Chapter 1

1.5K 33 6
                                    

"Sa isip at panaginip, bawat pagpihip ng tadhana", Bamboo sings, scanning the crowd from the audience as he walks across the stage that he shares with his artist, Rence, on the grand finale of The Voice Ph season 2.

"Hinahanap - hanap ko siya", he continuesly sing as he smiles while the crowd screams, "Hinahanap - hanap ko siyaaaa".

Pancho remembers that moment. Ngayon ay mas naliliwanagan na siya. Kay pala. Pati nung last part na nung song number ni Bamboo at Rence, kung saan ay hinayaan nalamang ni Bamboo na tapusin na ni Rence yung kanta, while sitting on one corner of the stage, he said, "Two bottles, please" habang kinakanta ni Rence yung last part na, "At kahit pa magkaanak kayo, magkatuluyan balang araw", and Bamboo just gestured as if ordering in a bar, planning to get wasted. "Hahanap - hanapin kaaa", Rence continued singing, "hahanap - hanapin pa."

Pancho shook his head. He should've known. Para pala kay Sarah iyon. Iyon ay sinadya ni Bamboo na ipakanta sa grand finale ng The Voice Ph season 2 kay Rence, dahil sa kanilang pinagdaraanan ni Sarah noon, at feeling ni Bamboo ay akmang akma lang yung kanta, tutal iyun din naman yung song na kinanta nila ni Sarah kasama ang ibang artists sa Asap, minsan noon, during the closing of the show, one Sunday afternoon. Durimg those times, ay nagpapahiwatig na sila ng kanilang nararamdaman sa isa't isa, kung kaya't noong araw na iyon, ay sinadya niyang humarap kay Sarah nun, habang kinakanta ng pasigaw ang mga linya mula dun sa kanta, "Sabay may kiss!" At namula naman si Sarah kung kaya't nakitawa na lamang siya noon sa kanilang mga kasamahan sa show para hindi mahalata ng iba, habang si Bamboo naman ay tila ba walang pakialam kung meron mang makapansin sa pagkakaharap niya ng diretso kay Sarah habang ikikanta ang linyang pampakilig mula sa sarili niton kanta.

Pati iyon ay naikuwento na rin ni Bamboo kay Pancho, habang tinatapos nito ang kanyang almusal.

Noong gabing kinanta ulit ni Bamboo yung song na yun, he was hoping daw na somehow, magets ni Sarah na siya iyon. Siya yung hinahanap - hanap ni Bamboo sa umaga, sa gabi at sa bawat minutong lumilipas. Na kahit na magkaanak pa sila ng boyfriend nitong si Matteo, at magkatuluyan balang araw, hahanap - hanapin parin siya ni Bamboo. Iyun ang huling pagkakataon na nagkausap si Sarah at Bamboo. Kaya naman kahit na may dinaramdam si Bamboo, ay idinaan na lamang niya ito sa performance nila ni Rence.

Napapailing nalang si Pancho. Alam niyang mabigat ang dinadala ng alaga / kaibigan niyang si Bamboo, at nagpapasalamat nalamang siya't magiging busy sila sa mga darating pang araw, upang makapalimot kahit sandali lang itong si Bamboo sa pinagdaraanan. He sighed heavily, scratching his head, and went on to the studio for the band's rehersal for tonight's show.

Sakto naman pagkasapit ng tanghali, ay may nagbukas ng tv at tinawag si Bamboo na manood ng Asap, from the cable channel, habang ang banda, staff and crew at buong team nila ay nagpapahinga. Napakaayos kase ng naging takbo ng kanilang umaga habang nagrereherse, kung kaya't medyo napaaga ang time ng kanilang pagpapahinga. Which is a good thing, atleast makakapaglunch pa silang lahat.

Saktong 1:15 p.m.na ng hapon at akmang si Sarah naman ang bumungad sa screen ng tv. Tamang tama lang sa kanyang production number para sa launching ng kanyang endorsement para sa Belo product.

"Whoa, ang sexy at ang ganda - ganda naman ni Miss Sarah, oh!" , sabi ng isa sa mga dancers habang lahat sila sa hotel ay nakatutok sa performance ni Sarah.

"Onga", sangayon ng isa, "ang sexy na niya!"

"At talagang ang puti!", sabat pa ng isa.

'Haynako', napasambit nalamang ni Pancho sa sarili. Hinanap niya si Bamboo at nakita niyang asa may likuran ito, nakashades pero mukha namang nakatitig sa tv.

"Uy, ok ka lang?" Tinapik niya si Bamboo. Hindi niya mabasa ang emosyon sa mukha nito, lalo pa't nakashades ito.

Bamboo shrugged his shoulders. "Namiss ko lang siya, Panch", he quietly said, still staring ahead. "Miss na miss ko na siya".

Nalulungkot naman si Pancho para kay Bamboo. Nanghihinayang talaga siya, matapos niyang malaman ang kuwento nila ni Sarah. Alam nama din kase niya na bukod sa pisikal na kagandahan ni Sarah, ay isa rin itong napakabait na bata. Bagay sana nga sila ni Bamboo kung hindi lang maraming hadlang.

Hinahanap - Hanap Ko SiyaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon