulit mo, hindi nga ako nagstrip tease!"

"Mas makulit ka, dude! Alam mo naman kung bakit di kayo pwede magkita bago ang mismkng kasala ninyo, makulit ka parin!"

"Look, just call her to come down and because I need her right now."

"Anung right now? Bakit mo kase kailangan na makita siya ngayun eh mamaya naman na kasal ninyo?"

"Uhm.... Masakit tiyan ko. Yeah! I got an upset stomach and I need to look after me."

"Anu ba yan, Bams! Anu ka bata? Ngayun naman masakit tiyan mo kaya kailangan mo si Sarah? Para anu, para sumama sayo sa banyo? Ganun?"

"Eh bakit, asawa ko naman siya, ah!"

"Correction, uy! Magiging pa lang! Kaya kung ako sayo, imbes na nagmamaktol kang parang bata dyan, eh maghanda na tayo duon sa kuwarto mo, para the soonerna matapos ang preparations, the better. Para legal mo na siyang asawa by then.... Kaya tara na!"

Sarah remained standing at the midd of the staircase, hand over her mouth. Nagpipigil siya ng tawa.

Sa kusina siya nagtungo at nakita na niyang abala ang lahat ng mga tao sa paghahanda. Saan man siya magtungong kuwarto sa ibabng palapang buong bahay ay di magkamayaw ang kabisihan ng mga tao. May mga bumabati sa kaniya pero hindi sila humihinto o tumitigal para makipagusap at patuloy sa kani-kaniyang gawain.

Sinilip ni Sarah ang garden sa labas. Hinahanda rin iyon para sa set up ng wedding at reception. Pati mga technical staff and cew ay nagsisipag ayos narin.

Mukhang nahuli ata siya ng gising, ah.

"Anak", biglang bati sa kaniya ng ina sa likuran niya. "Gising ka na pala!"

"Ma, ba't di ninyo ko ginising ng mas maaga?", nilingin niya ang ina. "Edi sana nagawa ko pang tumulong."

Nagwagayway ng kamay sa harapan niya si Devine. "Anong pinagsasasabi mo dyan, nak? Anung tutulong? Ikaw ang bride! Dyosmiyo! Dapat lang ay nagpapahinga ka bago maghanda ng sarili mo. Ang inaasikaso mo lang ay ang sarili mo dapat sa araw na ito."

Hinahanap - Hanap Ko SiyaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon