Chapter 30, Title: The Story that Started in Summer ended in Summer

115 4 0
                                    



"Zoiah, what's wrong?" Aia asked me.


I turned my gaze to Aia. I stared at her in a confused state.


Who is this Suarez guy?


I was about to ask her, but someone arrived that stole their family's attention.


"Lola Mira!" Aia's cousin happily ran to someone.


Napalingon kami sa mga bagong dating. Lumapit ang pamilya nila Aia sa kanila. Isang babae ang dumating na sa palagay ko ay nasa edad na 70? May kasama rin siyang lalake na sa tingin ko ay asawa niya. Nanatili lang ako sa pwesto ko habang nakatingin sa reunion nila.


"Oh, I forgot to introduce you to someone Lola Mira, my bestie is here." rinig kong sabi ni Aia, tinutukoy ako.


Tumingin sa'kin si Aia kaya napalingon narin sa akin ang matandang kausap niya. Ngumiti ako at tumango para bumati kaso nagtaka ako kung bakit gulat na gulat ang matandang babae habang nakatitig ito sa'kin.


"L-Lufena?" bulalas ng matandang babae.


"Lola? What's wrong?" tanong ni Aia.


Nagtaka kaming lahat sa naging reaksyon ni Lola Mira nang makita ako. Naglakad siya para lapitan ako. Habang papalapit siya sa'kin ay nakataas ang kanyang dalawang kamay na parang gusto niyang hawakan ang aking mukha.


Agad ko siyang inalalayan dahil muntik pa siyang madapa sa pagmamadali na lapitan ako. "Careful Lola..." I said to her.


May namuong luha sa mga mata niya. She looked so sad... Did I hear it right? Did she just called me, Lufena?


Hindi ko maiwasang lingunin ang ibang kamag-anak ni Aia. Tahimik lang sila, lalo na si Lolo Lousito, umiiyak naman ang kapatid ni Lolo Lousito na si Lola Cerna habang yakap ang bunsong anak niya na si Uncle Louis.


Bakit nagiging emosyonal sila? Nagugulohan na ako sa nangyayari at ramdam kong ganun rin si Aia.


Bumalik ang tingin ko kay Lola Mira nang bigla niyang hinaplos ang aking mukha. Tuluyan na siyang umiyak. Nag panic tuloy ako, hindi ko alam kung anong ginawa ko. Why the hell she's crying?! Why they are crying?!


Agad na lumapit si Aia para daluhan ang kaniyang Lola Mira. "Lola?!" gulat na tanong niya tapos tumingin siya sa'kin. "Grabe ka! Ba't mo pinaiyak yung matanda?!" bintang niya agad sa'kin.


Tinaas ko ang kamay ko at gulong-gulo na umiling. "I didn't do anything! What is happening?!" I looked at Lola Mira. "Lola, why are you crying?" I asked worriedly.


Her lips trembled while her tears kept falling. She cupped my face with both hands then she suddenly hugged me. I couldn't react. I didn't know how to respond, so I didn't move! Aia was also staring at us in a confused state. She gestured with her hand, asking me what was wrong. I answered with my eyes while my brows knitted like I was saying I don't know. We talked using our eyes when Lola Cerna, Uncle Louis's mother and the older sister of Lolo Losito, suddenly talked.

365 Days With You [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon