Chapter 31

1K 27 36
                                    

Rrriiing.... Rrriiing.... Rrriiing.... Rrriiing....

Dali-daling nagtungo sa kuwarto si Sarah para masagot ang tumatawag sa phone niya. 10pm na kaya malamang si Bamboo lang naman ang tumatawag sa kaniya ng ganun ka - late. Kasalukuyan siyang naliligo kaya nagtapal nalamang siya ng tuwalya baka kase mainip yon at magalit pa na di niya nasagot agad. Kaya walang kaabog-abog ay sinagot niya agad ang tawag ng di niya tinitignan ang kung sino ang caller.

"Hello?", pagbati niya.

"Mommy Serah?", sagot ng boses sa linya, pero halatang bata ito at babae.

"Isa?", pagtataka ni Sarah. Nakunot ang nuo niya. Bakit nanaman siya tinatawagan ng batang to? Ang did she just called her, Mommy? Kumabog ang dibdib ni Sarah at napaupo siya sa kama. Alam na kaya ng pamilya ni Bamboo na sila na since nung birthday pa nito? Hindi kase nila napagusapan kung nasabi na nga ba ni Bamboo sa side niya. Siya naman, bago pa lamang siya nagdesisyon na batiin ito nung birthday niya, ay nakapagpaalam na siya sa mga magulang niya at natawagan na niya si Rachel nun. Buong suporta naman g natanggap niya mula sa kanila. Naisabi din niya kay Lea ang mga nangyari matapos nila magkaayos ni Bamboo.

Pero sa gitna ng masaya nilang relasyon ay walang nababanggit si Bamboo sa kaniya patungkol saide nito.

"Yes!", biglang sigaw ng bata. "You remember me!", bakas ang saya sa boses nito.

"Isa, does your mom know that you're calling me again?", she asked the child, gently.

"Um, more or less", sagot sa kaniya.

"Isa, be honest", sabi ni Sarah.

"I mean", pagpapaliwanag ni Isa, "she doesn't know that I'm calling you right now, but.... She agreed when I pleaded her not to erase your contact number from her phone so I can call you again."

"Hay, Isa", Sarah sighed, "why are you calling at this time of the night?"

"I just.... I just want to share a bedtime story, Mommy", parang biglang nahiya ang boses ng bata.

Kumirot naman ang puso ni Sarah sa pagkakadinig ng tawag nito sa kaniya. Kailan kaya siya masasanay na Mommy na ang itatawag sa kaniya ng mga anak ni Bamboo? Kung sabagay, eh ulti mo ngang si Bamboo, Mommy din tawag sa kaniya mimso. Natawa siya. Parang isa tuloy sa babies niya si Bamboo, hehehe. So dapat masanay na nga siya.

Napalunok si Sarah sa request ng bata. Di nama siya marunong magkuwento ng bedtime story sa bata.

"Um, Isa", she said, "I'll admit, I don't have any bedtime stories prepared to tell you, tonight. Maybe next time."

"That's okay", Isa replied, "I'm not asking you, I'll be the one to share."

"Huh?", nalito si Sarah.

"Mommy, I said I'll be sharing a bedtime story", sambit ni Isa na para bang naiinip na, "it's actually Daddy's story. I'll just retell it to you, okay?"

Anu daw? Nagno-nose bleed na ata si Sarah. Hohoho. Pero sige lang, sinakyan niya ang trip ng bata.

"Okay, anak", ANAK? San galing yun? Nagulat siya sa sarili. "Tell Mommy your Daddy's story", pageencourage niya rito.

"Okay", mahinahong sagot ni Isa, "so there was once a Panda and a little blue bird...."

"D'you think she'll like this?", tanong ni Bamboo kay Pancho, habang kasalukuyan silang namimili while on tour sa Perth.

He was holding thhuge panda stuffed toy in front of his friend.

"Eh dude, madami ng toys si Isa", sagot ni Pancho, "at madali ng lumaki yung bata. Mas maganda siguro kung damit nalang or shoes bilin mo, kita moko, o", and he held out his hands full of shopping bags, "ibinili ko prinsesa ko ng shoes nalang. Kesa laruan."

Natawa si Bamboo. "Panch, ano ka ba, I already shopped for my kids, see?", he also held out his shopping bags. "They're done. This", he again shoved the huge stuffed animal under Pancho's nose, "is for my Mommy", he grinned.

"Ha? Ahahaha! Eh ba't mo naman kailangan bilhan si tita ng stuffed toy na panda, aber?", tawa ng tawa si Pancho. "Hahaha! Pare, alam kong may resemblance", he pointed from the stuffed panda to Bamboo's unsmiling face,"pero jusko, magpakita ka nalang kay tita, mas gugustuhin pa non. Hahaha! Di niya kailangan to be reminded of you through that toy. Hahaha!" Di magkamayaw si Pancho katatawa kaya di niya napapansin na nababanas na sa kaniya si Bamboo.

"Walanghiya ka talaga Panch", he said through gritted teeth. "So may resemblance, ganon? Kahit kelan ka talaga.... And FYI, I said this is for my Mommy not for Mom! My Mommy - si Serah yon!"

Nagilat sa pagburst out niya si Pancho. "Aba, eh.... Hahaha!", di parin mapigilan ni Pancho mapatawa. "Kaw naman kase, eh!", sabi niya habang nasisinok na at nalululuha pa sa katatawa. "Malay ko ba na Mommy na pala tawag mo kay Sarah! Hay, kayo tala.... Teka.... Did you just said, Mommy?", bigla siyang napatulala at napatitig sa seryong mukha ni Bamboo. "Pare", hinawakan niya ito sa braso, "magkakaanak na kayo ni Sarah? OMG, so di ako nagkakamali?"

Bamboo ever so slowly smiled at him. He didn't nod. He didn't shook his head, either. He just.... Smiled. And without another word, he went and bought the stuffed panda, leaving Pancho staring at the space he vacated.

Hinahanap - Hanap Ko SiyaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon